“Lỗ thủng” ngân sách ở Bộ Giáo dục và Đào tạo

2016-12-22 12:36:50 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực là 1 trong 50 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Với 15 biên chế và 9 hợp đồng, mỗi năm ngân sách tiêu tốn khoảng 2 tỷ đồng cho khoán phí hành chính, bên cạnh đó, các đề tài nghiên cứu, các dự án hỗ trợ đào tạo cũng “ngốn” hàng trăm triệu đồng. Lợi dụng sơ hở trong quản lý ngân sách của Bộ, năm 2015, giám đốc trung tâm này đã lập hồ sơ giả, tự ý lập các “hợp đồng thuê khoán chuyên môn” để rút ruột ngân sách nhà nước.
Các kiểu “ăn vụng”
Sau khi thành lập, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực được Bộ GD&ĐT bố trí trụ sở tại số 14 đường Lê Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Theo phản ánh của bạn đọc (là những cán bộ đang làm việc tại đơn vị này), ngay sau khi được Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giao phụ trách Trung tâm (tháng 8/2015), ông Quách Tất Kiên cùng với kế toán trưởng Lò Thị Dung đã tổ chức, chỉ đạo lập chứng từ khống để rút ruột tiền nhà nước. Cụ thể như: ngày 19/8/2015, ông Kiên ký hợp đồng với Sở GD&ĐT Tây Ninh (số 1639/HĐĐT) để đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 435 cán bộ, giáo viên làm công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Tổng kinh phí từ ngân sách nhà nước phải trả cho hợp đồng này là 270,435 triệu đồng.
 

Chỉ với 15 biên chế và 9 hợp đồng lao động, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ GD&ĐT) mỗi năm “rút ruột” của nhà nước bao nhiêu tiền từ những “hồ sơ ma”?
 
Tuy nhiên, ông Kiên và một vài cán bộ trung tâm này được giao thực hiện hợp đồng, chỉ tổ chức đào tạo cho 198 người (3 lớp) chứ không phải là 435 người (7 lớp) như hợp đồng đã thỏa thuận. Ông Kiên cùng với bà Dung- Kế toán trưởng đã lập khống hồ sơ để rút 147 triệu đồng từ ngân sách. Số tiền này có được ông Kiên chia cho lãnh đạo Sở GD&ĐT Tây Ninh hay không, chỉ có ông Kiên, và Dung  và giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh mới biết.

Năm 2015 và đầu năm 2016 (theo thống kê chưa đầy đủ), ông Kiên đã ký 14 “hợp đồng thuê khoán chuyên môn” với tổng số tiền ngân sách phải giải ngân khoảng 500 triệu đồng. Các quyết định, hợp đồng thuê khoán chuyên môn do ông Kiên ký đều nêu: “xét đề nghị của Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Hỗ trợ đào tạo, Trưởng phòng Cung ứng và Xuất khẩu nhân lực” nhưng thực tế các trưởng phòng nêu trên không hề hay biết.

Qua việc ký kết hợp đồng thuê khoán chuyên môn, dấu hiệu “lợi ích nhóm” giưã ông Kiên và các “đối tác” thể hiện rất rõ: Những người được kí đều là người quen, người thân với ông Kiên (bà Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Hồng Thái, Nguyễn Thị Thắm, ông Tưởng Duy Hải và ông Phạm Văn Cường). Có người được ông Kiên “ưu ái” cho ký rất nhiều hợp đồng như ông Phạm Văn Cường (kĩ sư CNTT) kí 5 hợp đồng với tổng số tiền thực lĩnh hơn 205 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Hằng, được ký 2 hợp đồng với tổng số tiền đã nhận là 90 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Hồng Thái đứng tên 2 hợp đồng với tổng số tiền trung tâm phải chi là 88 triệu đồng… 

Ông Kiên cùng với kế toán trưởng tự ý lập quĩ riêng, sử dụng tiền ngân sách để đi biếu xén, chi phí lễ chùa… lên tới hành trăm triệu đồng.

Mặc dù không ít cán bộ, chuyên viên (nhiều người có học vị tiến sỹ, thạc sỹ) của trung tâm phản ứng gay gắt nhưng ông Kiên đã sớm tỏ ra coi thường cấp dưới  bằng thái độ ứng xử hàng ngày tại cơ quan và bằng cả ngôn ngữ sử dụng trong các cuộc họp. 
 

Ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT có gì “vênh nhau”?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì?
Sau nhiều kiến nghị tại các cuộc họp không mang lại kết quả, với trách nhiệm của đảng viên, lương tâm nhà khoa học, một số cán bộ đã có đơn tố cáo ông Kiên gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Nhận được đơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã giao cho Thanh tra Bộ GĐ&ĐT vào cuộc. Sáng ngày 18/5/2016, tại phòng tiếp dân của Trụ Sở Bộ GD&ĐT (35 Đại Cồ Việt, Hà Nội), thay mặt Thanh tra Bộ, ông Nguyễn Văn Phương- Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 và ông Nguyễn Ngọc Chính- Thanh tra viên đã có buổi làm việc với 2 người có tên trong đơn tố cáo liên quan đến những sai phạm của ông Quách Tất Kiên.  

