Lũ dâng cao, Quảng Bình chìm trong biển nước

2019-09-05 11:03:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Do hoàn lưu bão số 4 cộng với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 5 trên Biển Đông, những ngày qua tại Quảng Bình mưa lớn kéo dài khiến nước sông dâng cao, gây ngập lụt và chia cắt nhiều khu dân cư.

 

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong hôm nay (05/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ); riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to (80-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24h). 




Hàng nghìn nhà dân bị ngập và cô lập


Hàng nghìn hộ dân ở Quảng Bình bị chia cắt

Theo Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, đến 11 giờ ngày 4/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to và rất to. Nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương di dời dân tránh lũ quét và sạt lở đất.

Hiện, toàn tỉnh Quảng Bình đã có 2 người chết, mất tích và 1 người bị thương. Cụ thể, ngày 3/9, một cháu bé 2 tuổi, ở phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, bị nước cuốn trôi. Trước đó, chị Hồ Thị Chăn (sinh năm 1986, bản Pa Chong, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) bị lũ cuốn trôi ngày 2/9. Hiện gia đình và lực lượng chức năng đang tổ chức tìm kiếm.


Nước lũ tại các xã Phương Điền, Phương Mỹ, Hương Giang (Hương Khê) đã vượt mức báo động, cô lập chia cắt hàng nghìn hộ dân.


Với lượng mưa to và rất to trong những ngày qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình nhận định nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở vùng núi các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy, ngập úng ở các vùng trũng thấp và đô thị, đặc biệt là thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới.

Do nước sông tiếp tục dâng cao gây ngập hoàn toàn 227 ha trong tổng số 400 ha lúa chưa thu hoạch tại huyện Quảng Ninh. Xã miền núi Trường Sơn của huyện này có 6 thôn bản đang bị cô lập.

Tại 2 huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, chính quyền địa phương phải cho di dời dân ở nhiều xã đến khu vực cao hơn để đảm bảo an toàn do ngập lụt.






Người dân di dời tài sản, vật nuôi và người già, trẻ em đến nơi an toàn.


Xã rốn lũ Tân Hóa (huyện Minh Hóa) đã bị cô lập với bên ngoài khi lũ gây ngập hơn 400 nhà dân. Những hộ dân này phải di dời, dọn đồ đạc lên nhà nổi chống lũ. Xã Thượng Hóa (Minh Hóa) cũng đã cho di dời 16 hộ dân bị ngập nhà do lũ đến nơi an toàn.

Huyện Tuyên Hóa cũng ghi nhận nhiều điểm ngập lũ, bị cô lập như toàn bộ xã Thanh Thạch, 2 thôn Vĩnh Xuân và Phú Xuân của xã Cao Quảng.

Địa phương này có số dân buộc phải di dời hoặc chuẩn bị di dời lớn nhất tỉnh do mưa lũ. Tính đến 11h 4/9, các xã vùng ven sông Gianh, vùng thấp trũng đã cho di dời 200 hộ dân với 790 nhân khẩu tại các xã Văn Hóa, Đức Hóa, Tiến Hóa, Mai Hóa, Châu Hóa...


Tuyến đường chính dẫn vào thôn Phú Xuân, xã Cao Quảng bị ngập sâu do lũ. Ảnh: T.D.


Nước lũ trên sông Gianh vẫn đang dâng cao


Tại Quốc lộ 12A, Quốc lộ 15 và 9B xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy, cây gãy đổ, sạt lở đất đá khiến giao thông có nguy cơ tắc đường. Hiện tại, Sở đã điều động lực lượng khẩn trương khắc phục để thông tuyến và đảm bảo an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cũng cảnh báo nhiều điểm đường có nguy cơ sạt lở đất đá, nên người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua đó cẩn trọng như Quốc lộ 15 C bị chia cắt (Cầu khe Đènh), Cầu tràn xã Thanh Hóa, Cầu tràn xã Thanh Thạch…; nhiều tuyến đê kè trên sông Gianh bị sạt lở nghiêm trọng, Kè dọc sông Gianh đoạn qua thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa, sạt lở 50m vào nhà dân…

Các trường học phải lùi ngày khai giảng

Hàng chục trường học bị ngập lụt do mưa lũ đã không thể khai giảng nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Được biết, những trường này phải lùi ngày tổ chức khai giảng đến khi nào nước lũ rút hết mới có thể bắt đầu năm học mới.

Nhiều cơ sở, trường học của ngành giáo dục tỉnh này phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Các cán bộ, giáo viên các đơn vị đang nỗ lực để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất trong mưa lũ.

Tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), các trường mầm non Tân Hóa, trường tiểu học Tân Hóa, trường THCS Tân Hóa đã ngập, có nơi sâu 3-4m nước. Hơn 500 hộ gia đình trên địa bàn xã Tân Hóa bị ngập, trong đó có hơn 100 hộ ngập sâu hơn 3m. Học sinh nghỉ học, phải cùng gia đình chuyển sang sinh sống trên nhà phao.

Lực lượng chức năng ở Quảng Bình tiến hành rào chắn, cấm nhiều tuyến đường vào tâm lũ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện chuẩn bị lực lượng túc trực, sẵn sàng các phương án đối phó, hỗ trợ người dân và ứng cứu kịp thời khi có tình huống khẩn cấp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...