Minh bạch, giải quyết "đến nơi, đến chốn" hồ sơ tồn đọng của cựu TNXP

2018-05-17 10:10:23 0 Bình luận
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với Hội Cựu Thanh niên Xung phong (TNXP) Việt Nam về thực hiện chính sách và đề nghị giải quyết chế độ, chính sách liệt sĩ, thương binh đối với cựu TNXP theo Quyết định 408/2017/QĐ-BLĐTBXH vào sáng ngày 16/5.

Cùng tham dự buổi làm việc với Bộ trưởng có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng; nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí - chuyên gia cao cấp của Bộ, Tổ trưởng tổ công tác xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng của trung ương và đại diện văn phòng Bộ, Cục Người có công, Thanh tra Bộ. Về phía Hội Cựu TNXP có Chủ tịch Hội Vũ Trọng Kim và đại diện các phòng, ban của Hội.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm phòng truyền thống của Hội Cựu TNXP Việt Nam.


Hơn 200.000 Cựu TNXP hưởng trợ cấp 1 lần và hàng tháng

Báo cáo về tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với Cựu TNXP, đại diện Ban Chính sách Hội Cựu TNXP Việt Nam cho biết, tính đến nay đã có 192.942 trường hợp Cựu TNXP được hưởng trợ cấp 1 lần; 7.210 người hưởng trợ cấp hàng tháng. Đã giải quyết chế độ liệt sĩ cho 5.667 trường hợp/6.051 người (còn tồn đọng 384 người); giải quyết chế độ thương binh cho 35.914 người/42.455 người (còn tồn đọng 6.541 trường hợp).

Giải quyết theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP và Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg về chế độ nhiễm chất độc hóa học cho 5.132 Cựu TNXP, trường hợp con đẻ của họ là 1.477 cháu. Hơn 183.000 Cựu TNXP được hưởng BHYT; trợ cấp mai táng phí cho 22.739 người.

Theo báo cáo của Hội Cựu TNXP Việt Nam, hiện cả nước còn 384 trường hợp Cựu TNXp chưa được giải quyết chế độ liệt sĩ, 6.541 người chưa được giải quyết chế độ thương binh, 10.701người và 409 con đẻ cựu TNXP chưa được giải quyết chế độ do: Hầu hết các trường hợp này không còn giấy tờ gốc; người hy sinh chỉ còn đồng đội trong đơn vị biết; nhiều người không còn vết thương thực thể…

Vừa qua, theo sự thống nhất của Bộ, Tổ công tác liên ngành giữa Hội và Cục Người có công đã đi khảo sát tại 4 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định về thí điểm giải quyết hồ sơ tồn đọng cho thấy: Tại Nghệ An: Số TNXP hy sinh chưa được xác nhận liệt sĩ là 13 người do chưa được lập hồ sơ vì không có giấy tờ gốc và chưa được nhân dân suy tôn đưa vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ. Trường hợp Cựu TNXP bị thương chưa được xác nhận thương binh là 2.500 người (trong đó có 1.850 đã lập hồ sơ); Tại Thanh Hóa có 54 cựu TNXP hy sinh chưa được công nhận liệt sĩ, trong đó có 9 người đã lập hồ sơ và 45 trường hợp chưa lập hồ sơ. Số TNXP bị thương chưa được xác nhận thương binh 1.600 người (trong đó có 238 người có hồ sơ); Tại Quảng Ngãi còn 7 trường hợp TNXP hy sinh đã lập hồ sơ nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ; 220 TNXP bị thương chưa được xác nhận là thương binh (trong đó có 11 trường hợp đã lập hồ sơ; 209 trường hợp chưa lập hồ sơ); Tại Bình Định, có 11 trường hợp TNXP đã hy sinh chưa được xác nhận là liệt sĩ (trong đó có 4 trường hợp có hồ sơ, 7 trường hợp chưa lập hồ sơ); 110 người chưa được xác nhận là thương binh trong đó có 17 trường hợp đã lập hồ sơ, 93 trường hợp chưa có hồ sơ.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với Hội Cựu TNXP Việt Nam.


