Mỹ bắt đầu thử nghiệm vắcxin ngừa virus Zika trên người

2016-08-04 16:02:59 0 Bình luận
Ngày 3/8, giới chức y tế Mỹ thông báo đã bắt đầu thử nghiệm vắcxin GLS-5700 ngừa virus Zika trên người nhằm đánh giá mức độ an toàn cũng như tính hiệu quả của loại vắcxin này.

Muỗi Aedes Aegypty vật trung gian chính truyền virus Zika. (Nguồn: AFP)

Trong một thông báo, Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) cho biết vắcxin GLS-5700 được thử nghiệm trên ít nhất 80 tình nguyện viên khỏe mạnh, có độ tuổi 18​-35, tại 3 địa điểm gồm Trung tâm Y tế NIH tại Bethesda thuộc bang Maryland, Đại học Maryland ở Baltimore và Đại học Emory ở Atlanta.

Giai đoạn đầu của nghiên cứu này sẽ tập trung đánh giá về độ an toàn của vắcxin và khả năng tạo miễn dịch chống lại virus Zika. Dự kiến các kết quả đầu tiên sẽ được công bố vào tháng 1/2017.

Sau đó, các chuyên gia y tế sẽ tiến hành giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm tại các nước bị virus Zika hoành hành.

Trao đổi với báo giới, ​giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết việc thử nghiệm vắcxin GLS-5700 trên đông vật đã cho những kết quả tích cực, mở ra hy vọng về kết quả tương tự khi thử nghiêm trên người.

Ông cũng thừa nhận mặc dù sẽ mất một thời gian trước khi vắcxin ngừa virus Zika được bán rộng rãi trên thị trường, song nhấn mạnh nghiên cứu trên là “một bước tiến quan trọng.”

Vắcxin GLS-5700 là một loại vắcxin ADN, tương tự như loại vắcxin ngừa virus sông Nile được NIAID phát triển trước đó.

Đây là kỹ thuật được sử dụng để bảo vệ sinh vật chống lại bệnh bằng cách tiêm trực tiếp ADN của nguồn lây bệnh vào cơ thể sinh vật để tạo ra đáp ứng miễn dịch. Loại vắcxin này không chứa các thành phần truyền nhiễm, do đó không thể khiến sinh vật bị nhiễm virus Zika.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo 33 nhân viên của quân đội Mỹ, trong đó có một thai phụ, có thể đã nhiễm virus Zika bên ngoài lãnh thổ Mỹ, song chưa xác minh được nơi họ bị nhiễm.

Trước đó một ngày, Bộ Y tế bang Florida của Mỹ cũng xác nhận thêm một trường hợp lây nhiễm virus Zika không liên quan tới những người đi du lịch nước ngoài, nâng tổng số ca nhiễm Zika tại bang này lên con số 15.

Thông tin trên đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát virus Zika trong nước bởi đây là một trong những trường hợp đầu tiên cho thấy muỗi mang virus Zika xuất hiện trong lãnh thổ Mỹ.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Thống kê cho thấy hơn 1.600 trường hợp nhiễm virus này đã được ghi nhận tại Mỹ và hầu hết là bị nhiễm khi đi du lịch nước ngoài.

Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm Zika. Riêng tại Brazil, kể từ khi bệnh dịch bùng phát hồi tháng 4/2015 đến nay, đã có hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...