Mô hình người cao tuổi đi đầu trong các hoạt động tại Nhà văn hóa

2018-11-17 13:40:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhà văn hóa cấp cơ sở là một trong những tiêu chí bắt buộc của xây dựng nông thôn mới nhưng sau khi hoàn thành thường gặp khó khăn trong duy trì hoạt động, phát huy hiệu quả. Ở Nam Định, mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” của Chi hội Người cao tuổi (NCT) Tổ dân phố (TDP) 19, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu đang trở thành điểm sáng, xứng đáng được các thôn, xóm, TDP tại các địa phương học tập, làm theo.

Nhà văn hóa Tổ dân phố số 19 thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định


Trao đổi với phóng viên Hòa Nhập, ông Phạm Khắc Khoan, Đảng ủy viên Đảng bộ thị trấn, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận TDP19 thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định) cho biết: Chi hội NCT TDP19 hiện có 96 hội viên, người già nhất đã 103 tuổi. CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” thuộc Chi hội NCT, Ban công tác Mặt trận TDP19 được thành lập, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2018. Mục đích của CLB là tạo sân chơi cho NCT và các đoàn thể trong khối Mặt trận đến sinh hoạt tại “tổ ấm” Nhà văn hóa TDP19, giúp cho NCT tự tin vào cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm cố hữu thường có ở tuổi già, kiên trì luyện tập thân thể để vượt qua ốm đau, bệnh tật. Đồng thời NCT ở đây chính là lực lượng đi đầu trong các hoạt động của nhà văn hóa ở khu dân cư, trở thành gương sáng cho các hội viên đoàn thể quần chúng và con cháu noi theo.


Các hội viên người cao tuổi đọc báo, tạp chí tại Nhà văn hóa Tổ dân phố 19


Tổ trưởng TDP19 Trịnh Thanh Liêm bày tỏ: Tại nhà văn hóa, thực hiện tôn chỉ “Sống vui, sống khỏe, sống tình thương, sống trách nhiệm” với cộng đồng, CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” đã tổ chức các hoạt động gồm: Mừng thọ, giao lưu văn nghệ, giao lưu thơ, đọc báo, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, massage thư giãn, cắt tóc gội đầu từ thiện, kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp, khám bệnh tiểu đường (miễn phí hoàn toàn). Lịch sinh hoạt được định kỳ vào ngày 15 và 28 hàng tháng, thời gian buổi sáng từ 8h - 10h, buổi chiều từ 14h - 16h. Riêng tập thể dục dưỡng sinh buổi sáng từ 5h - 6h, trường sinh học dưỡng sinh ngồi thiền từ 5h30 - 7h.


Chơi cờ tướng tại Nhà văn hóa


Tìm hiểu về nguồn tài trợ giúp cho CLB hoạt động, ông Phạm Viết Lữu, 67 tuổi, Chi hội trưởng NCT, là cựu chiến binh, thương binh chống Mỹ ở TDP19 vui vẻ cho biết: Đây là mô hình tâm huyết nhiều năm qua của chi hội NCT TDP19. Nhờ sự nhất trí, động viên, tạo điều kiện của Chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng dân phố nên CLB được thành lập và hoạt động hiệu quả. Kinh phí đầu tư mua sắm, chi phí hoạt động đều do các nhà tài trợ đóng góp, trong đó chủ yếu là những hội viên NCT có điều kiện kinh tế tự nguyện ủng hộ.


Người cao tuổi ngồi massage thư giãn tại Nhà văn hóa


Được biết, ông Phạm Viết Lữu là một trong những người sáng lập CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” đã tự nguyện ủng hộ CLB tổng cộng gần 5 triệu đồng. Nhiều người dân ở TDP19 đã ủng hộ như: Bà Nguyễn Thị Khuyên ủng hộ máy nóng lạnh trị giá 1.600.000 đồng; chị Thanh Hiền ủng hộ bàn gội đầu trị giá 700.000 đồng; anh chị Thảo Châu ủng hộ 500.000 đồng; anh chị Tuyến Thanh ủng hộ 500.000 đồng…Ngoài ra còn có nhiều bà con nơi khác ủng hộ như: Bà Phạn Thị Mậu (TDP 4, thị trấn Thịnh Long) ủng hộ máy sấy tóc trị giá 500.000 đồng; anh Lộc (TDP 20, thị trấn Thịnh Long) ủng hộ 500.000 đồng; chị Dung con ông Tác ở xã Hải Hòa, Hải Hậu, Nam Định đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 500.000 đồng; vợ chồng anh Phạm Việt Liêm đang sinh sống ở thành phố Nam Định ủng hộ 500.000 đồng và một bộ đồ cắt tóc trị giá 600.000 đồng...


Tình nguyện viên cắt tóc miễn phí cho người cao tuổi tại Nhà văn hóa


Bên cạnh đó, CLB còn có các tình nguyện viên, kỹ thuật viên cắt tóc gội đầu là người dân trong TDP19 tự nguyện đến phục vụ NCT miễn phí, giúp cho nhiều người già có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Bà Vũ Thị Sen, 85 tuổi, hội viên NCT TDP 19 xúc động bộc bạch với phóng viên: “Đời tôi chưa bao giờ được nằm trên ghế gội đầu hay được massage. Nay nhờ có Nhà văn hóa cùng các cháu tình nguyện chăm sóc tôi mới được biết đến, được chăm sóc tận tình nên rất vui và biết ơn CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” tại quê hương”.


Tình nguyện viên gội đầu miễn phí cho người cao tuổi tại Nhà văn hóa


Được biết, thực tế Nhà văn hóa TDP19 đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2007. Gần 3 năm nay, nhiều NCT ở đây đã cùng nhau đến tập luyện thể dục, dưỡng sinh, ngồi thiền để rèn luyện sức khỏe, khai thông trí tuệ, khơi dậy khả năng tiềm ẩn của bản thân để chiến thắng bệnh tật. Điển hình nhất là gương sáng của bà Trần Thị Vang, 65 tuổi, bị bệnh ung thư vẫn kiên trì chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, hơn hai năm qua hàng ngày còn đều đặn nấu nước thuốc phân phát miễn phí cho mọi người cùng chữa bệnh. 


Từ khi chính thức CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” đi vào hoạt động đến nay, hiệu quả và giá trị sử dụng của Nhà văn hóa TDP19 tại thị trấn nông thôn mới Thịnh Long đã thật sự khởi sắc và phát huy mạnh mẽ. Người dân nơi đây rất tự hào, phấn khởi, động viên nhau tích cực tham gia các hoạt động tại Nhà văn hóa và sẵn sàng đóng góp, ủng hộ. Có thể nói, lòng tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, quy chế công khai, minh bạch, luôn hết lòng vì dân của Ban chủ nhiệm CLB “Văn - Thể - Thiện - Mỹ” NCT TDP19 đã tạo dựng được niềm tin vững chắc trong lòng người dân đúng như tên gọi của mô hình này./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...