Mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại

2016-08-05 10:34:41 0 Bình luận
Chân ướt chân ráo về làm dâu, hầu như cô gái nào cũng sợ mâu thuẫn “mẹ chồng - nàng dâu”.
Thế nhưng, trong cuộc sống hiện nay, những mâu thuẫn đó ngày càng ít đi khi có những bà mẹ chồng hiện đại, luôn cảm thông, thương yêu và giúp đỡ con dâu như con gái mình.
Mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại
Thời hiện đại, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu ngày càng tốt đẹp hơn. Ảnh minh họa: Internet.

“DÂU LÀ CON”
 
Quen nhau khá lâu, nhưng khi người yêu đặt vấn đề sau đám cưới sẽ chung với ba mẹ chồng, chị Nguyễn Thị Hồng (nhà ở đường Lương Thế Vinh, phường 9, TP. Vũng Tàu) lại tỏ ra lưỡng lự. Lý do vì tuy có việc làm ổn định nhưng Hồng rất kém về khoản “nữ công gia chánh”, nhiều người bảo khi về làm dâu sẽ bị mẹ chồng soi mói. Chị chia sẻ: “Chuyện gì mình cũng cố gắng vượt qua nhưng nếu mà bị mẹ chồng than phiền chắc là ngại lắm. Mình tính đi học vài khóa “kỹ năng làm dâu” trước khi cưới. Thế nhưng, vì công việc quá bận rộn nên mình không tham gia được khóa học nào. Vì vậy, ngày cưới rồi về nhà chồng, tâm lý mình rất nặng nề, luôn lo bị mẹ chồng chê trách”.
 
Tuy nhiên, những băn khoăn đó của chị đã được xua tan khi ngay ngày đầu tiên mẹ chồng chị đã trấn an: “Ngày nay không như ngày xưa đâu con. Mẹ hiểu và thông cảm cho những nàng dâu bây giờ vừa làm vợ, làm mẹ mà vừa phải đi làm. Khoảng cách giữa thế hệ mẹ và con có khác biệt về cách sống, nếp sinh hoạt nhưng chúng ta cần phải dung hòa”. Hồng như trút được gánh lo và cảm thấy mẹ chồng thật gần gũi. Biết mẹ chồng thích tiểu thuyết tình cảm, chị thường ghé nhà sách tìm mua về tặng bà. Khi Hồng mang bầu, mẹ chồng còn tự tay chăm lo từng món thức ăn, thuốc uống rất cẩn thận. Tình cảm mẹ chồng - nàng dâu càng khắng khít khi Hồng sinh con và một tay bà chăm cháu. “Cách bà chăm cháu, nuôi dâu thật tình cảm. Sống cùng mẹ chồng, tôi thấy bà rất hiền, lại lo chu đáo cho con cháu, coi tôi như con ruột nên sau giờ làm việc tôi rất thích về nhà để cùng mẹ làm việc nhà”, Hồng kể.
 
Cũng may mắn như Hồng, lúc mới về làm dâu, chị Phan Ngọc Quyên (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) rất lo lắng. Vốn vụng về mỗi khi vào bếp nên Quyên không biết sẽ ra sao nếu gặp phải bà mẹ chồng khó tính. Thế nhưng, sau đám cưới chị đã thở phào. Mẹ chồng Quyên xuất thân nông dân, là người rộng lượng nên dễ dàng thông cảm với sự vụng về của cô con dâu mới. Bà chất phác và sống đơn giản, không thích màu mè, không yêu cầu con dâu phải thế nọ thế kia. Công việc ở cơ quan rất bận rộn, Quyên không thể tranh thủ về lo cơm nước cho gia đình nên chuyện chợ búa, bếp núc đều trông cậy cả vào mẹ chồng. Sau giờ làm việc, chị về nhà là đã có sẵn cơm nóng, canh ngọt. Ăn xong chỉ còn mỗi việc rửa chén là chị có thể nghỉ ngơi, giải trí một chút. Bạn bè đều nói Quyên thật may mắn. Quyên nói: “Mình rất biết ơn mẹ chồng. Không có sự giúp đỡ của bà thì mình không biết xoay trở ra sao”. Có lẽ cũng chính vì vậy nên mỗi khi nghe ai hỏi “Sao hai vợ chồng không ra ở riêng cho tự do, thoải mái”, chị chỉ cười rồi lắc đầu.
 
CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI
 
Trên các phương tiện thông tin truyền thông hay các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều nàng dâu không ngại ngần chia sẻ chuyện được mẹ chồng đối xử tốt. Đây là sự thay đổi rất tích cực. Bởi lẽ, ở thời phong kiến, thậm chí chỉ là khoảng mười năm trước đây, khi tư tưởng còn chưa “thông thoáng”, đa số các nàng dâu mới về nhà chồng - đặc biệt là ở vùng nông thôn - phải thức khuya dậy sớm, chăm lo việc nhà chồng nhưng nhiều người vẫn bị đối xử không tốt, nhất là từ mẹ chồng. Thế nhưng, trong thời hiện đại, nhiều cô gái không còn phải chịu cảnh “làm dâu” cực nhọc nữa. Những bà mẹ chồng ngày càng hiểu biết và tâm lý, không gây khó khăn, tạo khoảng cách mẹ chồng - nàng dâu. Những nàng dâu hiện đại cũng giỏi giang chẳng kém khi vừa lo việc xã hội, lo việc kiếm tiền cùng chồng, đồng thời cũng khéo léo hơn, chủ động thay đổi cách nhìn và “hành động” để làm tốt mối quan hệ với nhà chồng.
 
Chị Quyên chia sẻ “bí quyết” để dung hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu: “Hãy yêu mẹ chồng như mẹ mình thì con dâu sẽ nhận được tình cảm tốt từ mẹ chồng. Hãy cố gắng là dâu hiền và biết quan tâm chia sẻ những nhọc nhằn với mẹ chồng vì đó cũng là cách chứng tỏ tình yêu của bạn với chồng mình. Nói điều này nghe có vẻ giáo điều nhưng đó như là một quy luật. Nếu chúng ta hết lòng với nhà chồng, chúng ta sẽ được nhận lại điều tương tự và con cái sẽ trông vào đó để làm gương”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...