Nạn vi phạm bản quyền tràn lan đang kéo nước ta tụt hậu

2019-02-15 10:33:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Lãnh đạo Chính phủ đang rất quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để biến Việt Nam thành Quốc gia khởi nghiệp, nhưng khởi nghiệp theo hướng tuân thủ bản quyền sẽ bền vững, nếu phát triển theo hướng ăn cắp bản quyền mà phát triển lớn bị kiện thì tiền bồi thường sẽ lớn gần bằng tổng tài sản có được.

Máy Atm do người Mỹ gốc Việt phát minh

 
Nhiều người cho rằng bản quyền chỉ là lĩnh vực phần mềm tuy nhiên nó là khái niệm rộng hơn nhiều, trong tất cả các lĩnh vực kinh tế đời sống đều có liên quan đến nó, bản quyền chính là một tài sản vô hình, là quyền sở hữu trí tuệ được bảo hộ liên quan tới các tác phẩm như phim ảnh truyện, sáng chế hay phát minh về khoa học, kiểu dáng, phần mềm, ứng dụng,… khi tác giả đăng ký bảo hộ thì Nhà nước sẽ bảo hộ quyền tác giả và hưởng các quyền lợi từ bản quyền mang lại 10-50 năm tuỳ Quốc gia. Ví dụ như bạn muốn sử dụng các ca khúc Việt trong show diễn hoặc sao chép in đĩa thì phải thoả thuận trả phí cho Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc VN, bạn muốn dùng phần mềm cho máy tính như Window thì phải mua với giá vài trăm ngàn đồng một máy tính, bạn muốn sản xuất dược phẩm theo công thức nào đó phải được quyền của Hãng sáng chế thuốc đó, muốn in cuốn sách thì phải trả tiền bản quyền cho tác giả hoặc gia đình họ.


Tuy quy định là như vậy nhưng vi phạm bản quyền vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ từ nhẹ tới nặng, tại các nước phát triển họ quản lý tốt thì vẫn có vi phạm nhưng rất ít do khi bị kiện đền bù rất lớn còn nước ta vi phạm tràn lan công khai mặc dù Nhà nước rất cố gắng quản lý nhưng rất khó kiểm soát. 

 


Xe bọc thép người Việt phát minh được Campuchia trọng dụng

Phải thừa nhận những năm gần đây nước ta cũng quan tâm đến vấn đề bản quyền nhưng kết quả còn hạn chế, trước đây mua laptop hay Pc tại TTTM về có sẵn phần mềm thông dụng thì nay người mua phải tự cài phần mềm hoặc thuê dịch vụ ngoài đến cài với giá 150k (cần tìm trên mạng sẽ xuất hiện hàng ngàn nơi nhận dịch vụ này: cài window nhưng tắt cập nhật, văn phòng, các phần mềm thông dụng), chỉ một số ít doanh nghiệp lớn tài sản triệu đô tuân thủ bản quyền vì sợ kiện, còn lại không ai bỏ tiền mua bản quyền Window và ứng dụng khác cả. Tuy lĩnh vực âm nhạc có tiến bộ rất đáng ghi nhận nhưng vẫn còn tình trạng các ca sỹ ra đĩa CD thì nắm chắc thua lỗ do đĩa lậu. Các lĩnh vực khác thì vi phạm khá nhiều, ăn cắp kiểu dáng công nghiệp phổ biến trong mọi ngành nghề, Việt Nam vẫn được coi là môi trường làm ăn dễ do vi phạm bản quyền chưa bị phát hiện.


Hậu quả rất lớn, gây ra bất bình đẳng, kẻ ăn cắp thu lợi còn nhà phát minh phá sản, như vậy ai còn muốn sáng tạo nữa chứ: Ông Chánh Tín chủ Hãng phim đáng ra ông phải thu lợi nhuận hàng triệu đô nhưng đã bị phá sản mặc dù ông đã sản xuất ra bộ phim thực sự chất lượng và ý nghĩa về nội dung, kỹ xảo : “Dòng máu anh hùng” nhưng không thể thu hồi vốn vì bị ăn cắp bản quyền. Các phim nước ngoài vừa phát sóng cũng có mặt tại Việt Nam ngay, và cơ quan chức năng xử lý được 1-2 trang web trái phép thì xuất hiện vài chục trang mới, vì làm ra một trang web đối với người viết code thì chỉ cần copy vài giờ và đăng ký tên miền có thể ra đời một trang web lậu, quần áo hàng thời trang nhái các Hãng lớn tràn ngập thị trường, có cả loại khác thương hiệu thì nhái về kiểu dáng. Nhạc quảng cáo thì tuỳ tiện chế lời những giai điệu bài hát quen thuộc làm cho cơ quan chức năng rất khó quản do chế tài nhẹ, lực lượng mỏng không chuyên trách. Những nhà phát minh người Việt phải đăng ký bảo hộ tại nước ngoài, hiện tượng “chảy máu chất xám” chưa có cách nào ngăn lại: người phát minh ra máy rút tiền là người Mỹ gốc Việt, xe bọc thép của người Việt tại Campuchia, người Việt phát minh công nghệ làm sạch asen trong nước tại Cộng hoà Séc, …

 


Công bố khoa học của Asean

Bên cạnh việc triển khai chiến dịch truyền thông bằng tất cả các hình thức phương tiện: ngoài trời, truyền thông số, ấn phẩm, sự kiện hội thảo… cho các Tổ chức cá nhân nhận thức được hậu quả việc vi phạm là nặng nề thì cần kiên quyết xử lý và có chế tài mạnh với vấn nạn này:

Tổ chức cơ quan chuyên trách về bản quyền có kiến thức thành thạo luật sở hữu trí tuệ, công nghệ thông tin kết hợp với Công an phát hiện kiểm tra các hoạt động có dấu hiệu vi phạm trong địa bàn.

Quản lý chặt các doanh nghiệp quảng cáo online không đặt quảng cáo trên web vi phạm, khi Facebook và Google đặt VP tại Việt Nam chúng ta có quyền yêu cầu họ không đặt quảng cáo trên những trang web phim lậu, yêu cầu các doanh nghiệp cho thuê Server hoặc tên miền gỡ những tên miền vi phạm.

Kết hợp với các Hãng phần mềm, người có tác quyền kiểm tra phát hiện xử lý các dịch vụ cài dùng chùa, kiểm soát chặt những tác phẩm lậu: sách, đĩa, phim, tranh, nhạc chế quảng cáo…

Những vụ việc bị ăn cắp bản quyền lớn Cục Bản quyền Tác giả phải kiên quyết xử lý kể cả thuê luật sư quốc tế làm tới cùng, xử lý hình sự, dù bên vi phạm có là tổ chức lớn cũng xử lý cá nhân liên quan vi phạm, đòi quyền lợi cho tác giả cũng là một hình thức truyền thông hữu hiệu để khuyến khích phát minh sáng tạo.

Nước ta đang cố gắng hoàn tất thủ tục để tham gia thoả ước Lahay về kiểu dáng công nghiệp. Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu công nghệ 4.0 nhưng số lượng công bố khoa học còn thấp so với khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng trên Lào, Campuchia, Philipin, Myanma, Brunei chứ chưa nói đến các nước G7, bằng sáng chế ít ứng dụng thực tiễn. Nếu Nhà nước không quan tâm đúng mức thì vấn đề bản quyền sẽ trở thành một nút thắt cản trở phát minh trí tuệ kéo nước ta tụt lại nhiều hơn nữa so với Indonesia và Thái Lan.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...