Mỏ đá trái phép cách trụ sở UBND hơn 1km, lãnh đạo không hay biết

2016-10-31 09:23:24 0 Bình luận
Tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, một công trường khai thác đá không phép với quy mô lớn và chỉ nằm cách trụ sở Ủy ban Nhân dân xã hơn 1km, nhưng lãnh đạo xã vẫn khẳng định không biết các đối tượng tổ chức, điều hành.
Mỏ đá trái phép cách trụ sở UBND hơn 1km, lãnh đạo không hay biết
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Công Hải/TTXVN)

Đại công trường gần Ủy ban Nhân dân xã

Theo phản ánh của một số người dân tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa có tình trạng khai thác đá cây vô tội vạ tại một mỏ đá thuộc thôn Đắk Tân của xã.

Các đối tượng đã ngang nhiên sử dụng máy móc với công suất lớn để khai thác đá cây và đập nhỏ ra để làm vật liệu xây dựng. Máy móc phương tiện hoạt động liên tục nhiều ngày liền.

Nhiều xe ôtô trọng tải lớn rầm rộ ra vào mỏ đá khiến con đường từ đây nối ra tuyến đường liên xã bị băm nát do xe quá tải lưu thông nhiều.

Tiếp cận mỏ đá tại thôn Đắk Tân, phóng viên đã ghi nhận một số hình ảnh về việc khai thác đá công khai tại đây. Tại hiện trường, hàng trăm cây đá có chiều cao từ 2-3m, bề ngang khoảng 0,5m đang nằm ngổn ngang, chất chồng lên nhau. Bên cạnh đó, hàng trăm khối đá đã được đập sẵn đang chờ xe vào chở đi.

Máy móc, trang thiết bị khai thác đá và một nhóm 4-5 người vẫn đang làm việc bình thường.

Theo tìm hiểu, mỗi cây đá có giá 700.000 đồng, còn đá nhỏ có giá 2.600 đồng/viên. Đó là giá bán tại chỗ và người mua tự chịu trách nhiệm về việc bốc xếp, vận chuyển.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực khai thác đá nằm cách Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia hơn 1km và cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa khoảng 10km.

Ông Hoàng Văn Tẻn, trưởng thôn Đắk Tân cho biết việc khai thác đá tại đây đã được một nhóm người thực hiện từ tháng 4/2016, sau đó gián đoạn một thời gian và việc khai thác trở lại vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua.

Việc khai thác đá gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của bà con trong thôn. Con đường từ mỏ đá đi ra liên xã là tuyến chính của hàng chục hộ dân nơi đây đã bị cày nát bởi các xe vận chuyển đá qua lại quá nhiều.

Thêm nữa, một số máy móc đào đá với công suất lớn gây ra tiếng ồn liên tục. Tình hình an ninh trật tự trong thôn cũng trở nên phức tạp hơn do các đối tượng khai thác đá đều từ nơi khác đến lại không trình báo tạm trú tạm vắng với thôn.

Lãnh đạo xã không biết

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Quang Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia, cho biết đến nay, cá nhân ông và Ủy ban Nhân dân xã đều không biết được các đối tượng khai thác đá là ai; đồng thời khẳng định không biết ai là chủ công trường này.

Cũng theo ông Huy, đất đai khu vực này đã được tỉnh giao cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên thương mại và du lịch Nam Tây Nguyên để đơn vị này xây dựng khu du lịch thác Cột Đá. Chưa có cá nhân, đơn vị nào được cấp phép khai thác đá ở khu vực này và việc khai thác đá ở đây là trái phép.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Trân, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên thương mại và du lịch Nam Tây Nguyên được biết, dự án xây dựng khu du lịch thác Cột Đá đã bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông thu hồi giấy phép hơn một năm nay. Ông Bùi Quang Mích, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông cũng xác nhận thông tin này.

Ông Đồng Quang Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia khẳng định với trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị này đã báo cáo với Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa và Phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã Gia Nghĩa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác đá vẫn lén lút hoạt động. Việc xử lý các đối tượng này không phải thẩm quyền của xã nên đơn vị này chỉ theo dõi, báo cáo lên cấp trên.

Còn theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đá bừa bãi ở thôn Đắk Tân, Ủy ban Nhân dân xã Đắk Nia đã giao cho Công an, địa chính xã theo dõi và tiến hành kiểm tra, thu giữ tang vật. Nhưng lần nào cán bộ xã vào đến nơi cũng không thấy ai ở hiện trường nên chưa thể xử lý.

Xã cũng đã báo cáo bằng văn bản cho Ủy ban Nhân dân thị xã Gia Nghĩa về vấn đề này; đồng thời mong muốn các ngành chức năng sớm làm rõ sự việc để người dân yên tâm và tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...