Lộ trình tính tuổi nghỉ hưu sẽ thế nào?

2018-05-20 11:15:05 0 Bình luận
Sau khi Hội nghị Trung ương 7 kết thúc, liên quan đến chính sách bảo hiểm, tuổi nghỉ hưu, nhiều lao động rất băn khoăn đề án đã được Trung ương thông qua sẽ được Quốc hội, Chính phủ cụ thể hóa ra sao? Về vấn đề này, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh- Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung cho biết:

Việc điều chỉnh tuổi hưu không có tính “cào bằng”. Lao động có một số ngành nghề đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn 5 năm. Đặc biệt, từ nay tới năm 2021, có thể điều chỉnh tuổi nghỉ hưu “cục bộ” ở một số lĩnh vực. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hội nghị Trung ương 7, (Khoá XII) đã nêu rõ: “Ở những ngành nghề đặc biệt, người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn hoặc muộn hơn 5 năm”.


Nhiều lao động quan tâm đến quy định tuổi nghỉ hưu tới đây (ảnh mang tính minh họa)


Vì vậy chỉ những ngành nghề có chuyên môn cao như: Công việc của các bác sĩ hoặc thầy thuốc giỏi, các nhà khoa học có nhiều đóng góp, các công việc có chuyên môn cao tại toà án hoặc viện kiểm sát. Thậm chí, những lao động nữ có chuyên môn cao như giáo sư, bác sĩ, các nhà quản lý giỏi cũng có thể nghỉ hưu ở tuổi 65.

Trong những trường hợp này, Bộ LĐTBXH sẽ phải nghiên cứu để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội điều chỉnh theo hướng nâng tuổi hưu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dung người lao động làm việc ở 8 ngành nghề độc hại theo quy định hiện nay có thể rút ngắn tuổi hưu tới 5 năm.

Như vậy, việc điều chỉnh này phù hợp với từng ngành nghề, lĩnh vực và đối tượng cụ thể chứ không phải là thực hiện “cào bằng” . Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, từ nay tới năm 2021, khi Bộ Luật Lao động và các luật liên quan được cụ thể hoá, chúng ta vẫn có thể điều chỉnh tuổi nghỉ hưu “cục bộ” ở một số nhóm đối tượng đặc thù theo Khoản 3 Điều 187 Luật Lao động năm 2012.

Bộ trưởng Dung cho biết: Thống kê của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, bình quân tuổi hưu của lao động Việt Nam hiện nay là 54,3, trong đó lao động nam là 55,6 và lao động nữ là 52,6.Trong khi đó, tuổi bình quân đóng BHXH của nam là 28 năm và hưởng sau tuổi 60 là 22,5 năm, với lao động nữ đóng 23 năm và hưởng lương hưu sau tuổi 55 là 27 năm.Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ không cân đối giữa mức hưởng - đóng BHXH. Cụ thể, mức đóng BHXH bình quân của người lao động hiện là 22 %, nhưng mức hưởng tối đa là 75 %.

Về lộ trình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Việc áp dựng độ tuổi nghỉ hưu mới dự kiến từ năm 2021. Theo đó, lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu theo chế độ này là vào năm 2026. Về tốc độ tăng, khả năng lao động nam cần 8 năm và lao động nữ cần 20 năm mới nghỉ hưu đúng ở tuổi 60 và 62. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc điều chỉnh cụ thể tỉ lệ tuổi hưu, tốc độ tăng sẽ được cụ thể hoá trong quá trình sửa đổi Luật lao động năm 2012.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...