Lạng Sơn thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công

2019-07-28 09:56:47 0 Bình luận
Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần với các gia đình chính sách, người có công. Coi đó là tình cảm, trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, có nhiều dân tộc anh em chung sống, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 84,74% tổng số dân của tỉnh. Trải qua ba cuộc kháng chiến trường kỳ, nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã đoàn kết một lòng chống giặc ngoại xâm góp phần giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Sau khi hoàn thành trọng trách thiêng liêng với Tổ quốc, NCC với cách mạng của tỉnh Lạng Sơn trong thời bình vẫn là những chiến sỹ đi đầu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Có nhiều đại biểu tích cực tham gia công tác xã hội, là người có uy tín ở địa phương góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp; là những công dân gương mẫu, những tấm gương sáng giáo dục thế hệ trẻ tích cực học tập, lao động trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh Lạng Sơn.


Đoàn đại biểu NCC tỉnh Lạng Sơn vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh


Thực hiện chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công (NCC) với Cách mạng, trong những năm qua Lạng Sơn đạt được nhiều thành tích, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCC, điển hình như các phong trào: Xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức đưa NCC, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung theo chế độ; lập quỹ bảo trợ xã hội; nhận phụng dưỡng hàng chục Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha mẹ liệt sĩ già yếu neo đơn; đỡ đầu con liệt sĩ; thực hiện tốt các chính sách xã hội ưu tiên đối với con liệt sĩ, thương bệnh binh… vận động toàn dân tham gia chăm sóc đối tượng chính sách, NCC từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC. Đây là những việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhằm động viên, khích lệ kịp thời các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho xã hội.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ


Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lạng Sơn cho biết: Việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng được chú trọng. Ngoài trợ cấp chế độ hàng tháng, trợ cấp một lần được chi trả đầy đủ, kịp thờ, các chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm... được thực hiện tương đối toàn diện.

Hiện nay, toàn tỉnh Lạng Sơn đã xác nhận, quản lý và giải quyết chế độ chính sách cho trên 33.400 người (Trong đó: 5.644 liệt sĩ, 2.633 thương binh, bệnh binh, 205 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng - hiện nay có 03 mẹ còn sống, 363 cán bộ lão thành cách mạng, 425 cán bộ tiền khởi nghĩa, 07 Anh hùng lực lượng vũ trang, 151 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 23 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 126 người có công giúp đỡ cách mạng, 876 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam...). Hàng tháng chi trả trợ cấp cho 4.290 đối tượng với kinh phí: 7.606 triệu đồng/tháng.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn


Trong dịp Tết cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ 27/7 hàng năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Ngành LĐ-TB&XH ngoài việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến tận tay trên 10 nghìn lượt đối tượng NCC được kịp thời còn tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn trích kinh phí trên 7 tỷ đồng mua quà tặng cho tất cả NCC trên địa bàn toàn tỉnh (trên 15 nghìn lượt đối tượng).

Cùng với giải quyết tốt các chế độ chính sách cho đối tượng NCC, vấn đề xã hội hóa và phong trào chăm sóc NCC với cách mạng cũng được các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Kế thừa và phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, hàng năm người dân các dân tộc đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC có hoàn cảnh khó khăn... góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của NCC. Đến nay bảo đảm 100% số hộ NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống trung bình trở lên so với người dân nơi cư trú.

Trong 5 năm qua toàn tỉnh Lạng Sơn đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 9,4 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 351 người có công, tặng 306 sổ tiết kiệm trị giá 254 triệu đồng, xây sửa, nâng cấp 04 nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ trị giá 403 triệu đồng; sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, kinh phí 1,5 tỷ đồng...


Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thắp hương tưởng niệm các Liệt sĩ


Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lạng Sơn đã được Bộ LĐ–TB&XH phê duyệt Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở với tổng số nhà cần xây mới và sửa chữa là 4.581 hộ. Đến nay thực hiện hỗ trợ cho 4.510 hộ, tổng kinh phí là 118.735 triệu đồng. Còn lại 71 hộ chưa được hỗ trợ, tỉnh sẽ thực hiện xong trong năm 2019.

Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được các cơ quan chức năng thực hiện tốt, công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn được chú trọng. Đã xây dựng và đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử về tìm kiếm thông tin liệt sĩ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, đến nay đã có trên 90.000 lượt truy cập; hoàn thành giải mã phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh. Thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, năm 2019 sở LĐ-TB&XH tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các đợn vị liên quan tổ chức lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH tại 3 Nghĩa trang liệt sĩ ở Chi Lăng, Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn.

Hưởng ứng tháng tri ân năm 2019, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đều đã, đang có nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng NCC của tỉnh. Đoàn thanh niên có chiến dịch tình nguyện hè, giúp gia đình chính sách thu hái nông sản; Hội Cựu chiến binh chung tay chăm lo cho hội viên; các hoạt động tặng quà, trao sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công tu sửa nhà, xây nhà cho gia đình chính sách, phát động ủng hộ quỹ ĐƠĐN được phát huy sôi nổi, nhân lên thêm nhiều hoạt động tình nghĩa trong tháng tri ân.


Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Nghiệm tặng quà gia đình chính sách ở thị trấn Đình Lập.


Kỷ niệm 72 năm ngày thương binh, liệt sĩ UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể như: Tập trung tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh; tổ chức dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ; biểu dương NCC gia đình liệt sĩ tiêu biểu vươn lên vượt khó trong đời sống xã hội tại địa phương; vận động huy động đóng góp Quỹ ”Đền ơn đáp nghĩa”; phong trào các trường học, đoàn thanh niên chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang trên địa bàn toàn tỉnh...

Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đưa đoàn đại biểu NCC thăm lại chiến trường xưa tại các tỉnh miền Nam; đưa 02 đoàn đại biểu NCC thăm Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng; tổ chức đưa 6 đại biểu Thương binh nặng từ 81% trở lên về dự Hội nghị biểu dương toàn quốc do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã ban hành và triển khai thực Kế hoạch hoạt động nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ với nhiều hình thức thiết thực, có ý nghĩa như: tuyên truyền giáo dục về truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc Việt Nam, của Nhân dân Lạng Sơn; ý nghĩa, công lao to lớn của liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến; đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; đẩy mạnh công tác chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh coi đây là hoạt động thường xuyên; Thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu; các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...