Nam Hồng (Nam Trực - Nam Định): Nỗ lực vượt khó, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2017

2017-11-01 09:52:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong điều kiện ngân sách xã thu chưa đủ chi, tình hình mất an ninh trật tự của một số hộ dân ở xóm Đông Trung Thắng còn làm ảnh hưởng đến phong trào của địa phương, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định vẫn nỗ lực, kiên trì tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2017.

Ông Đặng Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Ông Đặng Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Nam Hồng khẳng định dự toán thu, chi ngân sách xã năm 2017 là 4.425.698.000 đồng. Nguồn thu này chưa thể đáp ứng được nhu cầu chi hoạt động của chính quyền, các đoàn thể quần chúng, đặc biệt là nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn toàn xã. Để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục đầu tư hoàn thành các công trình xây dựng NTM đối với Nam Hồng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, Nam Hồng lại có thế mạnh những năm trước đây đã được đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi khá khang trang, đẹp mắt như trụ sở, trạm y tế, trường học, nước sạch, vệ sinh môi trường… Từ năm 2004, Trạm xử lý nước sinh hoạt của xã đã được xây dựng ngay bên bờ sông Hồng và đến nay đã có 2.607 hộ dân (bằng 99% tổng số hộ dân toàn xã) sử dụng nước sạch. Đặc biệt, UBND xã trực tiếp quản lý, điều hành Trạm nước sạch để tiết kiệm chi phí do phân công cán bộ xã kiêm nhiệm. Cũng nhờ vậy, giá nước sạch ở đây chỉ có 3.500 đồng/m3.

Năm 2015, Nam Hồng là xã đầu tiên của huyện Nam Trực sử dụng lò đốt rác, trị giá đầu tư hơn 1 tỷ đồng, khắc phục triệt để ô nhiễm về rác thải - nỗi kinh hoàng của người dân trước đây. Từ đó đến nay, Nam Hồng luôn duy trì, thực hiện thành nền nếp việc thu gom rác thải với mức thu lệ phí phù hợp trên địa bàn toàn xã.


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Đến hết tháng 10/2017, xã Nam Hồng đã hoàn thành việc cải tạo, đưa vào sử dụng sân vận động có diện tích 11.941 m2 với mức đầu tư 300 triệu đồng (bao gồm mặt sân, đường đi, hệ thống thoát nước); xây dựng xong Nhà văn hóa ngoài trời (diện tích hơn 3.000 m2) tại trung tâm xã trị giá 1.650.000 đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2017) xã đã hoàn thành việc cải tạo, xây dựng lại 2 nghĩa trang liệt sĩ trị giá 4,7 tỷ đồng; tổ chức khánh thành, bàn giao 2 nhà tình nghĩa là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Thục và bà Ngô Thị Hồng (vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Sáng) trị giá tổng cộng 125 triệu đồng và 30 tấn xi măng.

Được nhà nước đầu tư, hỗ trợ, Nam Hồng đã hoàn thành xây dựng hai tuyến đường trục xóm tại xóm Hồng Thượng và xóm Đông Trung Thắng trị giá 5 tỷ đồng; cải tạo kênh đầu mối cửa cống Ông Mỹ tại xóm Hồng Tiến trị giá gần 15 tỷ đồng. Tuyến đường trục nội đồng đã được kiên cố hóa tổng cộng 11 km trong tổng số 18 km ở 21 xóm, đội.

Để về đích NTM trong năm 2017, xã Nam Hồng đang tập trung cải tạo lại Chợ Yên, Trạm y tế với mức đầu tư tổng cộng 100 triệu đồng; cải tạo, nâng cấp 14 Nhà văn hóa xóm theo phương châm “Xóm làm, xã hỗ trợ”. Ngoài ra, xã đang có kế hoạch đầu tư xây dựng hai sân chơi thể thao tại xóm Phú Bình và xóm Đông Trung Thắng; xây dựng kế hoạch kè kênh Bách Tính thuộc khu vực xóm Đông Trung Thắng với mức đầu tư trị giá 5 tỷ đồng, trong đó xã đầu tư 300 triệu đồng. Đây cũng là một trong hai xã dẫn đầu huyện Nam Trực về tỷ lệ người dân tham gia BHYT với 8.437 thẻ, đạt tỷ lệ 88,52% dân số toàn xã.


Một góc khuôn viên Trường THCS Nam Hồng (xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).


Ông Ngô Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hồng cho biết, điều đáng trân trọng, tự hào nhất ở vùng quê “Địa linh nhân kiệt” này vẫn là thành tích nổi bật về giáo dục và đào tạo. Nhiều năm nay xã Nam Hồng vẫn giữ vững là đơn vị dẫn đầu trong phong trào giáo dục đào tạo của huyện Nam Trực và của tỉnh Nam Định. Các cấp học tiếp tục duy trì, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, trường “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thầy giáo Lưu Xuân Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hồng cho biết thêm, nhà trường luôn giữ vững và phát huy thành tích “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, không ngừng nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là điểm sáng trong phong trào giáo dục tại địa phương. Năm học 2016 - 2017, nhà trường có 100% số lớp xếp loại tiên tiến xuất sắc; 30,3% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; 20,5% cán bộ giáo viên là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Trường THCS Nam Hồng vinh dự được đón nhận Cờ thưởng “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của UBND tỉnh Nam Định và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...