Lật tẩy hành vi lừa đảo những người từng tham gia kháng chiến

2016-10-20 09:24:06 0 Bình luận
Bằng thủ đoạn gian dối, tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ có thể giúp hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng cho những người đã tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và chế độ hưu trí, đối tượng Từ Thị Thanh Hòa (trú tại Tây Yên, Bắc Giang) đã tạo được lòng tin và chiếm đoạt gần 540 triệu đồng của 18 bị hại .
Là dược sĩ, bố là bộ đội, mẹ là cán bộ hưu nên Từ Thị Thanh Hòa dễ dàng mang danh để đi lừa đảo. Hòa tự giới thiệu có quan hệ mật thiết với nhiều người đang công tác ở một số cơ quan như Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Bệnh viện đa khoa tỉnh có thể làm được hồ sơ, bệnh án. 

Theo cáo trạng, Hòa còn đề nghị bị hại cho xem các loại giấy tờ liên quan đến thời gian tham gia quân đội như: Quyết định phục viên, Quyết định xuất ngũ, Giấy chứng nhận tham gia chiến đấu tại Mặt trận B5- Quảng Trị; Kỷ niệm chương. Sau khi xem xong Hòa đưa ra giá: Với mức trợ cấp chất độc da cam 1.270.000đồng/tháng phải mất tiền lo lót từ 7 -12 triệu đồng/người. 


Đối tượng Từ Thị Thanh Hòa bị phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản


Để tạo thêm niềm tin của các bị hại, Hòa hẹn và nhiều lần đưa những người có nhu cầu làm chế độ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và giám định sức khỏe. Mọi việc đều do Hòa đứng ra thực hiện. Khám xong, Hòa đưa mọi người về một căn nhà ở gần bệnh viện giới thiệu là của mình, đồng thời thu tiền giám định, khám sức khỏe từ 460 nghìn - 1,2 triệu đồng mỗi người. Hòa còn trực tiếp đưa hồ sơ bệnh án điều trị nội trú đau dây thần kinh ngoại biên cho một số bị hại và dặn: Nếu có ai hỏi hoặc nghi ngờ khả năng thì cứ đưa bệnh án cho họ xem.

Mỗi lần thu Hòa đều viết biên nhận dưới dạng “Giấy vay tiền” có tên tuổi, địa chỉ, chữ ký cụ thể. Khi người nộp tiền thắc mắc sao không viết giấy biên nhận làm chế độ, Hòa nói như vậy là vi phạm pháp luật. Viết “Giấy vay tiền” coi như là nhận nợ, sau này nếu không làm được sẽ hoàn trả lại đầy đủ. Mỗi lần thu tiền Hòa đều đưa ra các lý do khác nhau. 

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2011, Từ Thị Thanh Hòa đã chiếm đoạt của 18 người với số tiền lên đến 533.803.000 đồng. 

Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã ảnh hưởng đến an ninh chính trị tại địa phương, bị cáo đã không tích cực hoàn trả lại số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả. Vì vậy, căn cứ vào hành vi phạm tội, nhân thân và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Từ Thị Thanh Hòa 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự.

Thiếu tá Đỗ Văn Lương, Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang cảnh báo: Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản để hưởng chế độ của Nhà nước thường khoe có nhiều mối quan hệ với người có chức vụ, có trách nhiệm liên quan làm bình phong tạo hình ảnh để bà con tin tưởng. Chúng cam kết hưởng chế độ nhanh, thủ tục trọn gói, gọn nhẹ. Ban đầu đưa ra mức chi thấp, khi đã tạo được sự tin tưởng, chúng nâng dần mức nộp tiền. Người dân tìm hiểu qua UBND cấp xã và phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện để được hướng dẫn có đủ điều kiện hưởng chế độ theo quy định hay không? Nếu thuộc đối tượng được hưởng thì đến chính quyền để được hướng dẫn làm thủ tục. Nếu không đủ điều kiện được hưởng mà cố tình nhờ cậy thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, người bị hại có thể sẽ bị thu hồi toàn bộ số tiền đã đưa cho đối tượng và còn bị xem xét xử lý theo pháp luật.


Để được hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì người hoạt động kháng chiến phải đủ các điều kiện sau theo quy định tại khoản 1, Điều 1 Quyết định số 26/2000/QĐ-TTg ngày 23/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ; khoản 1, Điều 1 Quyết định số 120/2004/QĐ-TTg ngày 5/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ; Điều 22 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ và nay là Điều 39 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/1/2013. Theo đó, Điều 39 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP quy định: 1. Đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1/8/1961 đến ngày 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K (kể cả 10 xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Giang, Vĩnh Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn và Vĩnh Thủy thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị); 2. Do nhiễm chất độc hóa học dẫn đến một trong các trường hợp bệnh tật sau: - Mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; - Vô sinh; - Sinh con dị dạng, dị tật theo danh mục dị dạng, dị tật do Bộ Y tế quy định.

17 bệnh, tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học

Danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học được quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ gồm: 1. Ung thư phần mềm; 2. U lympho không Hodgkin; 3. U lympho Hodgkin; 4. Ung thư phế quản – phổi; 5. Ung thư khí quản; 6. Ung thư thanh quản; 7. Ung thư tiền liệt tuyến; 8. Ung thư gan nguyên phát; 9. Bệnh đa u tủy xương ác tính; 10. Bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính hoặc bán cấp tính; 11. Bệnh trứng cá do clo; 12. Bệnh đái tháo đường type 2; 13. Bệnh Porphyrin xuất hiện chậm; 14. Các bất thường sinh sản; 15. Rối loạn tâm thần; 16. Các dị dạng, dị tật bẩm sinh; 17. Tật gai sống chẻ đôi.

Các bệnh, tật áp dụng cho người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm với chất độc hóa học được quy định từ khoản 1 đến khoản 15; Bệnh, tật, dị dạng, dị tật bẩm sinh áp dụng cho con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm với chất độc hóa học được quy định tại các khoản 14, 15 (chậm phát triển tâm trí hoặc gọi là chậm phát triển trí tuệ), 16 và 17.

Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến được thực hiện trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật về người có công theo từng giai đoạn cụ thể. Để được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học phải cần và đủ 2 điều kiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP như đã nêu ở trên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...