Phấn đấu dịp 27/7 xác minh, kết luận 20 hồ sơ TNXP hy sinh của 4 tỉnh

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Tí- Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh, giải quyết hồ sơ tồn đọng TNXP phải được đặt trong mặt bằng chung của thực hiện hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công theo Quyết định 408. "Vì vậy tiêu chí các hồ sơ phải được thiết lập trước đây theo thời điểm ban hành chính sách nhưng do hồ sơ hoàn thiện chậm, thay đổi chính sách không xem xét dẫn đến tồn đọng. Do đó tại 4 tỉnh kiểm tra về hồ sơ liệt sĩ TNXP chỉ có 20 trường hợp đáp ứng theo quy trình 408"-ông Tí giải thích.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim đánh giá cao những nỗ lực của Bộ LĐ-TB&XH trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công. “ Trong năm 2017, ngành LĐ-TB&XH đã giải quyết hơn 6.000 hồ sơ tồn đọng đã mang lại nhiều niềm vui mừng, hạnh phúc cho các gia đình. Với cơ chế công khai minh bạch, giải quyết đến nơi, đến chốn của ngành LĐ-TB&XH đã tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội thực hiện chính sách người có công” – Chủ tịch Vũ Trọng Kim khẳng định.

Tại đây, Chủ tịch Hội Cựu TNXP bày tỏ mong muốn, sau khi thực hiện thí điểm giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công của đối tượng TNXP tại 4 tỉnh, ngành LĐ-TB&XH sẽ mở rộng thực hiện Quyết định 408 đối với TNXP tại các địa phương trong cả nước.

Phát biểu kết luận tại buổi làm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, TNXP là lực lượng đặc biệt đóng góp to lớn cho tổ quốc, đất nước, nhân dân. Trong chiến tranh lực lượng TNXP không chỉ tham gia chiến đấu mà còn tham gia làm nhiều công việc gian khổ. "Nhưng lực lượng TNXP còn chịu nhiều thiệt thòi, một số trường hợp chưa được giải quyết về chế độ chính sách: liệt sĩ chưa được công nhận, thương binh chưa được công nhận. Nếu không nhanh nhiều cựu TNXP sẽ không còn cơ hội thụ hưởng chính sách”-Bộ trưởng trăn trở.

Đánh giá cao sự phối hợp, tham gia tích cực của Hội Cựu TNXP với ngành LĐ-TB&XH trong giải quyết tồn đọng về chế độ thương binh, liệt sĩ đối với cựu TNXP, Bộ trưởng đề nghị: “Hội Cựu TNXP tiếp tục phối hợp với ngành LĐ-TB&XH tập trung cao độ giải quyết tồn đọng chính sách tại 4 tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Định. Phấn đấu từ nay đến 27/7 xác minh và kết luận 20 hồ sơ liệt sĩ tại 4 địa phương này (trường hợp nào đủ điều kiện thì công nhận, trường hợp không đủ điều kiện phải trả lời công khai với dân). Đối với 2.043 hồ sơ thương binh của 4 tỉnh chuyển giao cho Sở LĐ-TB&XH và Tổ công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng để phân loại, rà soát, bổ sung xem xét với tinh thần trong năm 2018 phân loại và xử lý cơ bản các trường hợp này theo quy trình 408”.

“Trong số 2.048 hồ sơ những trường hợp nào đủ điều kiện công nhận thương binh thì ngành LĐ-TB&XH quản lý còn trường hợp không đủ điều kiện sẽ ra quyết định thông báo với người dân hồ sơ không đủ điều kiện không xem xét nữa, trả lại dân. Không để dây dưa kéo dài” – Bộ trưởng yêu cầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý: “Việc giải quyết hồ sơ tồn đọng cho đối tượng cựu TNXP phải làm bài bản, chắc chắn bám vào nguyên tắc, vận dụng quy trình, bổ sung nhưng không được sai về nguyên tắc, tiêu chuẩn. Các hồ sơ xem xét phải được thiết lập theo giai đoạn hiện hành của thời điểm đó, nếu các trường hợp hồ sơ thiếu chưa đầy đủ cho bổ sung”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...