Mái ấm của những đứa trẻ mồ côi và khuyết tật

2018-08-31 17:09:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chùa Kỳ quang II (Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh) đang nuôi hơn hai trăm cháu mồ côi và khuyết tật. Có đến nơi này mới cảm nhận được tình thương bao la của thượng tọa Thích Thiên Chiếu và những chị làm công quả chăm sóc các cháu. Thương lắm các cháu và khâm phục những tấm lòng vàng.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu bồng bé khuyết tật bị bỏ lại chùa


Buổi chiều ngày 28/8/2018, sau khi Đoàn làm phim phóng sự hoạt động Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) thành phố đến ghi hình phỏng vấn thượng tọa Thích Thiện Chiếu, Chi hội trưởng chi hội BVQTE chùa Kỳ quang, thì một việc rất bất ngờ đã đến với đoàn.

Khi đoàn chào Thượng tọa để ra về, thì có người đến thưa với Thượng tọa là có 1 em bé vừa bị bỏ lại trên chánh điện. Đó là một bé gái mới hơn 1 tháng tuổi, được đặt trên nôi với nhiều sữa và vật dụng của bé cùng bức thư của người mẹ. Thượng tọa Thích Thiện Chiếu đã đặt ngay tên cho bé là Hằng Nga vì bé đến chùa vào dịp gần tết trung thu.


Đoàn làm phim chụp hình kỷ niệm cùng thượng tọa Thích Thiện Chiếu


Theo lời kể của người dân nơi đây, mỗi khi những đứa trẻ gào khóc đau đớn bởi những căn bệnh quái ác hành hạ, ông lại vội vàng ôm chúng vào lòng rồi cất lên những lời ru ấm áp và da diết, như: “Ầu ơ... Ví dầu cầu ván đóng đinh/ Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi/ Khó đi cha dắt con đi/ Con đi trường học, cha tu ở chùa.... Ầu ơ... Con ơi con ngủ cho ngoan/ Mai sau khôn lớn cháu ngoan Bác Hồ...”. Lạ thay, các em không khóc nữa mà cứ dụi dụi đầu vào ngực ông để tìm hơi ấm tình thương rồi từ từ chìm vào giấc ngủ bình an. “Người cha” khoác áo cà sa ấy là thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 ở phường 17, quận Gò Vấp - TPHCM.

Ở Trung tâm Nuôi dạy - Hướng nghiệp cô nhi, khuyết tật của chùa Kỳ Quang 2 có bao nhiêu đứa trẻ thì cũng có bấy nhiêu hoàn cảnh khác nhau. Có em bị dị dạng bẩm sinh nên cha mẹ không nhìn nhận, nhưng cũng có em sinh ra khỏe mạnh bình thường mà vẫn bị cha mẹ bỏ rơi ngay cổng chùa. Em Trần Hồ Xuân Phước bị mẹ bỏ trong một chiếc thùng, còn em Trần Hồ Xuân Sang bị mẹ bỏ trong chiếc giỏ đặt trước cổng chùa. Thượng tọa cho biết, tất cả các em bị bỏ rơi từ nhỏ được ông nhận vào chùa cưu mang đều được đặt cho họ Hồ “để sau này lớn lên các em sẽ ý thức được mình là con cháu Cụ Hồ”.

Nghe ở đâu có trẻ bị bỏ rơi, khuyết tật, lang thang cơ nhỡ..., thượng tọa lại dang rộng vòng tay đón vào chùa chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện Trung tâm Nuôi dạy - Hướng nghiệp cô nhi, khuyết tật của nhà chùa có tới 236 đứa trẻ. Trong đó, 110 em khiếm thị, 80 em bại não, thần kinh và dị tật khác.


Niềm vui sướng của thượng tọa Thích Thiện Chiếu


Trung tâm được chia làm 2 cơ sở nuôi dạy và hướng nghiệp cho các em mồ côi, khuyết tật. Cơ sở 1 đặt ngay tại khuôn viên của chùa Kỳ Quang 2, nuôi dạy các em dưới 18 tuổi; cơ sở 2 đặt tại phường Thạnh Lộc, quận 12 - TPHCM dành cho các em trên 18 tuổi. Ở đây, thượng tọa mời giáo viên về dạy trẻ khuyết tật từ mẫu giáo đến lớp 5; các em khỏe mạnh từ 6 tuổi trở lên được ông gửi đi học ở trường ngoài, học phí do chùa đài thọ; các em khiếm thị được học chữ nổi. Thượng tọa cũng là người chịu trách nhiệm chính trong việc hướng nghiệp, tìm nghề, dựng vợ gả chồng cho các em lớn tuổi.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết, hiện nhà chùa đang xin giấy phép mở tiếp cơ sở 3 ở xã Quy Đức, huyện Bình Chánh - TPHCM để nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, kế bên trái chùa Kỳ Quang 2 là Tuệ Tĩnh Đường được mở ra để khám - chữa bệnh, bốc thuốc miễn phí. Thượng tọa Thích Thiện Chiếu nói: “Ở đây, chúng tôi không chỉ chữa bệnh bằng thuốc mà còn kết hợp dùng giáo lý nhà Phật để chữa “tâm bệnh” cho bệnh nhân. Vì thế, nhiều người đã hồi phục sức khỏe, tinh thần thoải mái”.

Theo chứng từ, sổ sách ghi lại, mỗi ngày tại Tuệ Tĩnh Đường có khoảng 500 bệnh nhân đến khám và điều trị miễn phí. Tất cả số tiền thuốc ấy đều được nhà chùa cấp phát hoàn toàn miễn phí.

Không chỉ khám, chữa bệnh, Tuệ Tĩnh Đường còn mở văn phòng tư vấn về HIV/AIDS. Năm 2009, có 1.236 lượt người đến đây và được tư vấn miễn phí. Họ được đối xử đặc biệt, không bị phân biệt, kỳ thị nên đã xóa bỏ được mặc cảm để an tâm điều trị.


Sư thầy Thích Thiện Chiếu và các em bé chẳng may bị bệnh khi sinh ra được bỏ lại chùa


Với những việc làm từ thiện đóng góp cho xã hội, thượng tọa Thích Thiện Chiếu đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba và tập thể chùa Kỳ Quang 2 được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì. “Tuy nhiên, phần thưởng quý giá nhất của tôi và nhà chùa nói chung chính là tình cảm của các em mồ côi, khuyết tật dành cho mình. Mỗi lần nghe các em gọi mình bằng tiếng cha trìu mến, tôi cảm thấy không hạnh phúc nào sánh bằng”, thượng tọa thổ lộ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...