Làm “xã hội hóa” như cụ Lưu Quang Hóa

2018-06-14 16:25:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là nhận xét của nhiều người dân địa phương về cụ Lưu Quang Hóa, 84 tuổi, Trưởng Ban liên lạc đơn vị truyền thống LLVT huyện Nam Trực, Ủy viên BCH Hội Người cao tuổi xã Tân Thịnh, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Trưởng ban Bảo vệ di tích thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

Cụ Lưu Quang Hóa tại nhà riêng ở thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Trong căn nhà khang trang, có đầy đủ thiết bị, dụng cụ sinh hoạt, sân vườn rộng rãi, phủ mát cây xanh, cụ Lưu Quang Hóa bộc bạch: Tuy tuổi đã cao nhưng nhờ thường xuyên rèn luyện thân thể nên vẫn khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn và tác phong nhanh nhẹn. Người dân ở đây cho biết mọi việc lớn nhỏ hàng ngày ở thôn Đồng Lư hầu như cụ Lưu Quang Hóa đều có mặt. Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), cái khó nhất của thôn Đồng Lư cũng như cả xã Tân Thịnh là thực hiện phương châm “xã hội hóa”, nhằm huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, giảm thiểu tối đa sự đóng góp của người dân tại địa phương. Để có kinh phí xây dựng Nhà văn hóa thôn Đồng Lư, cụ Lưu Quang Hóa đã trực tiếp vận động những người con xa quê có điều kiện về kinh tế tích cực ủng hộ. Nhờ vậy, ông Đinh Trọng Thành, cán bộ nghỉ hưu đang sinh sống tại Hà Nội đã ủng hộ hơn 100 triệu đồng và ông Đinh Trọng Tụ, cán bộ quân đội nghỉ hưu ở Hà Nội đã ủng hộ 50 triệu đồng. Riêng gia đình, con, cháu cụ Lưu Quang Hóa đã tự nguyện ủng hộ 20 triệu đồng, trong đó gồm bản thân cụ đóng góp 10 triệu đồng, con gái cụ là bà Lưu Thị Minh, cháu ruột cụ là Lưu Thị Thảo đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ mỗi người 5 triệu đồng. Như vậy, mỗi hộ dân chỉ còn đóng góp 300.000 đồng, tổng số tiền thu được là 950 triệu đồng, đủ để xây dựng một Nhà văn hóa thôn khang trang, đẹp mắt, góp phần xây dựng NTM.


Nhà văn hóa thôn Đồng Lư mới được xây dựng bằng nguồn vốn “xã hội hóa”, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM.


Cụ Lưu Quang Hóa còn tích cực vận động những người con xa quê ủng hộ xây dựng các công trình khác theo phương châm phúc lợi tâm linh gắn với phúc lợi dân sinh. Nổi bật nhất là chỉ trong một ngày trước Tết Mậu Tuất, nhân dịp ông Lưu Công Hiền đang sinh sống tại Hà Nội về thăm quê, cụ Lưu Quang Hóa đã vận động, thuyết phục ông Hiền ủng hộ 105 triệu đồng xây dựng hai công trình hết sức có ý nghĩa tại thôn Đồng Lư. Đó là tuyến đường ngang ngay trước cổng chùa Đồng Lư trị giá 45 triệu đồng và cây cầu dân sinh số 2 tại xóm Tiền Đồng Lư, bắc qua kênh thủy lợi ven đường QL21B trị giá 60 triệu đồng.


Cụ Lưu Quang Hóa bên tấm bia đá khắc tên gia đình ủng hộ xây dựng con đường ngang trước cổng chùa Đồng Lư.


Tính ra, những năm vừa qua việc xây dựng các công trình phúc lợi như Nhà văn hóa, cầu, đường ở thôn Đồng Lư đều thực hiện thành công bằng “xã hội hóa” và người dân tự nguyện đóng góp. Cũng nhờ vậy, Đồng Lư đã trở thành thôn kiểu mẫu của huyện Nam Trực trong xây dựng NTM.

Ngoài việc vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM, cụ Lưu Quang Hóa còn dành nhiều thời gian, công sức vận động các tín đồ phật tử đóng góp trùng tu, bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa. Trên địa bàn thôn có chùa Đồng Lư (hiện đang vắng sư trụ trì), Đền Đồng Lư (thờ Nhị vị Đức Đại Vương) và Phủ Đồng Lư (thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh). Với cương vị là Trưởng ban bảo vệ di tích thôn Đồng Lư, cụ Lưu Quang Hóa trực tiếp quán xuyến, quản lý tài sản tại chùa Đồng Lư, duy trì tuần tiết lễ nghi, đảm bảo phong tục truyền thống cúng bái cho mọi tín đồ phật tử. Đồng thời, cụ luôn công khai minh bạch tài sản, số tiền công đức, duy trì thành nền nếp các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, đảm bảo khuôn viên chùa luôn xanh sạch đẹp. Hàng năm theo mùa vụ, cụ còn chỉ đạo, động viên các tín đồ phật tử gieo cấy lúa để tự túc lương thực, đảm bảo trong kho nhà chùa luôn có từ 6 đến 7 tạ thóc.


Cụ Lưu Quang Hóa bên cây cầu dân sinh số 2 trị giá 60 triệu đồng do ông Lưu Công Hiền đang sinh sống tại Hà Nội ủng hộ xây dựng.


Ông Lưu Xuân Đạm, 73 tuổi, thủ nhang Đền Đồng Lư và bà Lưu Thị Loan, 70 tuổi, thủ nhang Phủ Đồng Lư đều thừa nhận cụ Lưu Quang Hóa không chỉ chăm lo chu đáo công việc Ban hộ tự tại chùa Đồng Lư mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ các di tích đền, phủ của thôn. Trong đó, Phủ Đồng Lư thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một di tích lịch sử văn hóa có khuôn viên rất đẹp mắt, nằm ngay bên cạnh QL21B nhưng đã bị xuống cấp, rất cần được bảo vệ, trùng tu để trở thành điểm du lịch, phục vụ du khách gần xa.


Phủ Đồng Lư thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tại thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Ông Vũ Đình Khả, Bí thư chi bộ xóm 29, thôn Đồng Lư cho biết: Từ năm 2008, cụ Lưu Quang Hóa đã tích cực vận động những người có điều kiện trong dòng họ đóng góp để “lo cho người sống và người chết” bằng việc mua sắm xe tang (xe đòn), nhà bảo quản. Bản thân cụ Lưu Quang Hóa đã đóng góp 11 triệu đồng, ông Lưu Công Phán và ông Lưu Công Hạt ở thôn Đồng Lư đóng góp mỗi người 5 triệu đồng. Chính vì vậy, ở vùng quê này, người dân đều nói vui làm việc thiện hay làm “xã hội hóa” phải như cụ Lưu Quang Hóa. Cụ Đinh Thị Điểu, 84 tuổi, là vợ của cụ Lưu Quang Hóa cho biết thêm: Hai cụ sinh được 7 người con, trong đó có 6 con trai, 1 con gái. Các con của cụ đều thành đạt, chịu khó làm ăn, gia đình hạnh phúc, luôn tích cực ủng hộ những việc làm công đức, từ thiện, phát triển kinh tế cũng như đóng góp xây dựng quê hương. Gia đình cụ Lưu Quang Hóa thật đúng với câu thơ “Cây xanh thì lá cũng xanh/Cha mẹ hiền lành để đức cho con”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...