Náo loạn thông tin chị em tiêm trắng da, bơm ngực... bị vô sinh

2016-08-24 09:15:52 0 Bình luận
Những ngày gần đây trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn của chị em đang xôn xao thông tin đã có một số phụ nữ bị vô sinh sau khi tiêm trắng da, bơm ngực...Thậm chí có lời đồn đại rằng, những đứa trẻ sinh ra bởi các bà mẹ thích làm đẹp này bị dị tật, thiểu năng... Chừng ấy thông tin thôi đã khiến nhiều chị em mất ăn mất ngủ gọi điện cầu cứu đến các bác sĩ.
Tiêm thuốc làm trắng da – Bộ Y tế chưa cho phép

Chuyện trở lên ầm ĩ khi một chị bỗng dưng đăng đàn với thông tin rất sốc: “Tiêm thuốc trắng da khiến chị em bị vô sinh, vĩnh viễn không có khả năng có con”. Ngay lập tức chị em “cuồng” tắm trắng hoảng loạn í ới gọi nhau trên mạng. Hấp dẫn bởi những thông tin quảng cáo tràn ngập trên các trang mạng về một loại thuốc tiêm làm trắng da an toàn và bền vững có tên là glutathione, chị em đã rủ nhau đến các spa, trung tâm thẩm mỹ để sẵn sàng làm “chuột bạch” mà không cần tìm hiểu phương pháp làm trắng ấy có an toàn hay không, có được cơ quan y tế cấp phép hay không. Chỉ đến khi có người loan tin, trong mỗi mũi tiêm làm trắng kia sẽ là nguyên nhân làm trứng rỗng, làm mất khả năng làm mẹ...thì chị em mới tá hỏa.

Sự thật về glutathione trong thuốc tiêm làm trắng da không thể xem nhẹ. Đây chính là một hóa chất được sử dụng trong công nghệ thẩm mỹ, làm trắng da. Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng glutathione vào việc làm đẹp da, song rất nhiều tác dụng phụ của loại thuốc này đã được công bố như: người sử dụng thấy bồn chồn, lo âu, trầm cảm, rụng tóc, run lẩy bẩy. Nặng hơn là rối loạn chức năng thận, nhiễm trùng nghiêm trọng, tắc mạch... Riêng thông tin glutathione gây vô sinh ở nữ giới chưa có ghi nhận nào được báo cáo.

Tại các thành phố lớn hiện nay, dịch vụ tiêm trắng da đang rất “hot” tại các cơ sở thẩm mỹ. Theo Thanh tra y tế, hiện tại, Bộ Y tế chưa hề có văn bản nào cho phép tiêm làm trắng da trong danh mục kỹ thuật được thực hiện tại các spa, trung tâm thẩm mỹ. Bởi các kỹ thuật tiêm truyền có nguy cơ chảy máu chỉ được thực hiện khi cơ quan y tế cấp phép.

Nói rõ hơn về vấn đề, bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Giám đốc Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà (Hà Nội), cho biết: "Lần đầu tiên tôi được nghe có người nói tiêm trắng bằng glutathione gây vô sinh, hiếm muộn. Điều này là hoàn toàn sai. Khi tiêm trắng bằng thuốc có thành phần glutathione sẽ có tác dụng thải độc, khiến làn da trở nên sáng hơn. Bác sĩ Dung cảnh báo: Màu da của chúng ta là do gen quy định. Người châu Á da vàng, có tiêm nhiều glutathione đến mấy cũng chẳng thể trắng như nhiều chị em mơ ước. Sau tiêm da cũng chỉ trắng một thời gian rồi sẽ lại y như cũ.”

Bác sĩ Hải Vân – Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng cho rằng: “Chị em không nên quá kỳ vọng vào những phương pháp làm trắng da. Chị em không nên cố gắng làm thay đổi màu da của mình, vì màu sắc da quyết định bởi yếu tố di truyền. Các biện pháp làm trắng da chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ một thời gian ngắn màu da sẽ trở lại như ban đầu. Vì vậy đừng tốn tiền, làm hại sức khỏe bởi những lời quảng cáo màu mè đó.”

Mẹ nâng ngực, con bú luôn cả silicon

Cũng vẫn là những thông tin trên mạng xã hội lan truyền lời cảnh báo, phụ nữ nâng ngực trước khi sinh con sẽ là nguyên nhân dẫn đến con bị thiểu năng trí tuệ, dị tật bẩm sinh…Rất nhiều chị em đã từng nâng ngực đang mang bầu hay đang lên kế hoạch sinh con đều hoang mang, lo lắng.

Có chị sau khi biết thông tin trên mạng về việc một đứa trẻ bị nghi bại não do trước đó người mẹ đã tiêm chất để nâng ngực đã vô cùng bất an vội tìm đến bác sĩ xin tháo bỏ túi độn ngực. Những ngày gần đây, GS.Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại hoặc đến trực tiếp để tư vấn về sự an toàn của việc nâng ngực.


Phẫu thuật nâng ngực Nhiều ca tai biến do nâng ngực đã phải cắt bỏ ngực

GS. Trần Thiết Sơn cho biết, nếu chị em tiêm trực tiếp silicon lỏng vào ngực, hay một bộ phận nào đó của cơ thể, những chất này rất dễ chạy vào máu, gây xơ cứng mạch máu, thậm chí chạy lên não gây hôn mê. Những phụ nữ mới sinh con, mà trước đó đã tiêm silicon nâng ngực thì khả năng trẻ bú sữa mẹ, bú luôn silicon là chuyện rất dễ xảy ra. Khi silicon vào cơ thể của trẻ sẽ chạy dọc theo đường tiêu hóa, gây xơ cứng, giảm chức năng tiêu hóa của trẻ.

Về thông tin nâng ngực gây dị tật bẩm sinh cho trẻ, GS. Sơn khẳng định, chất silicon dạng gel có nguồn gốc rõ ràng, theo đúng chuẩn của y tế dùng để nâng ngực không có khả năng gây dị tật bẩm sinh ở trẻ và cũng không ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp chị em nâng ngực tại các thẩm mỹ viện bị biến chứng nặng do tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc đã phải đến bệnh viện để cắt toàn bộ tuyến vú và mất khả năng cho con bú.

GS. Trần Thiết Sơn cảnh báo, hiện nay giá silicon lỏng y tế khá đắt nên phần lớn các cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẻ thường dùng silicon lỏng công nghiệp, không rõ xuất xứ bị cấm sử dụng cho người. Nhưng do giá thành mỗi lần tiêm silicon lỏng công nghiệp rẻ, hiệu quả nhanh, thực hiện dễ dàng nên nhiều người phớt lờ cả..."lệnh cấm". Chị em vì ham muốn làm đẹp đã dại dột tiêm vào người chất độc để rồi ân hận cả đời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...