Lào Cai: Bao giờ thương binh 4/4 Trần Mạnh Hải mới được minh oan

2019-11-18 21:51:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được Đơn Đề nghị ghi ngày 29/10/2019 (kèm theo hồ sơ) của thương binh 4/4 Trần Mạnh Hải (sinh năm 1950), hiện trú tại thôn Na Phả xã Bản Xen, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Hồ sơ của ông Trần Mạnh Hải gửi đến tòa soạn 


Trong đơn ông Hải viết: “Năm 1972 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra ác liệt nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước tôi đã lên đường nhập ngũ vào Nam chiến đấu bảo vệ tổ quốc. May mắn hơn so với đồng chí đồng đội, tháng 7/1975 khi đất nước thống nhất mang trên mình vết thương của cuộc kháng chiến tôi trở về quê hương Thái Bình xây dựng đất nước. Đến năm 1976 tôi cùng gia đình lên đội 5 xã Bản Xen Mường Khương - Hoàng Liên Sơn (nay là xã Bản Xen - Mường Khương - Lào Cai) khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới. Được sự tín nhiệm của quần chúng nhân dân nơi đây tôi đã được bầu làm đội trưởng đội 5 xã Bản Xen.

Đa số quần chúng nhân dân nơi đây đều là những người dân thuần nông, hiền lành chất phác. Khi cuộc sống nơi đây đang bình yên thì đêm ngày 13/8/1982 tại nhà anh Đặng Quang Hào đã xảy ra 01 vụ án giết người, cướp tài sản; nạn nhân là các thành viên trong gia đình anh Đặng Quang Hào. Tại thời điểm đêm hôm đó vợ tôi mới sinh con, tôi ngủ ở nhà chăm sóc vợ con nên không biết gì về sự việc xảy ra. Đến sáng ngày hôm sau ngủ dậy thấy mọi người nói cả gia đình nhà anh Hào bị giết thì tôi mới biết và đã chạy sang nhà anh Hào cùng mọi người. Khi sang đến nhà anh Hào tôi mới thấy có 02 thành viên trong gia đình anh Hào đã chết và còn 01 con trai của anh Hào khi đó mới 3 tuổi còn sống. Một thời gian sau nữa thì chính quyền và cơ quan chức năng tìm thêm được xác của 03 thành viên khác trong gia đình anh Hào đã bị giết chết ở trên đồi thuộc khu vực xã Bản Xen.

Sau đó một thời gian không hiểu vì lý do gì tôi bị Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn bắt giữ và đến ngày 09/11/1982 thì Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn ra Quyết định khởi tố bị can đối với tôi về tội giết người cướp của và bị tạm giam tại Trại giam Km8 của Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn (Nay là Trại tạm giam của Công an tỉnh Yên Bái). Tôi bị tạm giam ở Yên Bái khoảng 04 năm thì tiếp tục bị đưa đi tạm giam tại 01 trại giam của quân đội ở tỉnh Hà Tây cũ. Bị giam giữ trong trại giam của quân đội ở Hà Tây khoảng gần 03 năm thì tiếp tục chuyển về giam giữ tại Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn. Tôi bị giam ở đây được 01 tháng thì Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn cho người đưa người nhà tôi xuống đón tôi về. Trong suốt quá trình bị bắt, tạm giam tôi được biết ngoài tôi còn có anh Phượng hiện vẫn còn sống và cùng cư trú ở xã Bản Xen với tôi cũng bị Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn bắt, tạm giam; các anh Bình, Khôi, Nghiêm là bộ đội đóng quân tại xã Bản Xen thời điểm đó bị cơ quan điều tra của quân đội bắt, tạm giam vì bị cho là có liên quan tới việc giết người, cướp tài sản của gia đình anh Đặng Quang Hào.

Trong suốt quá trình bị tạm giam tôi đã trình bày rõ với các cán bộ điều tra xét hỏi là tôi không biết và không liên quan gì đến việc giết người, cướp tài sản của gia đình anh Đặng Quang Hào; đồng thời đã đưa ra các chứng cứ chứng minh sự vô can của tôi nhưng không một cán bộ nào quan tâm, xem xét các chứng cứ tôi đã đưa ra. Trong suốt 07 năm bị tạm giam tôi liên tục bị khủng bố về mặt tinh thần và ép buộc phải thừa nhận là giết và cướp tài sản của gia đình anh Hào nhưng cơ quan điều tra không hề có chứng cứ buộc tội tôi. Đến cuối năm 1988 thì Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn cho người về đưa người nhà tôi xuống nhận bàn giao người và đưa tôi về.

Sau khi được trở về địa phương sinh sống suốt từ thời gian đó đến nay tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan chức năng có thẩm quyền tuyên bố tôi vô tội và tổ chức xin lỗi để chính quyền địa phương và bà con nhân dân nơi tôi sinh sống biết kết quả điều tra và tôi có tội hay không. Bằng sự vô cảm và vô trách nhiệm của các cơ quan công quyền; cụ thể là Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoàng Liên Sơn và sau đó là Công an tỉnh Lào Cai, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh Yên Bái, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái sự việc cứ thể để dần trôi vào quên lãng; không một cơ quan nào xem xét lại việc điều tra, làm rõ ai là kẻ đã giết các thành viên trong gia đình anh Hào, cướp tài sản của họ và bản thân tôi có tội hay không?

Và cứ như vậy, cho đến nay với chính quyền địa phương, bà con nhân dân ở xã Bản Xen tôi vẫn mặc nhiên mang thân phận của một kẻ giết người cướp tài sản luôn phải sống trong tủi nhục và sự khinh miệt của xóm làng, các con, cháu tôi thì luôn bị dè bỉu, coi thường...; các quyền lợi về chính trị của tôi bị mất hết (Bị đình chỉ rồi khai trừ khỏi Đảng), chế độ thương binh bị cắt, kinh tế gia đình kiệt quệ, sức khỏe thì sa sút, con cái không được ăn học đàng hoàng.

Trong suốt thời gian sau đó tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền xem xét giải quyết và đòi quyền lợi chì chính quyền trả lời không biết; tỉnh Hoàng Liên Sơn năm 1991 thì tách ra làm 02 tỉnh Yên Bái và Lào Cai nên các cơ quan chức năng đã đùn đẩy trách nhiệm; không một cơ quan, đơn vị nào quan tâm, để ý đến vụ án cũng như quyền lợi của tôi.

Đến nay tôi đã gần 70 tuổi, sức khỏe không còn; cả cuộc đời tôi đã cống hiến và chiến đấu vì đất nước nhưng trong lòng vẫn day dứt một nỗi oan mà chưa thể minh oan được. Bằng lá đơn này tôi cầu mong Quý cơ quan quan tâm, xem xét giúp đỡ để đem lại công bằng cho tôi và để linh hồn của những người trong gia đình anh Đặng Quang Hào đã bị giết được yên nghỉ thanh thản; bản thân tôi trước khi nhắm mắt không bị mang tiếng với chính quyền địa phương, bà con xóm làng là kẻ giết người, cướp tài sản...”

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, ngày 18/11/2019, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có Công văn số 263/2019/CV-ĐTHN và 264/2019/CV-ĐTHN chuyển đơn (Kèm theo hồ sơ) của ông Trần Mạnh Hải đến Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hòa nhập thông báo để ông Trần Mạnh Hải được biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...