Nội dung buổi làm việc, Thanh tra Bộ GD&ĐT “chốt” lại 3 vấn đề chính: Ông Kiên có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý tài chính, kế toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; có dấu hiệu sai phạm về quản lý cơ sở vật chất, sử dụng tài sản công; có dấu hiệu vi phạm dân chủ ở cơ sở và văn hóa nơi công sở.

Sau khi nghe Thanh tra báo cáo kết quả buổi làm việc với 2 công dân nêu trên, ngày 02/6/2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định (số 1884/QĐ-BGDĐT) về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo đối với ông Quách Tất Kiên. Trong quá trình Thanh tra Bộ làm việc, ngày 09/9/016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đích thân về Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực để nghe cán bộ, chuyên viên ở đây trực tiếp trình bày. Cùng đi với Bộ trưởng Nhạ có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT như: Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Giám đốc Trung tâm Phân tích và dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), Giám đốc Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực (ĐH Quốc gia Hà Nội)…

Sau khi nghe ông Kiên báo cáo, ý kiến phát biểu của cán bộ, viên chức trung tâm, Bộ trưởng Nhạ kết luận: “Những năm qua, kết quả hoạt động của trung tâm còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa thực hiện được chức năng, nhiệm vụ Bộ giao; chưa chủ động, tích cực đề xuất những nhiệm vụ cụ thể nhằm phục vụ trực tiếp, thiết thực kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo của Bộ; một số vấn đề phát sinh trong nội bộ chưa được giải quyết dứt điểm”. 
 

Một tài liệu được cho là “hoạt động” tài chính của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ GD&ĐT)
 
Thanh tra Bộ GD&ĐT bao che?
Thế nhưng, tại bản kết luận thanh tra (số 743/KL-BGDĐT) ngày 06/10/2016 do ông Nguyễn Huy Bằng- Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT ký, các sai phạm của ông Kiên được nêu trong đơn tố cáo và đã được Bộ trưởng Nhạ chỉ đạo, lại có chiều hướng nương nhẹ. 6 nội dung được nêu trong đơn tố cáo, Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ thừa nhận 2 nội dung tố cáo đúng, 1 nội nội dung tố cáo “có đúng, có sai” và 3 nội dung “tố cáo sai”. Cụ thể là: Việc ông Kiên cùng kế toán trưởng lập khống hồ sơ, khai gian đào tạo 4 lớp tại tỉnh Tây Ninh để “đút túi” 147 triệu đồng ngân sách là hoàn toàn chính xác. Ông Kiên không thực hiện tuyển chọn chuyên gia khi ký các hợp đồng thuê khoán chuyên môn, không có sản phẩm nghiệm thu nhưng vẫn được thanh toán hàng trăm triệu đồng từ ngân sách là “tố cáo sai” (!?). Ông Kiên đã tự ý sử dụng ngân sách để mua sắm trang thiết bị cho phòng làm việc của mình vượt quá quy định, thuê xe ô tô tùy tiện cũng là nội dung tố cáo “có sai, có đúng”. 

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ GD&ĐT lại không thừa nhận việc ông Kiên vi phạm quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt của động đơn vị, ông Kiên sử dụng xe công vào việc riêng gia đình như đơn tố cáo…

 Qua kết luận thanh tra cho thấy, ông Kiên đã có dấu hiệu tham ô rất rõ như vậy, rất cần phải bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự, thế nhưng, Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ kiến nghị “kiểm điểm trách nhiệm đối với sai phạm, thiếu sót” và cho phép người sai phạm “tự đề xuất hình thức xử lý”. Thanh tra Bộ GĐ&ĐT cho phép ông Kiên nộp số tiền “tham ô” vào tài khoản của Bộ GD&ĐT. Thanh  tra Bộ cũng cho phép ông Kiên thành lập “Hội đồng thẩm định cơ sở” để nghiệm thu, đánh giá chất lượng của các sản phẩm theo các “hợp đồng thuê khoán chuyên môn”. Việc làm này, thực chất là Thanh tra đã “vẽ đường cho… cáo chạy”.
 

Sai phạm đã rõ ràng, tại sao ông Quách Tất Kiên vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật?
 
Rõ ràng rằng, chính Thanh tra Bộ GĐ&ĐT đã không thực hiện nghiêm túc vai trò, trách nhiệm của mình, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Phải chăng, Thanh tra Bộ GD&ĐT đang bao che cho kẻ có dấu hiệu rất rõ về hành vi làm giả hồ sơ, tham ô tài sản của Nhà nước.

Theo luật sư Hà Đăng- Trưởng Văn phòng luật sư Hà Đăng và cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thì hành vi của ông Quách Tất Kiên có dấu hiệu của tội tham ô được quy định tại Bộ luật Hình sự và cần được khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật”.

Hoanhap.vn tiếp tục thông tin tới bạn đọc về diễn biến vụ việc này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...