Mái nhà chung của những mảnh đời kém may mắn

2018-01-05 09:28:31 0 Bình luận
Được sự chấp thuận của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), cách đây 30 năm, ngày 22-12-1987, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Làng trẻ em SOS Quốc tế ký Hiệp định thành lập và phát triển Làng trẻ em SOS tại Việt Nam.

Các con luôn được các mẹ, các dì Làng trẻ em SOS Thanh Hóa yêu thương, chăm sóc tận tình, chu đáo.


Theo đó, Tổ chức Làng trẻ em SOS quốc tế tài trợ không hoàn lại kinh phí xây dựng các Làng trẻ em SOS và các dự án đi kèm tại Việt Nam để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi theo mô hình gia đình thay thế với 4 nguyên tắc của Tổ chức Làng trẻ em SOS quốc tế là bà mẹ, anh - chị - em, ngôi nhà và cộng đồng làng. Sau khi hiệp định ký kết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp nhận tài trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế để xây dựng 2 Làng trẻ em SOS đầu tiên. Đến nay, hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam đã phát triển tại 17 tỉnh, thành phố với gần 70 chương trình dự án. Làng trẻ em SOS Việt Nam đã có bước phát triển nhanh và Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng Làng trẻ em SOS và số trẻ hưởng lợi đứng thứ 3 trong 134 quốc gia và vùng lãnh thổ (sau Ấn Độ và Bra-xin).

Tại Thanh Hóa, tháng 9-2006 Làng trẻ em SOS Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động. Đây là một mái ấm cho trẻ em mồ côi của tỉnh. Từ việc tiếp nhận 29 trẻ đầu tiên vào chăm sóc, nuôi dưỡng, đến nay tổng số trẻ đã được tiếp nhận vào làng 255 trẻ, trong đó số trẻ hiện ở nhà gia đình 114, số trẻ tại lưu xá 17... Làng như một ngôi nhà lớn bao bọc 14 ngôi nhà nhỏ xinh, nép dưới những tán cây. Mỗi ngôi nhà nhỏ trong làng được đặt theo tên của một loài hoa, đó là hoa sen, hoa mai, hoa lan, hoa cúc... Ở đó có các mẹ, các dì và những đứa con không cùng huyết thống, mỗi đứa một cá tính, một vùng quê, nhưng đều có chung một số phận, một hoàn cảnh đó là sớm phải chịu cảnh thiệt thòi, thiếu tình yêu thương, sự chăm sóc, đùm bọc của bố mẹ, gia đình và người thân. Thấu hiểu sự mất mát, thiếu thốn đó, trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, với tình yêu thương con người, sự tâm huyết, tận tâm với nghề, các mẹ, các dì đã dành hết tình yêu, trách nhiệm của mình để nuôi dưỡng, chăm sóc các con một cách tốt nhất để sau này các con trở thành những công dân có ích cho xã hội; đồng thời góp phần giảm thiểu trẻ em phải lang thang, lao động sớm để kiếm sống, ngăn chặn đáng kể các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh việc chăm sóc, nuôi dưỡng, việc học tập của các con luôn được các mẹ, các dì đặc biệt quan tâm. Bởi khi các con được đón tới làng còn có sự mặc cảm về hoàn cảnh, số phận, do vậy hầu hết đều có học lực thua kém các bạn cùng lớp, cùng trường, song, nhờ sự động viên kịp thời của các mẹ, các dì, sự giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của bản thân, các em đã đạt được nhiều thành tích trong quá trình rèn luyện và học tập. Tại một số kỳ thi học sinh giỏi của TP Thanh Hóa, tỉnh và quốc gia đã có một số em đạt giải cao. Trong đó, tiêu biểu như các em: Trần Thị Minh Châu, nguyên là cựu học sinh chuyên Sử Trường THPT chuyên Lam Sơn. Năm học 2010-2011 em đã đạt giải ba quốc gia môn Lịch sử, sau này là sinh viên Học viện An ninh Nhân dân. Em Lê Thị Hòa, cũng là cựu học sinh chuyên Sử Trường THPT chuyên Lam Sơn. Năm học 2012-2013 đạt giải nhì quốc gia môn Lịch sử, hiện là sinh viên lớp cử nhân tài năng, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội... Ngoài tấm gương sáng trong học tập, một số em có niềm đam mê nghệ thuật và đã trở thành ông chủ, tay kéo chính salon tóc tại TP Thanh Hóa. Noi gương học tập, rèn luyện của các anh, các chị đi trước, nhiều em đã xác định cho mình mục tiêu phấn đấu, chăm chỉ học tập, rèn luyện, quyết tâm theo đuổi ước mơ được bước chân vào giảng đường đại học, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội. Bình quân vài năm gần đây, tỷ lệ các em đậu đại học, cao đẳng đạt từ 80% trở lên. Đến nay đã có 54 em học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề.

Có thể khẳng định, bằng trách nhiệm, tấm lòng và tình yêu thương con trẻ của cán bộ, nhân viên, các mẹ, các dì Làng trẻ em SOS Thanh Hóa trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các em đã góp phần quan trọng vào việc sưởi ấm những mảnh đời cô đơn, bất hạnh, giúp các em tự tin hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...