Lật lại hồ sơ giao đất và đấu giá đất tại xã Hợp Thành, tỉnh Nghệ An

2019-05-04 11:47:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh về vụ việc, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo Thanh tra huyện làm việc với ông Nguyễn Thôn Bản- người có đơn tố cáo và khiếu nại. Ngày 09/4, UBND tỉnh Nghệ An cũng có văn bản giao UBND huyện Yên Thành chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm. Kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc, báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và trả lời Tạp chí điện tử Hòa Nhập trước ngày 25/4. Tuy nhiên...
Thanh tra, tham mưu chưa đúng!

Đến nay, UBND huyện Yên Thành vẫn chưa có báo cáo về kết quả xác minh, xử lý vụ việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Để tìm hiểu về sự trì hoãn này, phóng viên đã chủ động liên lạc với bà Nguyễn Thị Vân- Chánh Thanh tra huyện Yên Thành.

Với hơn 500m2 còn lại, gia đình ông Đoàn Hồng Thành có đủ điều kiện để xây 3 ngôi nhà đủ cho 7 nhân khẩu ổn định cuộc sống, nhưng UBND huyện Yên Thành đã "xé rào" giao 324m2 đất trị giá tiền tỷ để "bù đắp" cho việc thu hồi 51m2 vào năm 1995

Qua điện thoại, bà Vân thừa nhận: Việc giao 2 lô đất số 93, lô số 96 và đấu giá 3 lô đất số 90, số 94, số 95 tại xã Hợp Thành là chưa đúng pháp luật. Tuy nhiên, bà Vân từ chối tiết lộ quan điểm của mình về hướng tham mưu xử lý sai phạm. Bà Vân cho biết, về nội dung khiếu nại của ông Bản về 41m2 đất đã bị thu hồi từ năm 1995 để mở rộng đường 533, UBND huyện sẽ không xem xét nữa vì đã giải quyết khiếu nại lần 2 vào năm 2012. Công dân chưa thỏa mãn thì khởi kiện Chủ tịch UBND huyện ra Tòa án.

Khó khăn lắm, phóng viên mới có được các tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc vì “các đơn vị liên quan” của UBND huyện Yên Thành đã tìm mọi cách bưng bít thông tin. Khi có được quyết định số 1175/QĐ-UBND-TTr ngày 18/01/2012 “v/v giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thôn Bản, xóm 4 xã Hợp Thành”, phóng viên thấy rằng, việc bà Vân chần chừ, trì hoãn công bố kết quả xác minh là có lý do tế nhị. Năm 2012, đơn vị tham mưu để Chủ tịch UBND huyện Yên Thanh ký quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 gây thiệt thòi cho gia đình ông Bản không ai khác, chính là Thanh tra huyện. Vậy, bà Vân có đủ bản lĩnh, năng lực, phẩm chất để sửa sai cho người tiền nhiệm?


Cũng vào năm 1995, gia đình ông Nguyễn Thôn Bản bị thu hồi 41m2 đất nhưng Thanh tra huyện Yên Thành đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện từ chối giải quyết khiếu nại, bác bỏ quyền lợi hợp pháp của công dân

Trong nội dung quyết định 1175/QĐ-UBND-TTr ngày 18/01/2012, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện giải quyết khiếu nại là vẫn giữ mức giá đền bù đối với diện tích đất gia đình ông Bản vẫn là 5000 đồng/m2 (của năm 1995) mà lẽ ra phải “áp” mức giá tại thời điểm 2012 theo quy định của UBND tỉnh Nghệ An. Nguyên nhân gia đình ông Bản chưa nhận được tiền đền bù vào năm 1995 không phải do lỗi của công dân mà do UBND xã Hợp Thành như đã được nêu trong quyết định giải quyết khiếu nại.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Tại sao trường hợp gia đình ông Đoàn Hồng Thành, cũng bị mất đất tại thời điểm đó lại được xem xét và được đền bù rất hậu hĩnh, bất chấp quy định pháp luật? Gia đình ông Thành là trường hợp duy nhất chống đối không nhận tiền vì mức giá tiền đền bù thấp lại được bù đắp 2 lô đất tái định cư trị giá 996 triệu đồng (quyết định số 9692/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký)? Với trách nhiệm là Trưởng phòng Tư pháp vào thời điểm cuối năm 2017, bà Vân đã làm gì, tham mưu gì khi “để lọt” hồ sơ giao 2 lô đất này cho gia đình ông Thành?


Quyết định số 1175/QĐ.UBND-TTr ngày 18/01/2012 của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành giải quyết khiếu nại đối với ông Bản thừa nhận lỗi không phải do công dân mà doUBND xã Hợp Thành, nhưng lại “áp” mức giá đền bù của... 8 năm về trước.

Những ai phải chịu trách nhiệm?

Theo hồ sơ giao đất và đấu giá đất nêu trên mà phóng viên thu thập được, tại phiên đấu giá lô đất số 90, số 94, số 95 của xã Hợp Thành tại xã Long Thành vào ngày 02/12/2017, bà Vân (lúc đó là Trưởng phòng Tư pháp) đại diện cho UBND huyện Yên Thành được giao giám sát phiên đấu giá. Kết quả trúng đấu giá và người được thụ hưởng cho thấy có dấu hiệu tiêu cực. Vậy thì, với vai trò thẩm định hồ sơ, giám sát phiên đấu giá, bà Vân chẳng lẽ vô can?


 Tại phiên đấu giá lô đất số 90, số 94 và số 95 của xã Hợp Thành diễn ra tại xã Long Thành, bà Nguyễn Thị Vân có mặt với tư cách đại diện UBND huyện Yên Thành trong vai trò giám sát

Cùng thời gian này, 12 lô đất tại vùng quy hoạch Rộc Sùng (xã Hợp Thành) được Công ty CP Tài chính và đấu giá Quang Minh tổ chức đấu giá vào ngày 26/12/2017 tại xã Hợp Thành lại có kết quả đấu giá cao hơn rất nhiều so với 3 lô “ký gửi” nêu trên.

Theo phân tích và nhận định của Tạp chí điện tử Hòa Nhập trong bài: “Bí ẩn” đằng sau những lô đất tiền tỷ và bài: Ai “đứng sau” những phi vụ đấu giá đất đang gây xôn xao dư luận ở Yên Thành, những cán bộ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này là ông Nguyễn Văn Mão- Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, ông Nguyễn Đức Thiện- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Đoàn Văn Cảnh (cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường) và ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (phụ trách lĩnh vực đất đai).


Ngày 04/3/2019, ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã thừa nhận việc giao 2 lô đất cho ông Thành và tách 3 lô đất của xã Hợp Thành để đấu giá tại xã Long Thành là sai nhưng biện pháp xử lý lại bao che, xử nhẹ

Trả lời nghi vấn của dư luận về việc có hay không “sự bàn bạc, thông đồng, chia chác quyền lợi” với cấp dưới trong vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẳng định: “Tôi không được lợi một xu nào. Chỉ vì tôi quá tin tưởng tham mưu của cấp dưới”. Ông Hà cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin mà Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh, chính ông đã có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thành điều chuyển ông Cảnh rời khỏi vị trí đang công tác tại phòng Tài nguyên và Môi trường sang Văn phòng UBND huyện để chờ xử lý.

Được biết, liên quan đến vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, vừa qua, một số cán bộ cấp xã ở Yên Thành như Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành... đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo, cách chức, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vậy, chẳng lẽ những cán bộ cấp huyện liên quan đến sai phạm trong vụ việc này lại được xử nhẹ hoặc vô can?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...