Nam Định: Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

2019-04-09 15:50:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 9/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969- 17/4/2019) và tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 51/CT-TW ngày 12/4/1989 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Đinh Việt Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm


Dự lễ kỷ niệm có bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố Nam Định, đại diện các tổ chức hội đặc thù, cá nhân từ thiện và 80 đại biểu đại diện cho hơn 3.000 hội viên Hội Người mù trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong diễn văn ôn lại dấu ấn lịch sử trong suốt 50 năm qua của Hội Người mù Việt Nam, ông Trần Xuân Dương, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Nam Định đã khẳng định: Tự hào là tổ chức của người khuyết tật ra đời sớm nhất nước ta, Hội Người mù Việt Nam đã từng bước trưởng thành, phát triển mạnh mẽ cùng đất nước. Đây là một bước ngoặt quan trọng của sự phát triển bình đẳng, đem lại hạnh phúc cho người mù, giúp cho họ từng bước vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cùng sự phát triển đi lên của xã hội. Từ đó đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của cộng đồng đối với người khuyết tật nói chung và người mù nói riêng. Việc giúp đỡ người mù của toàn xã hội đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp họ được hưởng nhiều quyền lợi hợp pháp, tự thân phấn đấu, tự lập để làm chủ cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cùng với quá trình xây dựng, phát triển của Hội Người mù Việt Nam, Hội Người mù tỉnh Nam Định được thành lập cách đây 39 năm, theo Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 30-1-1980 của UBND tỉnh Hà Nam Ninh (cũ); là tổ chức xã hội đặc thù, đặc biệt, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự bảo trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức nhân đạo trong nước và quốc tế. Thời điểm trước tháng 4 - 1989, toàn Hội mới chỉ thu hút, tập hợp được hơn 600 hội viên, trong đó có trên 90% thuộc diện đói nghèo. Đến nay, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã có 3.000 cán bộ, hội viên thường xuyên sinh hoạt (trong đó có 1.420 hội viên nữ, gần 50% số hội viên trong độ tuổi lao động và gần 150 trẻ em mù đang trong độ tuổi đến trường). Hội gồm Văn phòng tỉnh hội, 9 huyện hội, 1 thành hội, 1 Trung tâm đào tạo phục hồi chức năng, giáo dục dạy chữ, dạy nghề và 95 chi hội xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Cơ quan tỉnh hội có trụ sở làm việc riêng, có 5 chỉ tiêu biên chế, 3 hợp đồng thời vụ (có cán bộ sáng mắt giúp việc), hàng năm được cấp kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách nhà nước theo đúng quy định.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài phát biểu, tặng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm


Những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao các chương trình mục tiêu quốc gia dành cho người mù. Đề án, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các hoạt động trợ giúp xã hội, chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất dành riêng cho người tàn tật đang mang lại nhiều kết quả nổi bật. Từ nguồn quỹ quốc gia về giải quyết việc làm được TW Hội Người mù Việt Nam phân bổ cho tỉnh hội đến nay đã giải quyết được 647 lượt người được vay với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng. Hội Người mù tỉnh Nam Định hiện đang quản lý hơn 1 tỷ 635 triệu đồng, đã phân bổ cho các hội viên có nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi. Các cấp hội đều tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, MTTQ cùng cấp vận động sự giúp đỡ, đóng góp của các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, từ thiện, triển khai xây dựng, sửa chữa 197 ngôi nhà “Đại đoàn kết” với tổng giá trị 4 tỷ 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc quy định mức trợ cấp theo hệ số lương hàng tháng cho cán bộ Hội Người mù tỉnh Nam Định (không phải là công chức nhà nước) cùng các chế độ thù lao, hỗ trợ chi phí đi lại khi học nghề cho người khuyết tật, tổ chức thăm hỏi tặng quà các ngày lễ, tết đã giúp cho người mù xóa bỏ mặc cảm, nỗ lực vượt qua tật nguyền, cùng nhau đoàn kết, chủ động phấn đấu vươn lên, sống hòa nhập cộng đồng.

Chương trình tạo việc làm cho hội viên người mù được các cấp hội quan tâm chú trọng đẩy mạnh đang mang lại những hiệu quả thiết thực. Nhiều cơ sở sản xuất dành riêng cho người mù như xoa bóp bấm huyệt, sản xuất thủ công, làm tăm tre, chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được thành lập, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 1.827 hội viên. Trong đó, nổi bật nhất là nghề xoa bóp bấm huyệt đã trở thành nghề mũi nhọn với 41 cơ sở đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho 164 lao động người mù với mức thu nhập mỗi tháng từ 3,5 triệu đến 4 triệu đồng/người.


Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Nam Định Trần Xuân Dương đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm


Khi mới thành lập, Hội Người mù tỉnh Nam Định có tới 95% hội viên không biết chữ, cuộc sống đầy mặc cảm, khó khăn, nhưng các cấp hội địa phương kiên trì dùng tri thức văn hóa để tập hợp, thu hút hội viên. Từ khi phát động phong trào xóa mù chữ đến nay, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã vận động, lựa chọn 2.051 cán bộ, hội viên đi học chữ nổi (chiếm tỷ lệ 68%). Đến nay hàng nghìn người đã đọc thông, viết thạo chữ Braille, trong đó nổi bật là 9 hội viên trẻ đã và đang học bậc đại học, 297 trẻ em mù được học các lớp tiền hòa nhập và hòa nhập. Điển hình nhất là em Khương Thị Bích Hằng (hội viên Hội Người mù huyện Nghĩa Hưng) đang học Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Quốc gia, em Trần Thùy Linh (hội viên Hội Người mù thành phố Nam Định) đang học Trường Đại học ngoại ngữ Hà nội.

Từ năm 2002, Hội đã triển khai chương trình tiếp cận tin học cơ bản, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo mọi điều kiện để phát triển năng lực, trí tuệ tiềm ẩn cho người mù. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn cán bộ, hội viên người mù đang sử dụng thành thạo máy tính, điện thoại thông minh, coi đây là phương tiện hữu ích, không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, hoạt động văn nghệ, thể thao của Hội Người mù tỉnh Nam Định đã được duy trì thành nền nếp, không ngừng mở rộng, nâng cao, thu hút nhiều hội viên tham gia. Tại Hội thi “Tiếng hát từ trái tim” do TW Hội tổ chức tại Hà Nội, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã có hai hội viên đoạt Huy chương Vàng, ba hội viên đoạt Huy chương Bạc. Trong lĩnh vực thể thao, vận động viên Nguyễn Văn Đam (Hội Người mù huyện Hải Hậu) đoạt Huy chương Vàng giải điền kinh quốc gia, đoạt Huy chương Bạc tại Paragame năm 2015. Vận động viên Đinh Văn Kiệm (Hội Người mù huyện Ý Yên) đã đoạt Huy chương Bạc môn ném lao tại giải quốc gia năm 2016.


Các đại biểu về dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Người mù Việt Nam tại tỉnh Nam Định


Đến nay, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã xóa hẳn được hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 23%. Một số người mù còn được mổ mắt trả lại ánh sáng. Nhiều hội viên người mù cùng gia đình đã vươn lên trở thành khá và giàu. Điển hình nhất là: Ông Phạm Văn Miên (Giao Thủy), ông Ngô Nguyên Quang (Ý Yên), ông Trần Thanh Hải (Mỹ Lộc), bà Trần Thị Nhung (Nam Trực), ông Trần Văn Bộ (Nghĩa Hưng), ông Nguyễn Văn Thiệu (Hải Hậu), ông Hoàng Hy Vọng (Trực Ninh), ông Nguyễn Văn Hưng (Xuân Trường), ông Nguyễn Gia Bình (Vụ Bản), ông Nguyễn Thành Nam, Trần Mạnh Hùng (TP. Nam Định)…

Trong báo cáo tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam do đại diện Hội Người mù tỉnh Nam Định trình bày tại lễ kỷ niệm cũng nêu rõ: Những năm qua, ngoài việc hỗ trợ kinh phí cải tạo trụ sở làm việc tại số 133 Bắc Ninh, phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định, Hội Người mù tỉnh Nam Định còn được UBND tỉnh giao 4.800 m2 đất xây dựng Trung tâm đào tạo phục hồi chức năng, dạy chữ, dạy nghề cho người mù và giúp đỡ mua sắm trang thiết bị làm việc tại Văn phòng trụ sở. Tổ chức “Vì Tâm - Một ánh nhìn khác” của nước Cộng hòa Pháp cũng đã tài trợ cho tỉnh hội xây dựng một trung tâm có diện tích 560 m2 gồm các phòng giáo viên, phòng phục hồi chức năng, phòng học, phòng ở, phòng ăn, phòng bảo vệ. Tuy nhiên, do trung tâm được xây dựng nằm ở khu vực xung quanh còn trống trải, giáp với hồ nước, đường đi, lại chưa có tường bao nên gặp khó khăn trong việc đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng, tài sản cho học viên người mù. Vấn đề này đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh Nam Định, Sở Tài chính tỉnh Nam Định trong việc hỗ trợ kinh phí tiếp tục xây dựng hoàn thiện để đảm bảo an toàn cho học viên người mù khi tham gia học tập. Đại diện Hội Người mù phát biểu tham luận tại lễ kỷ niệm còn mạnh dạn đề nghị không sát nhập Hội người mù với các tổ chức hội khác như Hội Người khuyết tật, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ… do người mù có những đặc thù riêng của người yếu thế.


Lãnh đạo Hội Người mù tỉnh Nam Định tặng hoa đội văn nghệ


Tại lễ kỷ niệm, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã phát biểu ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được, nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu các cấp hội cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới và trao tặng Hội Người mù tỉnh Nam Định lẵng hoa tươi thắm. Nhiều tập thể, cá nhân của Hội Người mù tỉnh Nam Định có thành tích xuất sắc đã được tuyên dương, khen thưởng.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...