Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ và lắng nghe các doanh nghiệp hạ tầng và bất động sản

2017-06-03 20:43:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 3/6, tại TP.HCM, lãnh đạo thành phố đã tổ chức cuộc gặp và làm việc với các doanh nghiệp hạ tầng và bất động sản nhằm thảo luận, đánh giá thực trạng tình hình hệ thống hạ tầng đô thị trong quá trình đô thị hóa. Định hướng và tìm các giải pháp phát triển đô thị thành phố thông minh trong thời gian tới, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện "Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị" mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đã thông qua.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp và làm việc với các doanh nghiệp hạ tầng và bất động sản


Tới tham dự buổi gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đô thị có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, buổi gặp gỡ nhằm gắn kết giữa lãnh đạo TP với các DN, góp phần chung tay xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng TP ngày càng đồng bộ, văn minh hiện đại, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của TP và phúc lợi. Giải quyết nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân thành phố, trước hết là số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp, cán bộ công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư, góp phần làm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, úng ngập nước do tác động của triều cường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, và ô nhiễm môi trường. Qua đó, xây dựng đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp bất động sản thành phố, trong đó lực lượng doanh nghiệp bất động sản tư nhân ngày càng lớn mạnh, chính trực, tiếp tục thực hiện vai trò thống lĩnh trên thị trường bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Thị trường bất động sản thành phố đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, hiện nay tuy vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng đang có xu thế chững lại, tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chỉ riêng phân khúc bất động sản cao cấp, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp lên đến hơn 60%). Với sự vào cuộc quyết liệt của Lãnh đạo thành phố, hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền phân lô ở một số quận ven và huyện ngoại thành đã bước đầu hạ nhiệt.

Bên cạnh những mặt tích cực, các doanh nghiệp bất động sản còn phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, rủi ro. Thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự minh bạch, lành mạnh và bền vững do đang còn vướng 05 "điểm nghẽn" như: tiền sử dụng đất đang là gánh nặng, là ẩn số, tạo ra cơ chế "xin - cho", điểm nghẽn trong việc giải phóng mặt bằng dẫn đến tình trạng nhiều dự án bồi thường dở dang, không thể triển khai được, chôn vốn của doanh nghiệp trong thời gian dài, chưa có lối ra, nghẽn trong chuyển nhượng dự án bất động sản và nghẽn trong chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nhiều nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản. "Điểm nghẽn" của thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình tính tiền sử dụng đất, hoặc phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Ông Châu cho biết thêm, Hiệp hội hoàn toàn tán thành cách đặt vấn đề của Bí thư Thành ủy về việc cần thiết chuyển mục đích sử dụng đất một phần đáng kể diện tích đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, trước hết là đáp ứng nhu cầu phát triển các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, giáo dục, y tế... tạo nên giá trị gia tăng trong quá trình đầu tư, khai thác kinh doanh, tạo ra nguồn thu bền vững, ổn định cho thành phố, và tạo nên sự chuyển đổi thực chất cơ cấu kinh tế của thành phố; Hiệp hội đề nghị cần kiểm soát xu thế chỉ muốn chuyển các khu đất tại các vị trí "đắc địa" sang làm nhà ở, không tạo ra nhiều giá trị gia tăng và nguồn thu lâu dài cho thành phố, và thực hiện phổ biến phương thức đấu giá đất, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất công khai để lựa chọn nhà đầu tư, làm tăng thêm tính minh bạch cho thị trường bất động sản.

Làm thế nào để thị trường bất động sản thành phố phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội?

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, dù được xem là trung tâm kinh tế của cả nước, song với nguồn lực có hạn, nền tảng kết cấu hạ tầng trước đây đã lạc hậu, xuống cấp cùng với tốc độ đô thị hóa, tăng dân số cơ học nhanh nên nhìn chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật TP hiện nay đứng trước nhiều áp lực lớn, chưa đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển gây bức xúc trong nhân dân, nhất là vấn đề ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… "Lãnh đạo TP nhận thức rằng chỉ có thể giải quyết các tồn tại trên bằng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được người dân và DN đồng tâm hiệp lực và chung sức giải quyết. Trên cơ sở đó, lãnh đạo TP mong muốn lắng nghe các ý kiến đóng góp thẳng thắn của DN và cam kết đồng hành cùng DN".

Cũng theo đại diện của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Ông Lê Hoàng Châu, để giải quyết được những điều trên thì chúng ta cần tập trung nguồn lực, với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân thành phố, trước hết là số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp, cán bộ công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư; đồng thời vẫn phát triển các dự án nhà ở hạng sang dành cho người có thu nhập cao và người nước ngoài; Các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục tham gia “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của thành phố”, trước hết là chương trình chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch, và chương trình xây dựng lại các chung cư hư hỏng nặng trên địa bàn thành phố.

Đối với nhà ở xã hội, vẫn còn một nghịch lý là mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã hai lần ký quyết định áp dụng lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 4,8%/năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách cho các ngân hàng thương mại (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) tham gia chương trình này, nên chưa có người nào được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, chỉ riêng có Ngân hàng Chính sách xã hội vừa mới nhận được một nguồn vốn ngân sách 2.000 tỷ đồng, trong đó có quy định dành một phần cho vay ưu đãi nhà ở xã hội, nên chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội, và làm cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thêm khó khăn, đồng thời Hiệp hội đề nghị thành phố chỉ đạo sử dụng hiệu quả nguồn quỹ đất 20% diện tích đất kinh doanh của dự án nhà ở thương mại (có thể được quy đổi thành tiền) để phát triển nhà ở xã hội theo quy hoạch.

Còn theo đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc TP thì, mô hình phát triển TP tập trung đa cực. Khu vực trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15 km và các trung tâm cấp TP tại 4 cực phát triển, cụ thể: hai hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển và hai hướng phụ là hướng Tây Bắc và hướng Tây, Tây Nam. Không phát triển đô thị vùng bảo tồn nghiêm ngặt và vùng phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ, các khu rừng đặc dụng, phòng hộ trên địa bàn các huyện Bình Chánh và Củ Chi. Vùng phát triển đô thị: 13 quận nội thành hiện hữu (khu nội thành cũ) và 6 quận mới (khu nội thành phát triển), thị trấn thuộc huyện, các đô thị mới phát triển. Vùng phát triển công nghệ: tại các quận mới và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè. Vùng sinh thái, du lịch: Phát triển dọc theo sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Đồng Nai, khu sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ… Vùng nông nghiệp kết hợp với vành đai sinh thái: tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ. Các khu dân cư nông thôn tại các xã nông thôn. Vùng bảo tồn thiên nhiên: Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, rừng đặc dụng phòng hộ tại huyện Củ Chi, Bình Chánh.v.v…

Tại buổi gặp gỡ, đại diện của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, lãnh đạo thành phố cần có những chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, trong đó có quy trình, thủ tục thu tiền sử dụng đất, đảm bảo minh bạch, thông thoáng, nhanh chóng, loại trừ cơ chế "xin - cho", nhũng nhiễu, tiêu cực.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...