Những câu hỏi hé lộ bí ẩn về mối quan hệ OPEC và BSR khi phân phối hạt nhựa PP?

2018-12-05 14:01:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vào cuối tháng 7/2018, Bộ Công thương công bố việc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) hợp tác cùng Công ty CP An Phát Holdings (APH) đã gây được nhiều sự chú ý từ dư luận. Bởi cái bắt tay này không chỉ dính líu tới số phận của 1 trong 12 đại dự án thua lỗ nhiều năm của ngành công thương mà còn "hé lộ" được mối quan hệ bí ẩn đằng sau đó, điển hình nhất là nghi vấn Công Ty Cổ Phần Nhựa OPEC (OPEC) đang gần như thao túng hoàn toàn sản phẩm hạt nhựa PP của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)?

Cụ thể, theo tài liệu mà phóng viên có được, để có được thành công trong sự hợp tác giữa APH và PVTex, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có một số "chỉ đạo" thông qua người đại diện phần vốn nhà nước của mình tại BSR, yêu cầu DN này cắt giảm 35% khối lượng hạt nhựa PP đã ký với các đối tác khác trước đó (tương đương 4.500 tấn/tháng) để bán lại cho APH. Nếu điều này thành hiện thực, các đối tác đã từng ký hợp đồng mua hạt nhựa PP với BSR sẽ thiệt hại nặng.

Nhà máy của Công ty Cổ phần nhựa OPEC

Tuy nhiên, nếu nhìn lại cách mà BSR phân phối hạt nhựa PP của mình trước đó sẽ thấy dường như sản phẩm này chỉ cung ứng cho duy nhất một doanh nghiệp. Theo đó năm 2017, BSR đã ký hợp đồng có thời hạn 3 năm (2018 - 2021) bán hạt nhựa PP cho 5 khách hàng là OPEC, Công ty CP hóa chất nhựa Đà Nẵng, Công ty CP thương mại dịch vụ Dầu khí miền Trung (PSMT), Tổng công ty Dung dịch khoan  và hóa phẩm dầu khí (DMC), Công ty CP Nhà và thương mại dầu khí (PVB). Tổng số hạt nhựa theo hợp đồng là khoảng 12.500 tấn/tháng, với giá thành tố Pre = +15USD/tấn.

Mặc dù vậy, sau khi nhận được hạt nhựa PP từ BSR, các DN gồm PSMT, DMC và PVB lại đem gần như toàn bộ bán lại cho OPEC với khối lượng khoảng 5.500 tấn/tháng. Không dừng lại ở đó, mỗi tháng OPEC còn được nhận riêng số lượng hạt nhựa PP vượt kế hoạch từ BSR với khối lượng khoảng 2.000 tấn/tháng. Như vậy có thể thấy trong khoảng 14.500 tấn hạt nhựa PP được BSR sản xuất ra mỗi tháng đã có khoảng 11.600 tấn, chiếm 80% rơi vào tay OPEC. Đây cũng là những câu hỏi mà mà PV rất muốn tìm OPEC trả lời cụ thể, việc mua đi bán lại trong nền kinh tế thị trường là nhà nước cho phép, nhưng liệu việc phân phối đó có đảm bảo nguồn thu về cho BSR theo đúng giá thị trường hay không? Bởi BSR là công ty thuộc PVN, được nhà nước quản lý.

Hiển nhiên, nếu đúng như vậy, OPEC sẽ hưởng lợi lớn từ việc hợp tác với BSR nếu như APH không "chen chân" vào. Nhưng với một số lý do nào đó, 2 trong 5 DN là DMC và PVB đã hủy hợp đồng với BSR và khổi lượng hạt nhựa PP vốn định cung cấp cho những DN này sẽ được chuyển cho APH (khoảng xấp xỉ 3.000 tấn/tháng). Trước tình thế này, OPEC có đột ngột đứng ra xin mua lại toàn bộ số lượng sản phẩm nói trên với giá thành tố Pre = +30USD/tấn, gấp đôi so với giá ban đầu?

Điều  này đặt ra nghi vấn việc BSR chọn các đối tác để tiêu thụ hạt nhựa PP rõ ràng là có vấn đề rất nghiêm trọng? Khi tình trạng này xảy ra các DN nhập hàng rồi bán lại kiếm lời, việc mua đi bán lại trong thương mại là bình thường, nhưng chỉ có điều bất thường là giá của sản phẩm lại thay đổi đến chóng mặt, tăng gấp đôi so với cũ. Vậy tại sao lại có điều lạ như vậy? Phải chăng, với mức giá mua được tăng gấp đôi khi gặp bất lợi của OPEC cũng cho thấy BSR chưa thực sự xác định đúng giá của hạt nhựa PP trên thị trường, từ đó tạo cơ hội cho DN khác hưởng lợi.

Mặt khác, với 5 đối tác đã từng ký hợp đồng với BSR như đã nhắc tới ở trên, ở một góc độ nào đó cũng cho thấy dấu hiệu cài cắm "quân xanh, quân đỏ" nhằm phục vụ cho một DN duy nhất, liệu có đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh sòng phẳng? Với sự sắp xếp gây méo mó thị trường hạt nhựa PP như vậy, về lâu dài, không chỉ gây thiệt hại cho toàn ngành mà đây cũng như "một tảng đá lớn" khiến BSR không thể phát huy được lợi thế của mình, cũng như thiệt hại cho nguồn thu của PVN nói riêng và ngân sách nhà nước nói chung.

Dư luận mong rằng PVN và cả Bộ Công thương cần vào cuộc để làm rõ những vấn đề sau: Có hay không "lợi ích nhóm" giữa BSR và OPEC? Nếu vẫn giữ nguyên hợp đồng với OPEC liệu BSR sẽ thiệt hại lớn đến cỡ nào?

Dể đảm bảo thông tin đa chiều, Phóng viên đã nhiều lần liên lạc, đặt lịch làm việc với lãnh đạo của OPEC nhưng tới nay vẫn không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...