Luật Báo chí không chỉ dành riêng cho người làm báo

2016-07-14 15:40:21 0 Bình luận
Nói về những điểm mới của Luật Báo chí 2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh luật không chỉ dành riêng cho những người làm báo mà cho mọi công dân Việt Nam, áp dụng cho mọi hoạt động liên quan đến báo chí.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh vấn đề này tại hội nghị toàn quốc quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016 và triển khai góp ý sửa đổi, bổ sung quy định đạo đức người làm báo Việt Nam đã được tổ chức sáng 14/7 tại Hà Nội.



Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Phan Trang


Bộ trưởng nhấn mạnh điểm mới của Luật Báo chí 2016 là mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng: Luật quy định về quyền tự do báo chí; quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân, tổ chức và hoạt động báo chí...

Đặc biệt, Luật Báo chí 2016 áp dụng với mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia và liên quan đến hoạt động báo chí tại Việt Nam.

“Điều này đồng nghĩa với việc kể cả người nước ngoài tham gia hoạt động báo chí tại Việt Nam cũng chịu sự điều chỉnh của Luật Báo chí”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Luật Báo chí 2016 cũng quy định rõ hơn về quyền sáng tạo tác phẩm báo chí, quyền được cung cấp thông tin, phản hồi, tiếp cận, khiếu nại trên báo chí.

"Có các quy định về việc Nhà nước bảo hộ các quyền này nhưng cũng bảo đảm các quyền này không bị lợi dụng. Đặc biệt, Nhà nước không kiểm duyệt báo chí trước khi đăng phát", ông Trương Minh Tuấn nói.

Luật cũng quy định rõ hơn các quyền tác nghiệp của báo chí và nhà báo, về trách nhiệm cung cấp thông tin của các cơ quan Nhà nước, trách nhiệm bảo vệ nguồn tin của nhà báo, các tiêu chuẩn cấp thẻ nhà báo...

Luật hóa đạo đức nghề nghiệp người làm báo

Đánh giá cao những kết quả mà hệ thống báo chí trong những năm qua đã đạt được nhưng Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân, nhà báo Thuận Hữu cũng cho hay, hiện nay một số tờ báo còn có tình trạng đăng/phát tin bài giật gân câu khách, kích dục, thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục.

Trong khi đó, tình trạng nhà báo lạm quyền và cửa quyền ngày càng gia tăng, thiếu tính nhân văn. Có nhà báo lợi dụng danh nghĩa nhà báo và cơ quan báo chí, lợi dụng vị trí, công việc của mình để trục lợi cá nhân, trái với đạo đức nghề nghiệp và pháp luật.

Cùng quan điểm trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khi nói về các điểm bổ sung của Luật Báo chí 2016 cho hay vấn đề đạo đức nghề nghiệp người làm báo đã được luật hóa.

Đây cũng là điểm mới và Hội Nhà báo có nhiệm vụ triển khai quy định đạo đức nghề nghiệp, nhà báo có nghĩa vụ tuân thủ và sẽ bị thu hồi thẻ nếu vi phạm quy định đạo đức nghề báo.

"Chuẩn mực quan trọng nhất của nhà báo là sự liêm chính, liêm khiết và chính trực. Sự nhũng nhiễu của báo chí với doanh nghiệp khiến doanh nghiệp vừa ghét, vừa sợ nhà báo. Điều này làm khổ những người làm báo chân chính", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Do vậy, về việc lấy ý kiến về quy định đạo đức nghề nghiệp nhà báo lần này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong các ý kiến đóng góp sẽ tập trung vào việc chống lại sự xung đột lợi ích và chống các hành vi lạm dụng nghề nghiệp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh việc nhà báo phải tìm được sự thật, cân nhắc sự kiện đưa lên mặt báo, hoạt động báo chí độc lập, không bị chi phối khi viết bài; nếu báo chí sai thì có trách nhiệm giải trình…

Luật Báo chí 2016 gồm 6 chương, 61 điều, trong đó có 31 điều mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung; xác định đầy đủ quyền và nghĩa vụ của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, của nhà báo, hội viên, đặc biệt là việc chế tài, luật hóa những điều được phép và những điều cấm của Luật Báo chí; xử phạt sai phạm…

Việc học tập và quán triệt Luật Báo chí 2016 sẽ được tổ chức sâu rộng trên cả nước cho đến khi Luật chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2017.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...