Lễ thành lập Ban Liên lạc Truyền thống CCB Trung đoàn 3 sư đoàn 324 tại Hà Nội

2019-07-09 09:25:45 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng ngày 7/7/2019, tại Hà Nội, Ban Liên lạc lâm thời CCB Trung đoàn 3 sư đoàn 324 đã long trọng tổ chức Lễ thành lập Ban Liên lạc Truyền thống CCB Trung đoàn 3 sư đoàn 324 Hà Nội.

Quang cảnh buổi Lễ


Tiền thân của Trung đoàn 3, sư đoàn 324 là trung đội cảm tử quân của Tỉnh ủy Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, theo yêu cầu nhiệm vụ của cuộc kháng chiến trung đội đã từng bước phát triển thành đại đội, tiểu đoàn, chiến đấu trên địa bàn của tỉnh và lập được nhiều chiến công.

Ngày 20/4/1965 trung đoàn chính thức được thành lập với các phiên hiệu Đoàn 8, Đoàn 29, dưới sự chỉ huy của Quân khu 4. Đoàn trưởng là đ/c Võ Hạp, chính ủy là đ/c Trần Ân.

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, nguyên Trợ lý Thanh niên Trung đoàn 3 tới dự và phát biểu tại buổi Lễ


Sau ngày thành lập, Quân khu 4 giao cho Trung đoàn đi làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào, chiến đấu trên địa bàn tỉnh Xa-va-na-khét. Trung đoàn đã đánh thiệt hại nặng 3 trung đoàn của địch, buộc chúng phải rút khỏi tuyến phòng ngự Tăng Vai, Đồng Mót, Xê Cam… giải phóng một vùng rộng lớn đất đai của tỉnh Xa-va-na-khét.

Mùa khô năm 1966-1967, Trung đoàn về nước nhận nhiệm vụ tham gia đánh Mỹ tại mặt trận đường 9 - Khe Sanh, Quảng Trị, dưới sự chỉ huy của Mặt trận B5, hoạt động chiến đấu trên một địa bàn rộng lớn…


Thiếu tướng Lê Huy Mai, nguyên Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Liên lạc truyền thống CCB sư đoàn 324 tới dự và phát biểu tại buổi Lễ


Tháng 2/1969, Trung đoàn được biên chế vào đội hình chiến đấu của sư đoàn 324 mang phiên hiệu là Trung đoàn 3. Trung đoàn trưởng lúc đó là Đ/c Ma Ninh Lan; Chính ủy là Đ/c Kiều Tam Nguyên.

Trải qua năm tháng tham gia chiến đấu góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, Trung đoàn đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương Quân công hạng 2 và hạng 3; 2 Huân chương Chiến công Hạng nhất và tháng 9/1973 Trung đoàn được Nhà nước phong AHLLVT. Một số đơn vị, cá nhân thuộc Trung đoàn 3 cũng vinh dự được Nhà nước phong tăng Danh hiệu AHLLVT, như Tiểu đoàn 7 hai lần được phong tặng AHLLVT (vào ngày 1/7/1972 và 25/1/1983); Đại đội 24 quân y, Đội cơ sở 5 được phong tặng AHLLVT vào các năm 1973 và 1983. Ngoài ra, Trung đoàn 3 còn có 2 cá nhân được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu AHLLVT. Đó là Đ/c Phạm Văn Thọ, tiểu đoàn 8 quê Triệu Sơn - Thanh Hóa và Liệt sĩ Dương Quang Bổ, Đại đội phó Đại đội 27 quê Việt Ngọc, Tân Yên, Hà Bắc (truy tặng năm 1972).


Đại tá Vũ Đức Mạnh, Trưởng BLL Hội CCB Thành cổ Quảng Trị 1972 quận Hai Bà Trưng – TP. Hà Nội tới dự, tặng hoa và phát biểu tại buổi Lễ 


Chính Trung đoàn 3, sư đoàn 324 nơi đã sản sinh ra nhiều tướng lĩnh mẫu mực, được đào tạo bài bản cả trong chiến đấu lẫn trường lớp, sau này đã được Đảng, Nhà nước sắp xếp vào những vị trí quan trọng và được nhân dân tin yêu như Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, nay là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật và 6 đồng chí khác được phong hàm cấp thiếu tướng.


Đại tá Hồ Hữu Lạn, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3 tới dự và phát biểu đóng ý kiến tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, CCB Trung đoàn 3 Đào Quang Đới nói: Kể từ ngày Trung đoàn thành lập (20/4/1965) đến nay là 53 năm, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã rèn luyện, cống hiến hy sinh lập nên những chiến công oanh liệt xây dựng nên truyền thống “Trung dũng kiên cường, liên tục tấn công, đoàn kết, chiến thắng”. Chiến công và thành tích của Trung đoàn đã đạt được trong 53 năm qua trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã họp mặt hôm nay. Phát huy truyền thống của Trung đoàn và của Sư đoàn, chúng ta tập trung mọi nỗ lực cố gắng đoàn kết, xây dựng Ban liên lạc Truyền thống Trung đoàn 3, sư đoàn 324 Hà Nội vững mạnh để thực hiện đạt kết quả cao nhất những nội dung nhiệm vụ, quy chế đã đề ra.


