Liệu UBND tỉnh Quảng Ninh có gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp thương binh?

2018-09-13 16:07:11 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập (hoanhap.vn) đăng tải bài viết “Tỉnh Quảng Ninh cần bồi thường thỏa đáng cho doanh nghiệp thương binh” vào ngày 10/7/2018. Mới đây, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có Văn bản số số 553/TTr-P2 gửi Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh, với nội dung như sau:

1. “Về việc xác định loại đất để bồi thường, hỗ trợ: Năm 2010 UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi 31.9 ha đất để thực hiện dự án trung tâm thể thao vùng Đông Bắc. Tại thời điểm này diện thích 31.9 ha nêu trên là đất nuôi trồng thủy hải sản thuộc nhóm đất nông nghiệp, do vậy việc bồi thường hỗ trợ 31,9 ha này theo loại đất nuôi trồng thủy sản.

2. Về việc xác định giá đất cụ thể: Việc xác định giá đất do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định giá đất cụ thể tại thời điểm tính toán lập phương án mới để bồi thường theo quy định tại Khoản 3 và điểm đ, khoản 4, điều 114 Luật đất đai 2013. Theo đó, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể . Căn cứ Khoản 2, Điều 17 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất, việc lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu (Qúy đơn vị không được quyền lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể khi bồi thường, hỗ trợ 31,9 ha đất nêu trên).

3. Tại văn bản số 6649/BTNMT-TTr ngày 7 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi Trường trả lời UNBD tỉnh Quảng Ninh về giải quyết kiến nghị của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đã xác định Tổ nuôi trồng thủy hải sản Hải Ninh là một nhóm người sử dụng đất (các cá nhân sử dụng đất) được bồi thường đối với diện tích 31,9 ha đất nuôi trồng thủy hải sản nêu trên. Do vậy, ngoài việc được bồi thường về đất theo quy định của pháp luật thì các cá nhân sử dụng đất ( thuộc Tổ nuôi trồng thủy sản Hải Minh) còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2, điều 83 Luật đất đai 2013”.

Văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh


Ai là người tham mưu sai?

Được biết, từ năm 2001, hơn 200 thương binh là người lao động của Xí nghiệp đã tham gia góp vốn hàng chục tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đầm để nuôi tôm theo công nghệ thâm canh cải tiến và trực tiếp lao động nuôi trồng thủy sản tại khu đầm, với diện tích 31,9 ha ở Đại Yên, huyện Hoành Bồ trước đây và hiện nay là phường Đại Yên, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.




Những thương binh một số người đã vĩnh viễn ra đi mà chưa nhận được số tiền đền bù thích đáng


Từ năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thu hồi đất của Xí nghiệp để xây dựng Dự án Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc. Xí nghiệp có đầy đủ hồ sơ pháp luật để UBND tỉnh Quảng Ninh bồi thường. Tuy nhiên từ đó đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho xí nghiệp theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Những người lao động tại Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh - Hải Phòng cho rằng UBND tỉnh Quảng Ninh đang dây dưa không chịu bồi thường và hỗ trợ 31,9 ha đầm nuôi trồng thủy sản của Tập thể thương binh. Theo một đại diện của Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh cho biết thì số tiền mà Tỉnh Quảng Ninh phải đền bù, hỗ trợ cho đơn vị theo quy định hiện hành phải trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh và UBND thành phố Hạ Long chỉ đưa ra phương án đền bù cho đơn vị khoảng 7 tỷ đồng. Đây là con số vô cùng bất hợp lý, gây thiệt hại lớn cho đơn vị.

Dự án được xây dựng theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng


Trước khó khăn của thương binh, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cử các cán bộ có trách nhiệm của cơ quan Thanh tra Bộ vào cuộc và có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh những không hiểu vì sao, gần 10 năm qua, các thương binh của xí nghiệp vẫn mòn mỏi đợi chờ khoản kinh phí đền bù thỏa đáng, theo đúng quy định của pháp luật.

Dư luận đag đặt câu hỏi: Ai là người đã tham mưu sai cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ra những quyết sách gây ảnh hưởng đển quyền và lợi ích hợp pháp của Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh?!  

Khoản 3, điều 114 Luật đất đai 2013 quy định:

Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình Uỷ ban nhân đân cùng cấp quyết định.

Hội đồng thẩm định giá đất gồm Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh làm Chủ tịch và đại diện cửa cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...