Nấm Lim xanh - “Thần dược” cứu người

2017-05-07 20:14:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mấy năm nay, nấm lim xanh nổi lên như một thứ “thần dược”, cứu mạng những người ung thư, hoặc có bệnh về gan, nhưng ít ai biết về vùng đất nhiều nấm lim xanh nhất và có giá trị cao nhất ở Việt Nam.

Người Việt mới chỉ quan tâm đến nấm lim xanh vài năm nay nay, khi có mấy bệnh nhân ung thư, viêm gan sử dụng nấm lim ở vùng Quảng Nam. Nhưng thực ra, dễ đến mấy trăm năm nay, người Trung Quốc đã săn lùng ráo riết, thu mua không ngừng nghỉ nấm lim ở phía Tây Bắc dãy Yên Tử. Vùng đất với dải núi đặc biệt này mới thực sự là vựa nấm lim xanh lớn nhất Việt Nam.


Nấm lim xanh. (Ảnh: Internet)


Nấm lim xanh (tên khoa học là Ganoderma Lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst.,) còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae). Nấm thường thấy trên các thân cây/ thân cây lim xanh đã chết trong các khu rừng nguyên sinh thuộc vùng núi cao, được tìm hái tại rừng nguyên sinh khu vực Trường Sơn – Quảng Nam, Tây Nguyên và Nam Lào.

Chính vì nguồn gốc là tự nhiên nên khá tốt cho người sử dụng, nhiều người bệnh có thể dùng các phương pháp trị liệu Tây y kết hợp với nấm lim xanh trị bệnh khá hiệu quả. Minh chứng cho điều này, nấm lim xanh Quảng Nam giúp bồi bổ, giải độc, thanh lọc cơ thể. Để chữa triệt để bệnh gout, người bệnh cần kiên trì uống liên tục nước đun từ nấm lim xanh từ hai đến năm tháng để các dược chất trong nấm đẩy lùi bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.


Nấm lim xanh mọc từ rễ cây lim. (Ảnh: Internet)


Những người chuyên đi thu thập và khai thác nấm linh xanh muốn tìm thấy nó không phải là chuyện đơn giản và dễ dàng. Chúng thường chỉ mọc và phát triển ở trong rừng và ký sinh trên cây lim, mà hiện nay, rừng ngày càng ít dần đi. Bản thân nấm linh xanh mọc ngoài tự nhiên cũng bị khai thác rất nhiều dẫn đến việc chúng ngày càng hiếm và khó tìm kiếm. Chúng thường chỉ tập trung xuất hiện ở các khu rừng ở khu vực tỉnh Quảng Nam, những khu rừng nằm ở giáp biên giới và sang cả bên những cánh rừng của nước bạn Lào.


Nấm lim xanh là loại dược liệu quý có ích cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)


Nấm lim xanh mọc ở đâu thật sự chỉ có người đi khai thác chúng mới có thể giải thích được. Loại thảo dược này chỉ mọc trên thân của những cây lim đã chết. Chính vì thế, việc tìm kiếm thật sự vất vả bởi họ phải lần theo và tìm ra những lối đi mòn do xe trâu bò kéo gỗ tạo ra.

Những cây lim rừng thường mọc theo nhóm, quần thể khi những cây trưởng thành ra quả và nảy hạt tao ra những đám cây con xung quanh. Chính vì thế, nếu đi theo những đường mòn của các xe kéo gỗ gẫn đến mà không phải các gốc cây lim mà là các cây khác như chò chỉ, gõ thì tất cả lại phải bắt đầu lại từ con số 0. Nhưng nếu may mắn, họ có thể tìm ra được một vạt rừng nào đó mọc nhiều cây lim xanh thì rất dễ gặp đưcọ một hoặc nhiều gốc lim xanh trưởng thành đã chết. Khi hái được nấm linh xanh tự nhiên cũng không thể sử dụng được ngay khi mới được mang về. Chúng cần được chế biến kĩ càng bởi trong gỗ lim có nhiều độc tố cần được loại bỏ trước.

Theo các nhà khoa học đã phát hiện ra chất Polysaccharide có trong nấm lim xanh giúp tiêu diệt tế bào ung thư, giúp cơ thể kích thích các hoạt tính của thực bào và bạch cầu và hỗ trợ điều trị tốt.


Việc tìm thấy một cây nấm lim xanh là việc hoàn toàn không hề dễ dàng. (Ảnh: Internet)


Sự khác biệt nấm lim xanh thật và giả

Đối với nấm lim xanh thật: Hình thức xấu xí, không đồng đều, rễ còn dính vỏ hoặc một ít vụn cây lim,vị đắng, màu không đẹp mắt.
Đối với nấm lim xanh trồng : Hình thức đẹp, đồng đều, rễ sạch, vị không đắng, màu đẹp mắt.

Công dụng nấm lim xanh là gì?

Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Do trong nấm lim xanh có nhiều dược chất như germanium tồn tại ở dạng hữu cơ nên có khả năng chống vi khuẩn, virus, tăng cường hệ miễn dịch , tiêu diệt những gốc tế bào ung thư gây hại.

Làm đẹp da, cải thiện sức khỏe sau sinh: Trong nấm lim có nhiều loại vitamin B, C, D, E tốt cho sức khỏe, vitamin B giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ăn ngon miệng, làm sáng mắt và làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Phòng và hỗ trợ chữa rối loạn mỡ máu: Được biết nấm lim xanh có tác dụng tiêu diệt cơ chế sinh sản lipoprotein xấu và ngăn ngừa khả năng hình thành các mảng máu đông, cải thiện tuần hoàn lưu chuyển máu trong động mạch.

Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout: Sử dụng nấm lim xanh thời gian dài có thể loại trừ được bệnh gout, thanh lọc các độc chất của cơ thể, cải thiện bệnh rõ rệt.

Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan: Nấm lim xanh có tác dụng tốt cho những bệnh nhân mắc các bệnh như viêm gan virus, xơ gan, nhiễm độc gan,.. Đặc biệt, vitamin C có trong nam lim xanh có tác dụng giảm cholesterol mỡ, máu trong gan, làm giảm hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da.

Sử dụng nấm lim xanh thế nào hiệu quả

- Ngâm rượu: Cách làm này có thể giữ được lâu và uống thường xuyên. Nhưng nó chỉ thích hợp cho những người uống được rượu. Bạn sử dụng nấm lim xanh phơi khô ngâm với rượu trắng (khoảng 50%). Tỷ lệ ngâm: 100gram nấm – 1 lít rượu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nấm lim xanh với một số loại như nhân sâm, đơn quy, long nhãn…Thời gian sử dụng: Sau khoảng 1 tuần.

Lượng dùng: Khoảng 25-30ml trước khi ăn cơm.

- Đun nước uống: Bạn có thể sử dụng cách làm này nếu không uống được rượu. Lấy khoảng 100g nấm đun với 2 lít nước và để sôi khoảng 30 rồi để nguội uống.

Cách tốt nhất bạn nên làm là để tạnh uống dần, bã của nó có thể đun thêm 1,5 lít nước nữa trước khi bạn bỏ đi nhé.

- Sử dụng trực tiếp: Nấm sau khi làm sạch, thái lát, phơi khô thì có thể nghiền thành bột rồi hòa với nước sôi để uống. Cho thêm mật ong nếu bạn cảm thấy khó uống.

Tỷ lệ: 100g bột nấm lim xanh với 1 lít nước sôi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...