Một kiểu “xác minh” khó hiểu của Công an quận Dương Kinh, Hải Phòng

2017-06-01 15:34:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ phản ánh của bạn đọc về việc Trung tâm Y tế quận Dương Kinh (Hải Phòng) cấp giấy khám sức khỏe không đúng quy định, sau một thời gian theo dõi, sáng ngày 16/3/2017, nữ phóng viên Đ.T.N đã sử dụng chứng minh thư nhân dân mang tên ông N.C.T (đã chết năm 2014) để thâm nhập vào “đường dây” này.
Tuy nhiên, sau khi có được “giấy khám sức khỏe” mang tên ông T, do một giáo viên có tên là Trường của Trường Đào tạo lái xe Hoàng Phương cung cấp, phóng viên đã xuất hiện với vai trò tác nghiệp. Sự việc bị bại lộ, ông Trường đã xông vào phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Vận- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Dương Kinh và có hành vi cướp giật toàn bộ giấy tờ, chứng cứ và cả giấy giới thiệu của phóng viên.
 

Trung tâm Y tế quận Dương Kinh- nơi đã diễn ra vụ việc phóng viên bị cướp giật “giấy khám sức khỏe” cấp cho người đã chết.
 
Ngay sau khi bị ông Trường cướp giật toàn bộ giấy tờ, chứng cứ nêu trên kèm theo những lời xúc phạm và đe dọa về tính mạng ngay tại phòng làm việc của ông Vận, nữ phóng viên N đã tìm đến Công an quận Dương Kinh để trình báo theo quy định và đồng thời tìm kiếm một sự che chở, bảo vệ từ cơ quan bảo vệ pháp luật này.

Trong bản tường trình vụ việc gửi Công an quận Dương Kinh, phóng viên N trình bày toàn bộ diễn biến vụ việc. Theo đó, đường dây “mua” giấy khám sức khỏe do Trung tâm Y tế quận Dương Kinh được bắt đầu từ bà bán quán nước ngay trong khuôn viên Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Phương (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh). Chủ quán nước ở đây không ngại ngần cung cấp các thông tin về đường dây mua bán giấy khám sức khỏe từ Trung tâm Y tế quận Dương Kinh thông quan “thầy Trường” giáo viên của Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Phương. Có được số điện thoại của “thầy Trường” do bà bán nước cung cấp, phóng viên liên lạc được với chủ thuê bao này và chỉ sau 30 phút đã tiếp cận được đối tượng. 
 

Trong quá trình tác nghiệp, các phóng viên luôn mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ, bảo vệ từ cơ quan bảo vệ pháp luật.
 
Rất công khai, việc nhận làm giấy khám sức khỏe không cần khám với chi phí 400 ngàn, được “thầy Trường” và phóng viên trao đổi ngay tại quán nước. Theo yêu cầu, phóng viên đưa cho “thầy Trường” ảnh và chứng minh thư người đứng tên trong giấy khám sức khỏe kèm theo số tiền với lời hẹn: khoảng 15 giờ đến đây lấy kết quả.

Đúng hẹn, ông Trường đưa cho phóng viên giấy khám sức khỏe mang tên người đã chết với nội dung “Đủ điều kiện sức khỏe để học lái xe bằng B2” do Trung tâm Y tế quận Dương Kinh cấp. Có trong tay tài liệu là chứng cứ này, phóng viên Đ.T.N đã tìm đến Trung tâm Y tế quận Dương Kinh. Tại đây, sau khi xuất hiện với tư cách phóng viên, ông Vận đã thừa nhận việc làm sai quy định của nhân viên cấp dưới khi cấp giấy chứng nhận “Đủ điều kiện sức khỏe để học lái xe bằng B2” cho người đã chết. 

Tuy nhiên, trong khi phóng viên đang làm việc với ông Vận thì ông Trường đột ngột xuất hiện. Thay vì nhận ra sự gian lận của mình liên quan đến vụ việc, “thầy Trường” đã chửi bới, lăng mạ, xúc phạm phóng viên và cướp giật luôn giấy chứng nhận “Đủ điều kiện sức khỏe để học lái xe bằng B2” và cả giấy giới thiệu tác nghiệp của phóng viên. Cướp giật được chứng cứ, ông Trường còn ngang nhiên thách thức, đe dọa phóng viên trước sự chứng kiến của ông Vận và nhiều người.

Nhận được tin báo về sự việc từ ông Bùi Thế Cường- Trưởng Văn phòng đại diện của hoanhap.vn tại Hải Phòng, lãnh đạo Công an quận Dương Kinh đã cử điều tra viên Đặng Ngọc Quỳnh đến hiện trường. Tuy nhiên, mãi đến 19 giờ 30 phút, trung tá Đặng Ngọc Quỳnh mới có mặt tại trụ sở UBND phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) để làm việc với người trình báo. Tại đây, phóng viên N đã gửi đơn trình bày vụ việc và trả lời các câu hỏi của điều tra viên Quỳnh vào “Biên bản lấy lời khai”.
 

Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Phương- một “thương hiệu” khá nổi tiếng ở  TP Hải Phòng.
 
Vụ việc diễn ra đã gần 3 tháng, thế nhưng đến nay, Công an quận Dương Kinh vẫn chưa có kết luận sai phạm về vụ việc. Ngược lại, điều tra viên Đặng Ngọc Quỳnh lại “lái vụ việc” đi theo hướng: Bà Đ.T.N có phải là phóng viên của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập hay không? Bà N thực hiện điều tra đường dây mua bán giấy khám sức khỏe xảy ra giữa Trung tâm Y tế quận Dương Kinh và Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Phương có được sự đồng ý của Tổng  Biên tập hay không? 

Thay vì gửi giấy mời cho người trình báo trong trường hợp cần bổ sung lời khai, điều tra viên Đặng Ngọc Quỳnh lại nhiều lần gọi điện thoại cho nữ phóng viên để… hẹn gặp. Nghi ngờ và lo ngại về động cơ và hành vi thiếu trong sáng, thiếu minh bạch của điều tra viên, nữ phóng viên N đã từ chối các cuộc hẹn theo yêu cầu của điều tra viên Quỳnh và đã trình bày sự việc với Ban Biên tập.

Ngạc nhiên hơn, ngày 16/5/2017, trong công văn số 49/CV do Thiếu tá Nguyễn Ngọc Anh- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký gửi Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập lại nêu: “Ngày 16/3/2017, Cơ quan CSĐT – Công an quận Dương Kinh nhận được tin báo của Trung tâm y tế quận Dương Kinh, TP Hải Phòng về việc: Khoảng 16 giờ ngày 16/3/2017, chị Đ.T.N… tự giới thiệu là phóng viên Tạp chí…”. Nội dung của công văn tiếp tục nêu câu hỏi: Chị N “có phải là phóng viên hay cộng tác viên của tạp chí”? Trả lời câu hỏi trên, Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập một lần nữa khẳng định: Chị Đ.T.N là phóng viên của tòa soạn! Rõ ràng rằng, ngay tại công văn do lãnh đạo Công an quận Dương Kinh ký, đã “đánh tráo” thông tin vụ việc từ việc phóng viên N trình báo sang cho Trung tâm Y tế quận Dương Kinh. Lỗi này do ai? Vì mục đích gì?
 

Nếu không có sự phát hiện của phóng viên, Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Phương sẽ “cho ra lò” bao nhiêu “tài xế” không đủ điều kiện về sức khỏe như nghiện ma túy, có vấn đề về thần kinh…?
 
Để bảo vệ phóng viên, ngày 26/5/2017, Tổng biên tập đã cử phóng viên khác từ Hà Nội về Hải Phòng để xác minh lại toàn bộ vụ việc. Tại Trung tâm Y tế quận Dương Kinh, ông Nguyễn Văn Vận khẳng định: “Ngày 16/3/2017, Trung tâm chúng tôi không có ai báo tin cho Công an quận Dương Kinh về việc chị Đ.T.N đến làm việc với Trung tâm. Chị N đến làm việc có trình giấy giới thiệu đàng hoàng và tác phong làm việc rất chuẩn mực. Sai phạm của chị Ng, nhân viên Trung tâm, sau khi nhận được thông tin từ phóng viên, chúng tôi đã xử lý nghiêm túc”.

Chị Lĩnh (vợ ông T- người có tên trong chứng minh thư, nhưng đã mất) cho biết: “Cách đây mấy tuần, có 2 anh công an huyện Ân Thi đến nhà tìm tôi để xác minh về thông tin chồng tôi. Mấy hôm sau nữa có anh công an của quận Dương Kinh giới thiệu tên là Quỳnh cũng đến đây xác minh về chồng tôi. Anh Quỳnh hướng dẫn tôi viết đơn tố cáo cô N là phóng viên, đã sử dụng chứng minh thư của chồng tôi để tác nghiệp mà không được sự đồng ý của gia đình. Tôi không biết viết đơn nên anh Quỳnh đã đọc nội dung cho tôi viết”.
 

Phóng viên đã tìm đến nhà của người quá cố và sự thật không như điều tra viên Đặng Ngọc Quỳnh báo cáo với lãnh đạo Công an quận Dương Kinh.
 
Như vậy, từ một loạt vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo phản ánh của phóng viên như: mua bán giấy khám sức khỏe, cản trở, cướp giật tài liệu và xúc phạm phóng viên khi đang tác nghiệp, Công an quận Dương Kinh đã cố tình “lái” sang hướng khác. Việc làm của điều tra viên Đặng Ngọc Quỳnh có đúng quy định pháp luật hay không? Xin được nhường câu trả lời này cho lãnh đạo Công an TP Hải Phòng và dư luận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...