Liệu Vinamilk có gặp khó khi thâu tóm GTN?

2019-05-09 16:22:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 19/04/2019 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ rất chi tiết về tất cả mọi vấn đề mà cổ đông thắc mắc, trong đó có thương vụ thâu tóm liên quan tới với Công ty cổ phần GTNFoods.
Trong nội dung thảo luận có câu hỏi đặt ra, VNM chào mua công khai GTN, vậy Công ty có ý định sở hữu 51% cổ phần hay không?

Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn


Tổng giám đốc Mai Kiều Liên: VNM đã chào mua công khai và được UBCKNN đồng ý, còn trước đó HĐQT GTN có 3/6 người không đồng ý. Còn VNM muốn tham gia vào GTN để cùng mạnh lên, VNM đã mua nhiều công ty và đều tôn trọng đối tác và cân bằng lợi ích. GTN cũng không ngoại lệ, VNM muốn trong thời điểm ngày càng cạnh tranh, muốn giữ thương hiệu Việt thì cũng phải cùng phát triển, để tạo thành một bó đũa không thể bẻ gãy được.

Chúng tôi đã ngồi lại và nói rõ mục đích của nhau và hiểu nhau chứ không phải chỉ nghe từ phía ngoài thế này thế kia. Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn mà lợi mình cả, đó là nguyên tắc của VNM mấy chục năm nay.

Trước đó, VNM đã công bố chào mua công khai cổ phiếu GTN của CTCP GTNfoods (HOSE: GTN) sau khi nhận được công văn của UBCKNN về việc nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai. Động thái này diễn ra trong bối cảnh HĐQT GTN phản đối nhưng UBCKNN đồng ý.

Theo đó, VNM muốn thực hiện chào mua hơn 116.7 triệu cp GTN, tương đương 46.68% tổng số cổ phần đang lưu hành của GTN với giá 13,000 đồng/cp. Dự kiến nếu chào mua thành công, VNM sẽ tăng sở hữu lên 122.5 triệu cổ phiếu, tương ứng 49% vốn. Thời gian chào mua từ 22/04 đến 22/05.

Phó chủ tịch đi cùng “Nhà báo quốc tế” phản đối

Sau 3 ngày nhận được thư chào mua, 3/6 HĐQT GTN đã không đồng ý với đề nghị chào mua công khai của VNM. Lý do những vị này đưa ra rằng, VNM là Công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam và đang là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GTN là hoạt động sản xuất, chế biến và phân phối sữa của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (MCM).

Trong khi đó, gần đây tại GTN cũng có rất nhiều biến động trong HĐQT cũng như cơ cấu cổ đông.

Đầu tiên là sự gia nhập vào cổ đông lớn của CTCP Chứng khoán TPHCM (HOSE: HCM) khi gom được gần 20 triệu cp, tương ứng hơn 8% vốn GTN. Và HCM cũng chính là đại lý thực hiện việc chào mua này cho VNM.

Tiếp đó, CTCP Đầu tư BZZ đã liên tục mua vào lần lượt hơn 1.21 triệu cổ phần và hơn 4 triệu cổ phiếu GTN, tăng sở hữu lên 17.5 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 7% GTN. Cùng thời gian này, ông Nghiêm Văn Tùng đã chính thức trở thành cổ đông lớn của GTN khi mua vào hơn 1.39 triệu cổ phần, tăng sở hữu lên 12.5 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 5%. Điều đáng nói, tại GTN, Phó Chủ tịch Nghiêm Văn Thắng chính là cổ đông lớn của CTCP Invest Tây Đại Dương, đơn vị đang nắm 28.02% vốn GTN. Khả năng Đầu tư BZZ, ông Nghiêm Văn Tùng và Invest Tây Đại Dương cùng ở một phía!? Loạt giao dịch này diễn ra trong bối cảnh chính ông Nghiêm Văn Thắng là một trong 3 Thành viên HĐQT của GTN không thông qua việc chào mua công khai của VNM.

Được biết, hiện nay GTNFoods đang sở hữu 95% Vinatea (Tổng công ty chè Việt Nam), 73,7% Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (Vilico), đây là công ty sở hữu 51% Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu, sở hữu 35% Ladofoods.

Tỷ lệ sở hữu của GTNfoods với các công ty liên quan 

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới đây, khi Vilico tổ chức ĐHCĐ thường niên, khi được cổ đông mã số 033 chất vấn về vấn đề chào mua công khai của VNM với GTNFoods và cần ý kiến của ông Tạ Văn Quyền, Chủ tịch HĐQT của GTNfoods. Nhưng khi trả lời vấn đề này thì ông Nguyễn Hồng Anh-Tổng giám đốc Vilico cho biết, khi nhận được văn bản chào mua công khai cổ phiếu GTNfoods của Vinamilk, ban đầu do chưa có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin với Vinamilk nên HĐQT GTNfoods chưa có cơ sở để đưa ra ý kiến đồng ý. Tuy nhiên, sau đó ban lãnh đạo GTNfoods đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc cùng hợp tác để phát huy thế mạnh của mỗi bên.

Tuy nhiên, cũng chưa có ý kiến chính thức từ Chủ tịch HĐQT GTN Tạ Văn Quyền, bởi như đã nói, đã có 3 cổ thành viên phản đối, trong đó có cổ đông lớn là ông Nghiêm Văn Thắng. Trước đó, ông Quyền cũng chính là một trong ba thành viên phản đối việc chào mua này.

Theo một diễn biến mới nhất, Hai quỹ ngoại liên tiếp đăng ký bán hết gần 70 triệu cp GTN cho VNM. Quỹ Penm IV Germany GmbH & Co. KG đăng ký bán hết gần 15 triệu cổ phiếu, tương ứng 6% vốn GTN trong đợt chào mua công khai của VNM.
Thời gian thực hiện từ 14/05 đến 11/06. Hiện đại diện phần vốn của quỹ này tại GTN là ông Lars Kjaer đã từ nhiệm chức Thành viên HĐQT GTN.

Trước đó, Tael Two Partners Ltd cũng đăng ký thoái hết 55 triệu cổ phiếu GTN, tương ứng 22% vốn.

Như vậy, dường như VNM đang dùng mọi cách để mục tiêu chào mua hơn 116.7 triệu cổ phiếu GTN, tương đương 46.68% tổng số cổ phần đang lưu hành của GTN với giá 13,000 đồng/cp của VNM đang dần tiến đến hiện thực. Dự kiến nếu chào mua thành công, VNM sẽ tăng sở hữu lên 122.5 triệu cp, tương ứng 49% vốn. Thời gian chào mua từ 22/04 đến 22/05.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...