Nam Định: Mái trường xứng danh mang tên Thầy giáo - Nhà yêu nước Tống Văn Trân

2018-11-26 09:58:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có một mái trường trung học phổ thông mang tên Thầy giáo - Nhà yêu nước - Vị tiền bối cách mạng Tống Văn Trân. Trong suốt 58 năm qua, nhà trường đã tạo dựng, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” và bề dày thành tích “Dạy tốt - Học tốt”. Phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập về trường đúng vào dịp kỷ niệm tôn vinh các nhà giáo, đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và Bằng công nhận trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Thầy giáo Tống Văn Trân (1905 - 1935) Nhà yêu nước - Vị tiền bối cách mạng - Cựu tù Côn Đảo - Ảnh tư liệu lịch sử


Về tấm gương Thầy giáo - Vị tiền bối cách mạng Tống Văn Trân

Thầy giáo Tống Văn Trân sinh năm 1905 tại làng Tân Cầu, tổng Cát Đằng, huyện Phong Doanh (nay thuộc làng Tân Cầu, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Là một thanh niên ham học, sớm giác ngộ cách mạng nên khi thi đỗ vào trường sư phạm tại Hà Nội, ông luôn tích cực tham gia các phong trào đấu tranh chống lại áp bức bóc lột. Tốt nghiệp ra trường, được về dạy học tại quê nhà, ông luôn ấp ủ ước mơ đào tạo các em học sinh thành những người có học thức và tinh thần yêu nước. Là thầy giáo, ông vừa “dạy chữ, dạy người” vừa dạy võ thuật cho học sinh và dân quân du kích. Từ giữa năm 1927, tổ chức Hội Việt Nam cách mạng thanh niên (một trong những tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam) đã được phát triển mở rộng ở Nam Định. Tống Văn Trân là thanh niên trí thức đầu tiên ở huyện Phong Doanh (Ý Yên, Nam Định) được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, trở thành hạt nhân của các phong trào đấu tranh. Khi Đông Dương cộng sản Đảng được thành lập, ông là một trong những hội viên tiên tiến nhất của Việt Nam cách mạng thanh niên hội được lựa chọn kết nạp Đảng, được Tỉnh bộ Đông dương cộng sản Đảng Nam Định phân công phụ trách phong trào tại huyện Phong Doanh - Ý Yên.

Năm 1929, thầy giáo - đảng viên Tống Văn Trân bị địch bắt, giam tại Nhà lao Nam Định. Mặc dù bọn giặc dùng mọi cực hình, tra tấn dã man, ông vẫn giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Sau khi xét xử tại tòa án Nam Định rồi tòa thượng thẩm Hà Nội, thực dân Pháp buộc phải giảm án từ tử hình xuống chung thân, đầy ông đi Côn Đảo. Năm 1934, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng tại nhà tù, ông cùng một số chiến sĩ cách mạng (trong đó có Chủ tịch Tôn Đức Thắng) tổ chức vượt ngục thành công, tiếp tục về hoạt động cách mạng tại Nam Bộ. Năm 1935, ông là Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Nam Kỳ, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng tại Sài Gòn - Gia Định. Một lần nữa, ông lại bị địch vây bắt, giam tại khám lớn Sài Gòn. Biết ông là tù chính trị vượt ngục, lại là cán bộ chủ chốt của Đảng ta nên bọn địch dùng đủ mọi thủ đoạn tra tấn, nhiều lần “chết đi sống lại”, ông vẫn kiên cường bất khuất, giữ vững ý chí cách mạng. Do bị kiệt sức vì bọn địch tra tấn hết sức dã man, ông đã hy sinh ngay tại nhà tù khi mới 30 tuổi. Cuộc đời Thầy giáo - Nhà yêu nước - Vị tiền bối cách mạng Tống Văn Trân là một tấm gương sáng về ý chí bất khuất, tinh thần cách mạng cao cả của người đảng viên cộng sản, xứng đáng “Làm gương chiến đấu cho đời mai sau” (một câu thơ ông còn để lại - PV).


Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trao Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 cho Trường THPT Tống Văn Trân


Xứng danh mái trường mang tên Nhà giáo Tống Văn Trân

Tiền thân của Trường THPT Tống Văn Trân là Trường cấp III Ý Yên (Nam Định) được thành lập từ năm 1961. Đến năm 1995, trường vinh dự được mang tên Nhà giáo - Nhà yêu nước - Vị tiền bối cách mạng Tống Văn Trân. Từ ngày thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo hàng vạn học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có nhiều học sinh của trường đã trở thành giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, nhà giáo, sĩ quan cấp tướng, nhiều người giữ trọng trách trong các tổ chức xã hội từ trung ương đến địa phương. Nơi đây thực sự đã trở thành một trung tâm giáo dục văn hóa, cái nôi đào tạo nhân tài, một địa chỉ “dạy chữ, dạy người” được người dân tin cậy. Vị thế nhà trường được khẳng định, không ngừng nâng cao, xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, đang nằm trong tốp đầu của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định.


Học sinh nhà trường trong ngày đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 và Bằng công nhận trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn


Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng của trường luôn đạt từ 80% đến 87%. Nhiều học sinh thi đỗ vào đại học cả hai khối với số điểm cao, có học sinh thi đại học đã đạt điểm tối đa. Nổi bật là các em: Phạm Tường Linh thi đại học đạt 30/30 điểm năm 2005, Ngô Văn Tùng đỗ thủ khoa Trường đại học Thủy lợi năm 2014, Trần Thu Trang đạt điểm thi đại học khối B cao nhất tỉnh Nam Định năm 2018. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến năm 2018, nhà trường đã có 272 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 13 giải Nhất, 85 giải Nhì, 111 giải Ba, 63 giải Khuyến khích). Về giải đồng đội, nhà trường đoạt 6 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Đặc biệt, trong năm học 2017 - 2018 vừa qua, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Trường THPT Tống Văn Trân đã đoạt giải Nhì đồng đội, xếp thứ 5 trong tổng số 45 trường THPT tỉnh Nam Định.


Văn nghệ chào mừng của học sinh Trường THPT Tống Văn Trân


Thầy giáo Dương Phong Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đã nhiều năm liền, Trường THPT Tống Văn Trân đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến suất xắc. Nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc, được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định nhiều lần khen thưởng. Từ năm 2008, nhà trường đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và năm 2011 đã đạt chuẩn Kiểm định chất lượng cấp độ 3. Năm 2012 nhà trường được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định lựa chọn là một trong 5 trường xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh. Năm 2014, nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm học này, Trường THPT Tống Văn Trân đã được UBND tỉnh Nam Định cấp Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2, được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...