Lộ danh tính Hội đồng thẩm định Chương trình I Learn Maths với nhiều hạt sạn?

2019-07-18 10:31:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo phản án thì có nhiều “hạt sạn” trong một chương trình thí điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Điển hình, bộ sách có quá nhiều lỗi chính tả, không có giấy phép xuất bản, không phù hợp với độ tuổi. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn lọt qua Hội đồng thẩm định do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức. Danh sách Hội đồng thẩm định gồm những ai?

Ngày 22/9/2017, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (hiện đang là Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội), ký ban hành văn bản số 3188/SGDĐT-GDPT cho phép Cty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) tại các trường tiểu học và trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở

Tuy văn bản là vậy, nhưng thực tế qua khảo sát tại nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội cho thấy chương trình đang được áp dụng đại trà. Dường như, Sở GD&ĐT Hà Nội còn “bật đèn xanh” để Công ty Gmaths có thể giảng dạy đại trà với bộ sách I learn Maths dưới “vỏ bọc” thí điểm.

Có lẽ điều khiến dư luận cảm thấy bất an nhất chính là những lỗi nghiêm trọng như sai chính tả tùm lum, sử dụng tài liệu không theo tiêu chuẩn vở ô ly là không phù hợp với độ tuổi tiểu học.

Vậy bộ sách này đã được thẩm định kỹ lương hay chưa, phụ huynh chỉ biết rằng họ phải trả tiền để học (380.000 đồng/tháng) và mua bộ sách này kèm tài liệu (100.000 đồng/bộ). Khi trao đổi với các trường đang tổ chức liên kết giảng dạy chương trình I learn Maths với công ty Gmaths, nhiền trường mới giật mình và thừa nhận “sơ suất, không kiểm tra kỹ” khi cho giảng dạy ở trường bộ sách không hề có giấy phép xuất bản. Vậy lý do gì nó vẫn được đưa vào giảng dạy trong trường học mà không gặp bất kỳ khó khăn trở ngại nào của cơ quan quản lý giáo dục từ Ban Giám hiệu nhà trường đến Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Danh sách Hội đồng thẩm định mà không có chuyên gia tiếng Anh

Để làm rõ lý do này, PV đã vào cuộc tìm hiểu được biết, ngày 25/8/2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4297/QĐ-SGD&ĐT về việc thành lập Hội đồng thẩm định Chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Người ký quyết định là Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ (nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo đó, Hội đồng thẩm định có trách nhiệm thẩm định, đánh giá nội dung tài liệu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/05/2006 về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ban hành cùng Quyết định 4297/QĐ-SGD&ĐT là danh sách 11 thành viên trong Hội đồng thẩm định. Điều khiến phụ huynh và giới chuyên môn nặng lòng khi biết rằng Chủ tịch Hội đồng thẩm định là T.S Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT (nay là Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Ths. Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT (nay là Giám đốc Sở GD&ĐT). Hai vị đứng đầu ngành Giáo dục của Hà Nội lại có thể dễ dàng thông qua cho bộ sách với nhiều vấn đề bất cập như vậy.

Một điều khiến dư luận càng thêm băn khoăn về nội dung của Chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở, khi 9 thành viên còn lại của Hội đồng thẩm định đều có chuyên môn về toán tiểu học và toán trung học cơ sở. Trong 9 thành viên này không có thành viên nào có chuyên môn về tiếng Anh. Phải nhấn mạnh rằng, đây là chương trình dạy Toán bằng Tiếng Anh mà lại không có bất kỳ thành viên thẩm định nào có chuyên môn sâu về Tiếng Anh. Với điều này khiến dư luận ngỡ ngàng và hoàn toàn có thể nghi ngờ về chất lượng thẩm định nội dung dạy Toán bằng tiếng Anh.

Bộ sách với nhiều sạn đươc Hội đồng thẩm định dễ dàng thông qua

Với nghi ngờ về chất lượng thẩm định như vậy, nhưng thực tế bộ sách học Toán bằng Tiếng Anh đang giảng dạy cho hàng nghìn học sinh ở vài chục trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội.

Khi làm việc với Hiệu trưởng các trường học và Lãnh đạo các phòng giáo dục, đang phối hợp chương trình I learn Maths, đều thừa nhận họ không có chuyên môn về tiếng Anh nên không thể biết được nội dung bên trong dạy Toán bằng tiếng Anh như thế nào, họ chỉ biết rằng có công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội nên họ thực hiện. Trong quá trình phối hợp họ chỉ dự và đưa ra nhận xét về phương pháp và hình thức tổ chức lên lớp chứ không thể nhận xét về chuyên môn.

Thật đáng lo ngại khi một chương trình được coi là thí điểm nhưng lại giảng dạy đại trà mà không có đội ngũ chuyên môn đúng lĩnh vực giám sát để đánh giá và điều chỉnh.

Thiết nghĩ Sở GD&ĐT Hà Nội cần nghiên cứu lại và rà soát lại toàn bộ quy trình thẩm định cũng như chất lượng thực sự của bộ sách và đánh giá hiệu quả của chương trình dạy Toán thông qua Tiếng Anh bằng bộ sách I learn Maths do công ty Cổ phần Gmaths biên soạn, đừng biến hàng nghìn học sinh thành chuột bạch từ một chương trình thí điểm được thẩm đinh sơ sài, không có có đánh giá chuẩn đầu ra không chỉ gây tốn kém tiền bạc của phụ huynh, mà còn tạo áp lực cho học sinh. Đừng để chương trình thí điểm này lách luật thành dạy thêm, học thêm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...