Lộ rõ việc xét tuyển “siêu tốc” ở Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Nghệ An

2017-04-11 08:42:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ là một thạc sỹ chuyên ngành thú y trong vô vàn thạc sỹ ở đất học Nghệ An, nhưng việc tuyển dụng, xét tuyển viên chức, công chức không cần qua thi tuyển, cho đến “quy trình” bổ nhiệm các chức danh quản lý, lãnh đạo đối với ông Đặng Văn Minh tại Chi cục Chăn nuôi - Thú y (CN-TY) xem ra rất được ưu ái. Vì sao?
Từ sai phạm của kiểm dịch viên dưới quyền

Như Hòa nhập Online (hoanhap.vn) đã phản ánh, từ khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Chi cục trưởng Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An không qua cấp Trưởng phòng, ông Đặng Văn Minh đã tỏ ra coi thường cấp dưới, gây không ít ý kiến nghi ngờ đối với cán bộ, nhân viên ngành này.
 

Một cơ sở chế biến sản phẩm động vật đã được Chi cục CN-TY cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh
 
Sự việc bị phơi bày từ việc ông Minh chỉ đạo xử lý lô hàng 10 tấn da trâu đã qua sơ chế (ướp muối) của ông Trần Văn Ngãi, xuất phát tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Lô hàng này là lô hàng thứ 2, ông Ngãi được ông Nguyễn Minh Trung- kiểm dịch viên cấp “giấy chứng nhận kiểm dịch”, đảm bảo điều kiện để vận chuyển lên Điện Biên để bán cho người dân làm thức ăn gia súc. 

Tuy nhiên, sau khi xe ô tô (BKS: 27C-007.87) chở lô hàng này đi theo đường Hồ Chí Minh ra tới địa phận huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện số hàng trên có chở kèm với 280 bao thức ăn gia súc, 100 cuộn giây thép gai và 3 bao đựng “bánh xe rùa” nên bị “ách lại”. Lực lượng CSGT đã bàn giao xe và hàng cho tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường- CSMT (Công an tỉnh Nghệ An) xử lý. Phòng CSMT lại bàn giao xe và toàn bộ hàng hóa của vụ việc nêu trên cho Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An xử lý. 

Không hiểu do trình độ, năng lực hay vì lý do nào đó mà với trình độ thạc sỹ thú y và chức danh Phó Chi cục trưởng Chi cục CN-TY, ông Đặng Văn Minh đã yêu cầu lái xe chở toàn bộ số hàng (trong đó có 10 tấn da trâu đã được cấp giấy kiểm dịch và đã được kiểm dịch viên niêm phong trước khi xuất hành) về giao cho Trạm CN-TY TP Vinh trông giữ thay vì yêu cầu chủ hàng quay về nơi xuất phát để phúc kiểm lại hoặc giao cho Trạm CN-TY huyện Nghĩa Đàn (nơi gần nhất) quản lý, chờ giải quyết.

Về đến Vinh, 10 tấn sản phẩm động vật không được bảo quản đúng quy định mà vẫn để trên xe tải, giữa thời tiết mưa, nóng, lạnh thất thường từ ngày 27/3 đến 31/3/2017. Khi báo chí phản ánh, lô hàng trị giá hơn 100 triệu đồng của người dân mới được ông Minh gửi về kho đông lạnh của Công ty TNHH An Hải tại KCN Nam Cấm để “bảo quản”. 
 

Mỗi ngày có khoảng 30 xe tải chở động vật sống và sản phẩm động vật đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An, nhưng Trạm Kiểm dịch Bắc Nghệ An rất ít phát hiện thấy sai phạm.
 
Nhằm tìm cách “đẩy” trách nhiệm về phía người dân, ông Minh đã yêu cầu chủ hàng phải “giải trình chi tiết” các địa chỉ của khách hàng sẽ mua 10 tấn da trâu muối ở Điện Biên, đồng thời gửi 5 mẫu lô hàng sang Cơ quan Thú y Vùng 3 để… xét nghiệm lại. Tất cả việc làm “trái khoáy” trên của ông Minh đã vấp phải ý kiến trái chiều của những người có chuyên môn về kiểm dịch nên cuối ngày 3//4/2017, Chi cục CN-TY đã phải thuê 2 xe đông lạnh chở toàn bộ số hàng trên về trả cho chủ hàng tại nơi xuất phát.   
 
Lộ diện “quy trình bổ nhiệm”… siêu tốc

Sau khi vụ việc được hoanhap.vn phản ánh, ngày 04/4/2017, ông Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo “Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh của Báo Hòa nhập Online để tham mưu UBND tỉnh giải pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời”.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, sau khi xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, đến quy trình xử lý vụ việc, sáng ngày 10/4/2017, Hội đồng kỷ luật của Chi cục CN-TY đã họp và tiến hành xem xét kỷ luật đối với kiểm dịch viên Nguyễn Minh Trung. Căn cứ quy định được nêu tại điều 10, Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của chính phủ, ông Nguyễn Minh Trung phải chịu hình thức kỷ luật “khiển trách” và thu hồi thẻ “kiểm dịch viên”. Bên cạnh đó, ông Trung phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do việc “thi hành nhiệm vụ không đúng quy định” gây ra đối với chủ lô hàng.
 

Sau 8 ngày bị giữ, lô hàng 10 tấn da trâu đã ướp muối của ông Trần Văn Ngãi đã được Chi cục CN-TY trả về với kết quả xét nghiệm: “các chỉ tiêu vi sinh vật nằm trong giới hạn cho phép”.
 
