Lễ hội chọi trâu (Đồ Sơn, Hải Phòng): Hoàn thiện để hấp dẫn du khách thập phương

2018-09-17 08:46:50 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là một trong những khu du lịch hấp dẫn, Đồ Sơn đang sở hữu 17 di tích, trong đó có nhiều di tích lịch sử, văn hóa gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như Khu di tích K15 - nơi xuất phát của đoàn tàu không số huyền thoại, bến Nghiêng - nơi chứng kiến những tên lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc Việt Nam, đền Dáu, chùa Hang,... Không những thế du khách còn biết đến Đồ Sơn với Lễ hội chọi trâu, đã từ lâu trở thành tục lệ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân Đồ Sơn. Một nét văn hóa đặc sắc, độc đáo đã được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

 


Lễ thượng cờ tại Đền Nghè Đồ Sơn (10/9/2018-01/8 năm mậu tuất)


Rút kinh nghiệm của những năm trước, năm nay (2018) Ban tổ chức lễ hội đã có nhiều thay đổi nhằm đưa lễ hội dần quay lại giá trị truyền thống, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa độc đáo của lễ hội. Cụ thể, căn cứ công văn 2449/BVHTTDL-VHCS, ngày 07/6/2018 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và công văn số 3733/UBND-VH, ngày 20/6/2018 của Uỷ ban nhân dân TP Hải Phòng “V/v thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về đề án đổi mới công tác tổ chức, quản lí Lễ hội chọi Trâu Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Lễ hội chọi Trâu truyền thống Đồ Sơn chia làm 2 phần: phần lễ từ ngày 10/9-25/9/2018 (tức ngày 01/8-16/8/2018 năm Mậu Tuất) và phần hội duy nhất 01 ngày 18/9/2018 (tức ngày 9/8/2018 năm Mậu Tuất).


Lễ gióng chuông tại Đảo Hòn Dáu Đồ Sơn (10/9/2018-01/8 năm mậu tuất)


Theo ông Đỗ Văn Viết - Trưởng phòng VHTTDL quận Đồ Sơn thì “năm nay các chủ trâu không phải nộp tiền qua phường nữa mà nộp trực tiếp về ban tổ chức”. Sức chứa của sân vận động bố trí được 1,2 vạn người trong khi thực tế, hàng năm, số lượng người dân và du khách về xem Hội đều vượt quá sức chứa của sân. Chính vì vậy, năm 2018, UBND quận Đồ Sơn không tổ chức bán vé thu tiền vào Lễ hội mà mở cửa đón người dân và du khách. Khi đạt sức chứa của sân vận động, Ban tổ chức sẽ đóng cổng để đảm bảo an toàn cho Lễ hội.


Ông Trâu số 05 của ông Trọng, phường Minh Đức


Mặt khác UBND quận Đồ Sơn thành lập tổ kiểm tra và tăng cường kiểm tra chất lượng trâu tham gia lễ hội. Nếu phát hiện trâu không đảm bảo chất lượng theo quy định hoặc có dấu hiệu bất thường, hung dữ sẽ yêu cầu không cho tham gia Lễ hội để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách. UBND quận chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án chi tiết công tác đảm bảo ANCT, TTATXH, TTATGT, phòng chống cháy nổ trong thời gian tổ chức lễ hội; công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách đến xem hội; công tác quản lý việc giết mổ và bán thịt trâu chọi, cấm bán thịt trâu ngoài vỉa hè chỉ được bán tại khu vực chỉ định tại khu vực tổ chức lễ hội.


Ông Trâu số 04 của ông Ngô Văn Minh, phường Minh Đức được mua về từ An Giang
 
 
 
 
 
 
 
 


Ông Trâu số 03 của ông Hoàng Gia Xuyên được mua về từ Nghệ an


Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng trâu tham gia lễ hội vào ngày 17/8 (tức 6/7 âm lịch). Theo đó, chỉ những trâu đảm bảo yêu cầu theo quy chế tổ chức hiện hành mới được tham gia lễ hội. Phường nào có trâu không đáp ứng yêu cầu phải có phương án thay thế trâu khác đủ tiêu chuẩn nhằm đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tham gia Lễ hội. Đến nay, các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn đã tiến hành lựa chọn xong các trâu xuất sắc để tham gia vòng Chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2018.


Hàng rào đã được gia cố chắc chắn


Lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn là lễ hội cầu thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân địa phương có từ thế kỷ thứ 18. Một vùng đất gồm những cư dân nhiều nơi về đây khẩn hoang, sinh cơ lập nghiệp. Hội chọi trâu là một ngày hội gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh, bên cạnh đó còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn, Hải Phòng. Hi vọng trong sự phát triển chung của cả nước, Lễ Hội chọi trâu Đồ Sơn ngày càng được hoàn thiện, hấp dẫn du khách bốn phương, xứng đáng là một trong 15 lễ hội trọng điểm của cả nước.

                              “Dù ai buôn bán trăm nghề

                  Mùng chín tháng tám, thì về chọi Trâu”

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...