Nam Tiến - Điểm sáng nông thôn mới nâng cao

2019-04-10 14:47:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xã Nam Tiến là vùng quê thuần nông phía nam huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng từ năm 2016 đã về đích nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, bằng sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, Nam Tiến đang tiếp tục phấn đấu trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM nâng cao.

 

Trường Mầm non Nam Sơn, xã Nam Tiến (Nam Trực, Nam Định).


Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Phạm Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến bộc bạch: Thành công lớn nhất trong hành trình xây dựng NTM của Nam Tiến chính là diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân đều được nâng cao. Trên cái nền vững chắc đó đã tạo đà cho Nam Tiến phát triển kinh tế - xã hội đa dạng, năng động, hòa nhịp cùng với sự phát triển đi lên của huyện Nam Trực và các vùng phụ cận. Có thể nói, việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn là minh chứng rõ nét nhất của tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, những nỗ lực, công sức trí tuệ và tâm huyết của toàn thể cán bộ, nhân dân xã Nam Tiến.

Trường Tiểu học xã Nam Tiến (Nam Trực, Nam Định).


Được biết, để về đích NTM từ năm 2016, cấp ủy, chính quyền xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để hoàn thiện các tiêu chí trong thời gian sớm nhất. Để đạt chuẩn các tiêu chí (đặc biệt là tiêu chí giao thông, thủy lợi, y tế, trường học, cơ sở vật chất văn hóa) tính đến hết tháng 12/2016 xã Nam Tiến đã huy động nguồn vốn tổng cộng lên tới 130 tỷ 665 triệu đồng (trong đó nhân dân đóng góp 34 tỷ 505 triệu đồng). Nhiều công trình công cộng được xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp theo phương châm “tận dụng tối đa công trình có sẵn kết hợp với bổ sung nâng cấp, xây dựng mới phù hợp với điều kiện kinh tế”. Chính nhờ vậy, tuyến đường trục xã, các trục đường nội đồng đều đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp với chiều dài 12 km, các tuyến đường dong ngõ được bê tông hóa tổng cộng 25,5 km. Trên địa bàn xã có 5/5 trường học các cấp từ bậc học Mầm non đến THCS đều đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, giáo dục đào tạo. Trong đó, Trường Tiểu học Nam Tiến, Trường Tiểu học Nam Sơn và Trường THCS Nam Tiến đã đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Cơ cấu lao động được chuyển dịch tích cực , sản xuất nông nghiệp phát triển mở rộng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Thời điểm năm 2016, mức thu nhập của người dân đã tăng gấp 2,83 lần so với năm 2010 (34,2 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chí còn 1,79%.

Cổng làng Khu dân cư văn hóa thôn Nam Trực, xã Nam Tiến.


Xác định đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả bước đầu nên hành trình xây dựng NTM ở xã Nam Tiến trong hai năm (2017, 2018) và những tháng đầu năm 2019 đang tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao. Ông Bùi Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Nam Tiến cho biết: Bí quyết thành công trong xây dựng NTM ở Nam Tiến chính là nhờ sự đồng thuận của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Vừa duy trì, giữ vững 19 tiêu chí NTM đã đạt chuẩn, xã tiếp tục quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử. Đồng thời mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, phát triển các ngành nghề truyền thống sẵn có. Cấp ủy Đảng, chính quyền xã chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo khai thác triệt để công năng, hiệu quả của các tiêu chí đã đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Văn Hợp - Chủ tịch UBND xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.


Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Năm 2017, xã Nam Tiến tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, nguồn ngân sách xã, nguồn đấu đất giãn cư, nguồn tài trợ của những người con xa quê thành đạt và đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi, văn hóa, tâm linh trị giá khoảng 19 tỷ đồng. Nổi bật là các công trình: Trường Mầm non Nam Tiến (6 tỷ đồng) Trường Mầm non Nam Sơn (4 tỷ đồng); lò đốt rác thải (gần 2 tỷ đồng); đường bê tông thôn Thạch Cầu (300 triệu đồng), đường bê tông khu dân cư xóm 14, xóm 15 thôn Đồng Quỹ (250 triệu đồng); xây dựng cổng chào, tu sửa đình làng nhà văn hóa, sân vận động thôn Nam Trực trị giá hơn 700 triệu đồng…

Trạm Y tế xã Nam Tiến.


Năm 2018, Nam Tiến đăng ký, được lựa chọn triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nam Định. Các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn toàn xã tiếp tục được đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn hơn 8,5 tỷ đồng. Trong đó gồm: Khu dân cư văn hóa NTM thôn Nam Trực (1,2 tỷ đồng), đường ngõ xóm, đường nội đồng thôn Cổ Giả (1 tỷ đồng); đường dong xóm, đường nội đồng, hệ thống chiếu sáng thôn Thạch Cầu (420 triệu đồng); đường trục nội đồng các thôn An Nông, Đồng Quỹ, Cổ Giả, Lạc Chính (900 triệu đồng)…Đồng thời, xã thiết kế xây dựng sân vận động tại thôn Đồng Quỹ (1,1 tỷ đồng), xây dựng khu thể thao, sân vận động tại thôn Lạc Chính (400 triệu đồng) và xây dựng hoàn thiện Khu dân cư văn hóa ở 5 xóm (1,8 tỷ đồng). Riêng các công trình văn hóa tâm linh, đã khánh thành nhà Thờ Mẫu chùa An Nông (500 triệu đồng), xây dựng công trình phụ trợ chùa Thạch Cầu (400 triệu đồng), tôn tạo, nâng cấp chùa Đạo Quỹ (850 triệu đồng)…

Cô giáo Lê Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Tiến cho chúng tôi biết thêm: Với khuôn viên rộng 12.000 m2, có 20 lớp học gồm 630 học sinh, năm 2018 xã đã tiếp tục đầu tư xây dựng mới 6 phòng học hai tầng, khu vệ sinh, làm tôn chống nóng, cải tạo khuôn viên, sân trường trị giá tổng cộng 3,6 tỷ đồng. Đến năm 2019, xã tiếp tục đầu tư xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng rổ và khu nhà chờ dành cho phụ huynh khi đưa đón học sinh, tổng cộng trị giá khoảng 700 triệu đồng. Đây là sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho nhà trường trong chương trình xây dựng NMT nâng cao.

Với truyền thống của đảng bộ 12 năm liền đạt danh hiệu “trong sạch vững mạnh xuất sắc”, chính quyền được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng cờ thi đua (hai năm 2014, 2016), năm 2018 xã Nam Tiến đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tin tưởng rằng, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Tiến sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giữ vững, phát huy hiệu quả, giá trị hưởng thụ của các tiêu chí, trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM nâng cao tại vùng quê Nam Định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...