LiHo thế chỗ Gong Cha, cuộc nổi dậy của thương hiệu trà sữa Singapore

2017-05-30 14:27:23 0 Bình luận
Người đưa nhãn hiệu Gong Cha tới thị trường Singapore đang có một bước đi táo bạo khi loại bỏ toàn bộ các cửa hàng của nhãn hiệu trà sữa nổi tiếng này và thay thế bằng những sản phẩm “sản xuất tại Singapore” của chính mình.

Theo Straits Times, tính đến nay, anh Rodney Tang đã chuyển đổi hơn 30 cửa hàng Gong Cha ở Singapore để thành lập một chuỗi cửa hàng trà sữa mới với nhãn hiệu LiHo.

Những cửa hàng còn lại cũng sẽ sớm được chuyển đổi, và tới ngày 5/6, toàn bộ các cửa hàng Gong Cha trên quốc đảo này sẽ được thay thế bởi LiHo, trong tiếng Mân (tiếng Phúc Kiến) có nghĩa là “bạn có khỏe không?”


Rodney Tang. (Nguồn: straitstimes.com)


Quyết định này đã được anh cân nhắc rất cẩn thận. Khi anh Tang lần đầu tiên đưa Gong Cha tới Singapore vào năm 2009, anh đã không nghĩ rằng nhãn hiệu này sẽ thành công đến vậy. Nhưng giờ đây, Gong Cha đã đạt doanh thu 30 triệu USD mỗi năm và là nhãn hiệu lớn nhất, bỏ xa những cái tên khác mà công ty RTG Holdings của anh đang quản lý, trong đó có Nene Chicken, Bornga và Paik’s Coffee.

Trên thực tế, đóng cửa Gong Cha và thế chỗ bằng LiHo thể hiện một sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của công ty, từ việc quản lý các nhãn hiệu với tư cách một người mua nhượng quyền sang việc sáng tạo và sở hữu các nhãn hiệu.

Và anh Tang thậm chí không có kế hoạch tiến hành một bước đi lớn như vậy cho tới tận gần đây, sau khi anh phát hiện ra rằng bản thân công ty mẹ của Gong Cha ở Đài Loan đã có một thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của mình.

“Thỏa thuận duy trì Gong Cha ở Singapore hết hạn vào ngày 31/12/2016 và họ đã đề nghị gia hạn hợp đồng. Chúng tôi rất sẵn lòng làm như vậy. Tôi đã không nhận thấy bất kỳ lý do nào để không gia hạn,” anh cho biết. “Nhưng khi đó tôi rất bận và liên tục trì hoãn việc đọc, nhất trí với hợp đồng. Dù sao thì chúng tôi cũng đã làm việc với nhau nhiều năm và tôi tin tưởng họ.”

Vào tháng Một, khi đã sẵn sàng, anh quyết định tới thăm các đối tác kinh doanh của mình ở Đài Loan để thảo luận về tương lai của Gong Cha. Đó là lúc anh phát hiện ra rằng họ đã bán toàn bộ công ty mẹ của Gong Cha là Royal Tea Đài Loan cho Gong Cha Hàn Quốc, và công ty này lại thuộc sở hữu của công ty vốn tư nhân Unison Capital của Nhật Bản.

“Vậy là bạn bè tôi không còn quản lý công ty nữa và thậm chí đã không chính thức thông tin cho tôi. Tôi cảm thấy như bị phản bội vậy,” anh Tang nói.

Anh đã xem xét kỹ các điều khoản mới và nhận thấy rằng chúng bị hạn chế hơn, với những điều khoản sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng quản lý một cách hiệu quả các nhãn hiệu khác của RTG.

Trong vài tháng tiếp sau đó, anh đã thương lượng lại được một số điều khoản cho có lợi hơn, nhưng khi đó, ý tưởng sở hữu và xây dựng một nhãn hiệu mới của quê nhà đã bén rễ trong tâm trí anh và trở nên hấp dẫn đến mức khó có thể bỏ qua. Từ đó tới nay, RTG đã cố gắng hết sức để xây dựng LiHo từ những viên gạch đầu tiên.

Điều này có nghĩa là tìm những nhà cung cấp hoàn toàn khác cho sản phẩm trà và các nguyên liệu thô khác, sử dụng các phương pháp khác để pha thức uống, sửa sang tất cả các cửa hàng và thiết kế một logo mới, bao bì mới và cả một menu mới.

Toàn bộ quá trình, trong đó bao gồm chi phí sửa sang toàn bộ các cửa hàng, sẽ khiến công ty anh tiêu tốn khoảng 1 triệu USD. Đó là một nước đi đầy thách thức, anh Tang cho biết. “Trà là trà - tôi chỉ có thể có những thay đổi nhất định để đổi mới nó. Nhưng chúng tôi đang đưa ra những thức uống như trà phô mai và sinh tố.”

Anh cho biết những người yêu thích Gong Cha nhiều khả năng sẽ thấy các loại trà của LiHo có chất lượng tương tự, thậm chí tốt hơn, vì công ty anh đã học được rất nhiều về việc làm ra một cốc trà ngon qua nhiều năm.

Một điều nữa mà anh Tang đã học được, đó chính là đặt mục tiêu cao hơn. Ngay cả khi đang giải quyết bộn bề công việc để xây dựng 80 cửa hàng trà LiHo chỉ trong hai tháng, anh đã đặt mục tiêu đưa nhãn hiệu này ra thế giới.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã nghĩ ra một nhãn hiệu có thể được mở rộng tới Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, và có thể thậm chí cả Mỹ và Canada,” anh cho biết. “Trước hết chúng tôi phải xây dựng sự nhận diện thương hiệu của mình và đợi cho các lực lượng của thị trường trở nên thuận lợi hơn.”

Anh Tang thừa nhận rằng ban đầu, nhân viên của anh cảm thấy lo lắng về chiến lược mới của công ty, nhưng giờ họ đều đã quán triệt tinh thần và đều đang “chiến đấu” cùng anh.

Bản thân anh cũng có những nỗi lo lắng riêng về nước cờ lớn này. “Dĩ nhiên tôi cũng lo sợ, nhưng chúng tôi không thể nghĩ về thất bại. Đây là lúc để thể hiện khả năng lãnh đạo của tôi và hy vọng rằng tôi có thể dẫn dắt đội ngũ của mình đi đúng hướng,” anh nói. “Và ít nhất, lần đầu tiên trong nhiều năm, tôi cảm thấy hào hứng về việc có được một điều gì đó để đạt tới. Tôi tự tin rằng chúng tôi có cơ hội thành công trong lĩnh vực này".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...