Việc ông Đặng Văn Minh chỉ đạo đem 5 mẫu da trâu đã ướp muối của lô hàng gửi Cơ quan Thú y Vùng 3 xét nghiệm, sau 5 ngày chờ đợi, kết quả là: “Không phát hiện vi khuẩn E.Coli và Salmonella trong 5 mẫu xét nghiệm, tổng số vi sinh vật hiếu khí nằm trong giới hạn cho phép”, theo đó: “các chỉ tiêu vi sinh vật nằm trong giới hạn cho phép”. Như vậy, với học vị thạc sỹ thú y, việc ông Minh đem 5 mẫu da trâu đã ướp muối gửi đi xét nghiệm chỉ là một kiểu “lòe người không biết” mà thôi.  

Đề cập đến năng lực cán bộ, đến nay hoanhap.vn đã đủ thông tin để khẳng định rằng: Việc tiếp nhận, xét tuyển viên chức, công chức và bổ nhiệm chức danh lãnh đạo của ông Đặng Văn Minh là quá bất thường so với quy trình chung ở Nghệ An, đặc biệt là với đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, chuyên môn ngay trong cơ quan này. Cụ thể là: 

Tháng 10/1993, ông Minh tốt nghiệp ĐH Nông nghiệp 1 chính quy với chuyên ngành bác sỹ thú y. Tháng 12/1993 ông Minh được tiếp nhận vào Công ty chế biến và xuất khẩu súc sản Nghệ An. Tháng 01/1997, ông Minh được Cơ quan Thú y Vùng 3 nhận vào làm việc. Tại Cơ quan Thu y Vùng 3, từ tháng 10/2001 đến tháng 10/2003, ông Minh được đi học thạc sỹ chuyên ngành thí y tại ĐH Nông nghiệp 1. Với sự ưu ái trên của Cơ quan Thú y Vùng 3, lẽ ra sau khi thành thạc sỹ, ông Minh phải ở lại cống hiến, nhưng có lẽ vì “chê lương thấp” nên tháng 9/2005 ông Minh đã bỏ biên chế để đi làm “cán bộ dự án” tại Dự án phát triển miền Tây Nghệ An. Hết dự án (tháng 10/2007), ông Minh không còn thuộc cơ quan nào quản lý nữa, nhưng 5 tháng 15 ngày sau (ngày 15/3/2008) cán bộ này lại được ông Nguyễn Thọ Cảnh (lúc đó là giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An) tiếp nhận về Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An.
 

Văn bản nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về vụ việc sau khi được hoanhap.vn phản ánh.
 
Về Chi cục CN-TY, ông Minh “nhờ sự quan tâm” của ông Cảnh nên chỉ 18 tháng sau, đã được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Dịch tễ Thú y và Thủy sản. Và, tháng 4/2012, trước khi ông Cảnh về hưu, ông Minh được bổ nhiệm “siêu tốc” từ Phó trưởng phòng lên chức Phó Chi cục CN-TY.  

Để hoàn tất các “tiêu chuẩn”, đảm bảo “quy trình” cho ông Minh trước khi bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, ngày 14/11/2011, vị cán bộ này được ông Nguyễn Thế Độ- Chi cục trưởng Chi cục CN-TY xét tuyển viên chức không qua thi tuyển và được hưởng chế độ “ưu đãi” này từ ngày 01/12/2011 bằng quyết định số 642/QĐ-TY-TC. Và, 1 tháng 16 ngày sau đó (ngày 16/01/2012) ông Minh trở thành công chức không qua thi tuyển theo quyết định số 34/QĐ-SNV ngày 15/01/2012 do bà Cao Thị Hiền- giám đốc Sở Nội vụ ký. 

Trong khi rất nhiều bác sỹ thú y đang công tác tại Chi cục CN-TY nhiều năm mỏi mòn chờ xét tuyển viên chức, thì “con đường quan lộ” của ông Đặng Văn Minh là rất không bình thường, cần phải xem xét lại.

Xin nói thêm rằng, Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An hiện có 57 trường hợp làm việc theo diện hợp đồng do ông Nguyễn Thế Độ ký. Thế nhưng việc trả lương cho các trường hợp đang làm việc theo cơ chế hợp đồng lại do các Trạm chịu trách nhiệm. Một câu hỏi đặt ra là: Các Trạm CN-TY lấy nguồn thu nào để chi trả cho các đối tượng này? Phải chăng, các Trạm trưởng phải “bốc chỗ nọ”, “cấu chỗ kia” để trả lương cho người lao động? Nếu như vậy, ai dám chắc rằng những tiêu cực trong việc xin cấp giấy chứng nhận kiểm dịch (sau khi được ủy quyền) không nảy sinh tiêu cực? 
 

Nguồn thu hàng năm từ kiểm dịch và “bán thẻ tai” trâu, bò ở chợ Ú đã và đang được Chi cục CN-TY chi vào việc gì mà không phải trả lương cho người lao động?
 
Được biết, mỗi năm, nguồn thu của Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An từ “phí kiểm dịch”, “hoa hồng” doanh thu bán thuốc thú y, tiền chênh lệch từ việc “bán thẻ tai” cho trâu, bò tại chợ Ú (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương)… lên tới nhiều tỷ đồng. Số tiền trên đã và đang được chi vào việc gì mà không phải là trả lương cho 57 trường hợp nêu trên?... Để làm rõ những câu hỏi này, cán bộ, nhân viên Chi cục CN-TY tỉnh Nghệ An đang rất mong Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Thanh tra tỉnh Nghệ An vào cuộc, sự thật sẽ được phơi bày. 

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc những diễn biến tiếp theo về vụ việc. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...