Đại tá Đào Quang Đới, CCB Trung đoàn 3 Lược khảo Lịch sử Truyền thống Trung đoàn 3, Sư đoàn 324


Đồng cảm với ý kiến đóng góp của CCB Đào Quang Đới, CCB Nguyễn Tiến Trường phát biểu: “Tụ hội để hàn huyên thăm hỏi, chia sẻ những vui buồn, và có điều kiện động viên an ủi khi đồng đội ta, ai đó gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; Tụ hội để cùng chia sẻ với thân nhân và gia đình Liệt sĩ đồng đội, hỗ trợ tìm mộ và qui tập mộ theo nguyện vọng của gia đình… Rồi cùng nhau tự tổ chức đi thăm lại nơi huấn luyện thời mới nhập ngũ gặp lại nhưng gia đình đã giúp ta trong những ngày đầu làm anh lính cụ Hồ, thăm lại chiến trường xưa thắp nén nhang tri ân đồng đội đã hy sinh để cho ta tồn tại. Cùng ôn lại những ngày oanh liệt, những kỷ niệm không thể nào quên; Thăm lại chiến trường giúp chúng ta sống lại cùng chiến thắng oai hùng của Trung đoàn 3, sư đoàn 324 tại Abia, Thượng Đức, Núi Bông, núi Nghệ, Đắc Pet... Cùng thăm quan vãn cảnh, để nhận ra sự đổi thay tốt đẹp của đất nước mà chính chúng ta đã đóng góp một phần máu xương cho sự đổi thay này. Khao khát gặp nhau của CCB Trung đoàn 3 lúc nào cũng có. Chính bởi nhu cầu đó hôm nay chúng ta cùng họp mặt để thành lập Ban Liên lạc Truyền thống CCB Trung đoàn 3 Sư đoàn 324 tại Hà Nội. Có Ban Liên lạc Trung đoàn chúng ta sẽ có điều kiện gặp nhiều đồng đội hơn, hỗ trợ nhau tốt hơn, động viên nhau hiệu quả hơn, các hoạt động của BLL sẽ thuận lợi, phong phú, sinh động và chất lượng hơn. Mỗi chúng ta sẽ có tầm nhìn xa hơn, có cuộc sống riêng giàu cảm xúc hơn. Chúng ta mong rằng Ban liên lạc Truyền thống sẽ thu hút được đầy đủ các anh em đồng đội của Trung đoàn tại Hà Nội và vùng lân cận Hà Nội.”

TUQ. Trưởng ban liên lạc CCB F324, Đ/c Phạm Huỳnh Công đã đọc Dự thảo Quy ước Hội truyền thống CCB Trung đoàn 3, sư đoàn 324 tại HN.


TUQ. Trưởng ban Liên lạc CCB F324, Đ/c Phạm Huỳnh Công đọc Dự thảo Quy ước Hội Truyền thống CCB Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 tại Hà Nội


Theo Dự thảo Quy ước: “Hội Truyền thống CCB Trung đoàn 3 - Trung đoàn Thuận Hóa tại Hà Nội là tổ chức tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ đã từng chiến đấu, công tác trong đội hình Trung đoàn qua các thời kỳ chống Mỹ, làm nhiệm vụ Quốc tế và bảo vệ xây dựng Tổ quốc, hiện đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hà Nội. Hội truyền thống CCB Trung đoàn 3 là tổ chức thành viên của Hội truyền thống CCB sư đoàn 324.

Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết, động viên CCB trung đoàn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của Trung đoàn 3 hai lần Anh hùng, đoàn kết, chia sẻ, động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhau trong lĩnh vực đời sống; hoạt động nghĩa tình; động viên nhau hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; tri ân; đền ơn đáp nghĩa.”


CCB Trung đoàn 3 Nguyễn Tiến Trường phát biểu về yêu cầu cấp thiết thành lập Ban Liên lạc Truyền thống CCB Trung đoàn 3 Sư đoàn 324 tại Hà Nội


Tại Buổi lễ, Đại hội đã nhất trí bầu 16 đồng chí tham gia trong Ban Liên lạc và Đại hội cũng đã ủy quyền cho Ban Liên lạc bầu chọn ra Trưởng, phó ban, chuẩn bị tài liệu, cơ sở vật chất để một ngày không ra Ban Liên lạc Truyền thống CCB Trung đoàn 3 sư đoàn 324 tại Hà Nội sẽ tổ chức Đại hội lần thứ nhất./.

Một số hình ảnh giao lưu văn nghệ chào mừng Lễ Thành lập Ban liên lạc CCB Trung đoàn 3 sư đoàn 324:

 










Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...