Nậm Giải (Quế Phong - Nghệ An): Xây dựng Nông thôn mới với muôn vàn khó khăn

2018-01-08 08:53:20 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Là một xã biên giới rẻo cao của huyện Quế Phong, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, dân trí còn thấp, nguồn vốn đầu tư cho chương trình còn thấp, trong khi khả năng đóng góp của nhân dân hạn chế. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ phân tán, nhu cầu về xây dựng cơ sở hạ tầng lớn.

Đường giao thông xã Nậm Giải


Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn đan xen. Đòi hỏi cần phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị để thực hiện thắng lợi trong mục tiêu xây dựng NTM.

Với tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân. Nhân dân cần cù, chịu thương, chịu khó luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Các cơ quan ban ngành ngày càng có nhiều chính sách, biện pháp lãnh đạo chương trình đã dần được củng cố và hoàn thiện hơn. UBND xã Nậm Giải cũng đã tranh thủ vốn từ các chương trình, dự án lồng ghép đầu tư vào khu vực nông thôn phát huy được hiệu quả. Bước đầu đã có những mô hình, cách làm phù hợp trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng như điện, trường... phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh khu vực nông thôn được xây dựng hoàn thành được đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng NTM.

Xã Nậm Giải đã có các chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ tham gia tập huấn, học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiện toàn bộ máy tổ chức đầy đủ chức danh, cán bộ công chức đảm bảo trình độ chuyên môn, năng lực công tác, từng bước ổn định và hoạt động có hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định.



Bên cạnh đó Lâm Nghiệp cũng được UBND xã quan tâm hàng đầu, tuyên truyền nhân dân trồng rừng, bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng, tổ chức cam kết PCCCR đạt 100 %. Bảo vệ tốt diện tích rừng toàn xã: 9518,2 ha, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng 436 ha, bảo vệ rừng theo dự án 8197,94 ha, diện tích trồng và bảo tồn cây bo bo là 295,4 ha, khoanh nuôi bảo vệ diện tích cây sở 17,56 ha.

Bước vào xây dựng NTM trong điều kiện điểm xuất phát ban đầu thấp với những thuận lợi và khó khăn đan xen, song với tinh thần chủ động sáng tạo. Đảng đã tập trung lãnh đạo chính quyền làm tốt công tác tham mưu, quản lý điều hành, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, bản.

Bên cạnh đó còn những khó khăn nhất định khiến một số tiêu chí vẫn chưa thể hoàn thành như tiêu chí giao thông, tiêu chí về lĩnh vực văn hóa, tiêu chí hộ nghèo... Trong đó, tiêu chí giao thông còn rất nhiều khó khăn. Chỉ mới bê tông hóa còn đường trục chính từ trung tâm xã ra thị trấn do các cấp các ngành quan tâm. Còn lại những con đường vào thôn bản đều là đường đất đá, gây khó khăn rất nhiều cho bà con nhân dân trong xã.



Ông Sầm Văn Thành chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nậm Giải cho biết, từ trước tới nay một số bà con nhân dân trong xã muốn ra trung tâm xã thì phải mất rất nhiều thời gian chứ chưa nói tới ra trung tâm thị trấn, nên giao thương rất khó, nguồn lương thực thực phẩm từ trước tới nay chủ yếu bà con tự cung tự cấp. Đó là ngày bình thường, còn mùa mưa bão thì các con đường liên thôn của xã hầu như bị tê liệt. Ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con nhân dân trong xã. Một phần địa phương còn nhiều khó khăn nên rất cần những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài cũng như sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành liên quan góp phần giúp đỡ xây dựng con đường giao thông liên thôn để đời sống nhân dân trong xã được cải thiện.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...