Lễ khai ấn đền Trần - Nam Định 2019: Nghi lễ linh thiêng, cầu công danh và may mắn

2019-02-19 11:21:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đêm 18/2 (ngày 14 tháng Giêng), Lễ khai ấn đền Trần Xuân Kỷ Hợi năm 2019 đã diễn ra tại Khu Di tích lịch sử văn hóa đền Trần - chùa Tháp, thuộc phường Lộc Vượng, (Tp. Nam Định, tỉnh Nam Định).


Về tham dự Lễ khai ấn đền Trần 2019 có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; các lãnh đạo của UBND tỉnh Nam Định, UBND TP. Nam Định, cùng các vị đại biểu chính quyền địa phương và hàng nghìn người dân du khách thập phương.

Đọc diễn văn tại lễ khai ấn, ông Hoàng Nguyên Dự - Chủ tịch UBND TP. Nam Định khẳng định những đóng góp to lớn của vương triều nhà Trần. Các vua Trần đã có công khai sông, lấn biển, mở mang bờ cõi với hào khí Đông A sáng ngời, ba lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông.



Chủ tịch UBND TP. Nam Định nhấn mạnh: "Việc tổ chức lễ hội khai ấn đầu năm tại đền Trần góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; đồng thời còn mang tính giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh và thành phố ngày càng phát triển".

Năm nay, Lễ khai ấn đền Trần diễn ra vào ngày đầu tuần nhưng vẫn có hàng nghìn người dân, du khách thập phương về dự hội, hành hương, chờ xin ấn.



Đến 22h15, BTC Lễ hội hội khai ấn đền Trần 2019 bắt đầu thực hiện nghi lễ dâng hương tới các vị vua Trần. Đoàn rước gồm 120 người được lựa chọn kỹ càng từ nhiều thanh niên trai tráng để rước kiệu Đức Thánh Trần.

Đúng 22h45, Lễ khai ấn đền Trần được tiến hành với nghi lễ dâng hương trước ban thờ Trung thiên tại đền Thiên Trường. Sau đó, là nghi lễ rước kiệu ấn từ đền Cố Trạch thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo sang đền Thiên Trường.



Các nghi lễ được cử hành trang trọng theo nghi thức truyền thống với sự tham gia của các bậc cao niên - là những người uy tín trong dòng họ Trần tại làng Tức Mặc, phường Lộc Vượng, (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định).

Từ 23h15, tại ban thờ Trung thiên đền Thiên Trường, 14 cụ cao niên ở phường Lộc Vượng và đại diện một số ban, ngành, đoàn thể chứng kiến nghi lễ đóng dấu khai ấn (14 cánh ấn bằng giấy màu vàng).

Cụ ông Trần Huy Chiến - Trưởng từ đền Trần có trách nhiệm cất giữ những lá ấn này để dâng lên các đình, chùa thuộc phường Lộc Vượng, đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Phổ Minh, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường và lưu tại hòm đựng ấn của nhà đền Trần.



Phía ngoài đền, tại tuyến đường Trần Thừa, giao thông đã ùn tắc, nhiều người dân phải đứng chôn chân tại chỗ. Lực lượng an ninh chia làm nhiều chốt chặn khu vực trước và trong đền nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho buổi lễ khai ấn.

Sau khi kết thúc nghi lễ khai ấn, đền Trần sẽ được mở cửa để nhân dân và du khách vào lễ đầu năm. Trên các ngả đường, dòng người vẫn tấp nập kéo về đền Trần đi lễ và chờ để xin lộc ấn.

Được biết, từ 5h sáng ngày 19/2 (tức Rằm tháng Giêng (15/1 Âm lịch), Ban tổ chức Lễ khai ấn đền Trần Xuân Kỷ Hợi năm 2019 sẽ phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương.



Theo bà Phạm Thị Oanh - Phó Chủ tịch UBND Tp. Nam Định, Trưởng BTC Lễ hội khai ấn đền Trần 2019 cho biết, năm nay, BTC đã chuẩn bị đủ số lượng ấn để phát cho nhân dân và du khách khi về tham dự lễ hội. Vì vậy, nhân dân và du khách khi về với lễ hội đền Trần không nên chen lấn, xô đẩy để tránh gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là không nên mua ấn ở bên ngoài để tránh mua phải ấn giả.

Để bảo đảm trang nghiêm cho buổi Lễ khai ấn, BTC đã làm hàng rào an ninh cách xa khu vực kiệu ấn đi qua để tránh trường hợp người dân cố tình ném tiền vào kiệu ấn tạo nên hình ảnh phản cảm.

Công an tỉnh Nam Định đã tăng cường hơn 2.000 cán bộ, chiến sỹ bảo vệ an toàn cho Lễ khai ấn nên tình hình an ninh trật tự trong và ngoài khu vực đền Trần thời điểm diễn ra buổi lễ được đảm bảo, không xảy tình trạng lộn xộn.



Để tránh ùn tắc, Phòng CSGT - Công an tỉnh Nam Định đã huy động 100% quân số, tổ chức phân luồng từ xa đối với các phương tiện từ Hà Nam, Ninh Bình đi Thái Bình và các phương tiện từ Thái Bình đi Hà Nội, Hà Nam và Ninh Bình.

BTC Lễ hội đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực để bảo đảm cho mùa lễ hội diễn ra an toàn, trật tự.

Cụ ông Trần Huy Chiến - Trưởng từ, BQL khu di tích đền Trần cho biết: "Nhân dịp đón mừng xuân mới Xuân Kỷ Hợi 2019, BTC lễ hội khai ấn đền Trần thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, cùng với chính quyền địa phương. Thực hiên phối hợp, triển khai các công tác chuẩn bị chu đáo thật tốt để phục vụ cho nhân dân, du khách thập phương về dâng hương, xin ấn tại lễ hội khai ấn".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...