Nam sinh đạt 27,85 điểm và nỗi lo không có tiền nhập học

2016-08-08 16:47:21 0 Bình luận
Cậu học trò nghèo Lê Trung Anh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đạt 27,85 điểm khối A, cao thứ ba toàn tỉnh (Toán 9,25, Lý 9,4, Hoá 9,2).
Với những người thân yêu của Lê Trung Anh, kết quả ấy dường như không mấy bất ngờ bởi từ nhỏ cậu đã học giỏi, luôn dẫn đầu ở các cuộc thi cấp huyện và liên tiếp giành được các giải nhì, giải ba môn Toán cấp tỉnh các lớp 5, lớp 9, lớp 10, 11 và 12.
 
Cảm phục cậu học trò nghèo ngoan hiền, học giỏi nhưng hoàn cảnh khó khăn, năm lên lớp 6, em được một cô giáo ở thị trấn Đức Thọ đưa về nuôi và kèm cho con cô học. Đến hết lớp 9, Trung Anh mới trở về với bố mẹ và theo học tại Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ).

Trung Anh chia sẻ: “Nhà nghèo, không có điều kiện học thêm nhiều hay mua tài liệu tham khảo nên phương pháp học tập của em là lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững các kiến thức, kỹ năng ngay tại lớp. Thời gian về nhà, em dành để luyện các bài tập nâng cao và nhiều dạng đề của các trường. Ngoài ra, sự quan tâm của thầy cô đã động viên, khích lệ và cũng là động lực khiến em không ngừng cố gắng”.
 
Nhìn lại điểm số của Trung Anh (nếu cộng thêm điểm ưu tiên là 28,85) nhiều người không khỏi tiếc nuối cho ước mơ em từng ấp ủ, đó là đậu vào Học viện An ninh Nhân dân. Nhưng ước mơ ấy đành dang dở bởi em thiếu 3 cm chiều cao so với quy định.
 
Nỗi buồn thêm chồng chất khi ở học kỳ 1 lớp 12, bố em lâm bệnh nặng rồi qua đời. Để thực hiện lời hứa trở thành chỗ dựa cho mẹ và em gái, Trung Anh đã nén nỗi đau, vươn lên trong học tập và xác định lại hướng đi của mình, đó là Đại học Dược Hà Nội.
 
Nay ước mơ đã chạm tới, nhưng càng gần về ngày nhập học, cậu trò nhỏ không nén nổi tiếng thở dài khi chưa biết trông vào đâu để có tiền đóng học phí, mua sách vở và các khoản chi phí khác đầu năm học.
 
Chị Trần Thị Thảo - mẹ Trung Anh - chia sẻ trong lo lắng: “Thấy kết quả học tập của cháu, tôi mừng đến rơi nước mắt, nhưng lại thắt lòng khi nghĩ đến con. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng túng thiếu bởi những ngày bố cháu ốm đau, tôi đã phải vay một khoản lớn của anh em, họ hàng để chữa chạy. Giờ mình tôi quần quật với 7 sào ruộng, nuôi vài con lợn cũng chỉ tạm đủ ăn nên chưa biết vay mượn đâu cho con đi nhập học”.
 
Ông Hoàng Xuân Vệ - Bí thư Chi bộ thôn Đông Vinh (xã Đức Long) cũng không nén nổi tiếng thở dài: “Tội nghiệp cảnh mẹ goá con côi. Hoàn cảnh cậu bé khó khăn lắm. Gia đình thuộc diện hộ nghèo. Mẹ con chưa có đất, có nhà nên lâu nay vẫn đang ở nhờ nhà bà nội và bác. Giờ bố cháu mới mất nên cũng đang tạm thời ở thế đã, chứ về lâu dài cũng chẳng biết thế nào.
 
Sau khi tiếp nhận hồ sơ của trường chuyển về, lại thêm kết quả điểm thi đại học, đợt này, Chi bộ chúng tôi sẽ kết nạp Đảng cho cháu. Hy vọng rằng, với bản lĩnh của người Đảng viên, cháu sẽ thêm cố gắng trong học tập, luyện rèn”.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...