Lòng nhân ái của một thương binh nặng

2017-11-17 10:26:09 0 Bình luận
Anh Nguyễn Xuân Thượng, ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh là thương binh hạng 1/4, bị cụt hai chân. Thế nhưng, những năm qua, anh đã nỗ lực vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống, đồng thời tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giúp đỡ nhiều đồng đội, người dân nghèo. Đặc biệt, anh đã tình nguyện hơn 30 lần hiến máu nhân đạo…
Anh Nguyễn Xuân Thượng, ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh là thương binh hạng 1/4, bị cụt hai chân. Thế nhưng, những năm qua, anh đã nỗ lực vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống, đồng thời tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giúp đỡ nhiều đồng đội, người dân nghèo. Đặc biệt, anh đã tình nguyện hơn 30 lần hiến máu nhân đạo…
 
Chập choạng tối, chúng tôi gặp anh Thượng trở về nhà sau chuyến giao hàng may gia công. Khuôn mặt vẫn còn lấm tấm mồ hôi, anh vui vẻ trò chuyện với khách: “Công việc tuy vất vả nhưng càng làm, tôi càng thấy mình khỏe hơn, vui hơn vì được chia sẻ với nhiều người. Việc hiến máu nhân đạo của tôi cũng là cái duyên. Vào cuối tháng 1-2004, đúng dịp Tết cổ truyền, vợ chồng tôi tất bật giao hàng tại quận 1. Khi đi ngang qua một cơ sở y tế, thấy người ta treo băng-rôn vận động hiến máu nhân đạo, có nhiều người tham gia, tôi bảo vợ ghé vào. Sau khi vợ tôi hiến máu xong, đến lượt tôi. Nhưng thấy tôi cụt hai chân, các bác sĩ rất ái ngại. Có người nói, anh là người tàn tật không thể hiến máu được. Tôi nói mình là thương binh chứ không phải người tàn tật. Dù cơ thể không lành lặn nhưng tôi không có bệnh gì cả. Tôi muốn được hiến máu cứu người. Thế là các bác sĩ, nhân viên y tế vui vẻ chiều ý tôi".
 
Anh Thượng xúc động: “Tôi sống được đến hôm nay cũng là nhờ đồng đội cưu mang, các thầy thuốc tận tâm cứu chữa. Mỗi lần hiến máu cứu người, tôi thấy vui, hạnh phúc với việc làm của mình. Thấy tôi tình nguyện hiến máu, các cháu sinh viên trong khu nhà trọ và nhiều bà con khu phố cũng tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Đến nay, tôi đã hơn 30 lần hiến máu”.

Thương binh Nguyễn Xuân Thượng thường dành thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc để đọc sách, báo.
Những năm qua, anh Thượng cùng các cựu chiến binh (CCB) thành lập Quỹ “CCB giúp nhau vượt khó”. Từ năm 2010 đến nay, anh và các thành viên đã góp hơn 40 triệu đồng giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật...
 
Là người con của xứ dừa Bến Tre, tháng 8-1980, Nguyễn Xuân Thượng tình nguyện nhập ngũ vào phân đội trinh sát thuộc Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 31 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia. Anh trực tiếp tham gia 20 trận đánh. Ngày 25-4-1984, anh cùng đồng đội tiến hành trinh sát các căn cứ lõm ở huyện Xixôphôn, tỉnh Xiêm Riệp. Đang bí mật tiếp cận mục tiêu thì anh vấp phải mìn của địch và bị thương nặng. Đôi chân của anh phải cắt đi cắt lại hai lần, cụt đến đùi, mất 91% sức khỏe... 
 
Chị Lai Thị Mai (vợ anh Thượng), kể: "Những năm ấy, vào dịp lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần, tôi thường cùng đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức đến thăm, tặng quà, trò chuyện với thương binh. Thấy thương tật của anh Thượng, tôi rất xúc động… Tôi đến thăm anh nhiều hơn. Anh cũng không ngần ngại nhờ tôi hỗ trợ một số việc. Tình cảm giữa anh và tôi nảy sinh từ đó. Mặc dù bị nhiều người ngăn cản vì lo lắng cho tương lai của chúng tôi, song đầu năm 1987, chúng tôi vẫn quyết định chính thức nên duyên vợ chồng…”.
 
Sau ngày cưới, anh chị dắt díu nhau về Tây Ninh, sinh sống bằng gánh hàng rong của chị Mai và tiền trợ cấp thương tật ít ỏi của anh Thượng. Thương vợ vất vả, anh Thượng tập tễnh trên đôi nạng đến chợ Đồng Pan học nghề sửa khóa. Anh chia sẻ: “Công việc vất vả đòi hỏi tính kiên trì, cẩn thận, tôi phải đứng một chỗ trên đôi chân giả để sửa khóa từ sáng sớm đến khuya, nên thân thể đau nhừ, không ít lần phải nhập viện”. Cuối năm 1990, anh Thượng học thêm nghề may và chuyển về ở nhờ nhà người thân tại phường 8, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh). Hằng ngày, anh đi hàng chục ki-lô-mét trong thành phố để giao, nhận, tìm nguồn hàng; công việc bận rộn cả ngày lẫn đêm. Tháng 1-2003, anh Thượng quyết định thành lập cơ sở may gia công, tạo việc làm cho 30 lao động nghèo, bộ đội xuất ngũ, con em gia đình chính sách trên địa bàn. Dần dần anh chị xây được nhà khang trang. Năm 2006, anh được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố...
 
Anh Thượng chia sẻ: “Tôi cũng từng là người lao động vất vả nên khi được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố, tôi rất thấu hiểu tâm tư, vướng mắc, khó khăn của người dân. Nếu những vướng mắc không giải quyết kịp thời sẽ trở thành những bức xúc, có thể sẽ làm mất lòng tin của người dân vào chính quyền cơ sở và phát sinh mâu thuẫn mới, phức tạp, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng. Do vậy, để thực hiện các chủ trương của Đảng, tôi phải đến từng gia đình để phổ biến, thuyết phục. Qua đó tôi cũng nắm được tâm tư, vướng mắc của bà con, kịp thời đề xuất với chính quyền biện pháp xử lý”.
 
Những năm qua, anh Nguyễn Xuân Thượng đã đề xuất với khu phố và phường xây dựng quy chế bảo đảm an ninh trật tự; phòng, chống tội phạm; chế độ hội họp, sinh hoạt… góp phần xây dựng khu phố văn minh, nghĩa tình. Mỗi năm khu phố còn vận động các nhà hảo tâm trao 10 suất học bổng tặng học sinh nghèo. Anh Thượng có nhiều tập sách về Bác Hồ và gương điển hình tiên tiến để đọc trong những lúc nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Bằng nhiệt huyết và lòng nhân ái, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua thương tật, góp phần tích cực xây dựng khu phố và cống hiến vì cộng đồng, hơn 10 năm qua, thương binh Nguyễn Xuân Thượng đã được UBND TP Hồ Chí Minh và các cấp tặng hơn 100 bằng khen, giấy khen.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...