NASA phát hiện gần 1.300 ngoại hành tinh mới

2016-05-11 13:57:34 0 Bình luận
Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của nhân loại vừa tiến thêm một bước mới khi các chuyên gia cho biết kính thiên văn Kepler đã xác nhận có 1.284 ngoại hành tinh mới.
Tối 10-5 (0 giờ 11-5 giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố phát hiện thêm một loạt các hành tinh mới nằm ngoài hệ mặt trời.

Tổng cộng 1.284 ngoại hành tinh (hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời) mới được khám phá đều do kính thiên văn Kepler tìm thấy.

Trong số đó, có 9 ngoại hành tinh vừa được công bố có khả năng có thể sinh sống được. Điều này có nghĩa rằng chúng đang trong Vùng Goldilocks (có thể sống được), do đó nước có thể tồn tại ở đây.

NASA công bố phát hiện gần 1.300 ngoại hành tinh mới, trong đó có 9 ngoại hành tinh có thể có sự sống. Ảnh minh họa

“Khi NASA quyết định chế tạo và đưa kính thiên văn Kepler vào hoạt động, chúng tôi không biết liệu các ngoại hành tinh, đặc biệt là những ngoại hành tinh nhỏ, có bề mặt cứng có số lượng nhiều ít ra sao trong dãy ngân hà. Nhưng giờ chúng ta biết rằng các ngoại hành tinh như vậy rất phổ biến, và hầu hết các ngôi sao trong dãy Ngân hà đều có hệ hành tinh, do đó nhiều khu vực trong dãy Ngân hà đều có các hành tinh có thể chứa sự sống.” – Paul Hertz, Giám đốc Vật lý Thiên văn NASA cho biết.

Kepler phát hiện các hành tinh mới bằng cách theo dõi hơn 100.000 ngôi sao trong nhiều năm. Khi có một hành tinh đi qua trước ngôi sao, một phần ánh sáng từ ngôi sao sẽ bị chặn. Tuy nhiên, đó chỉ là dấu hiện đầu của quá trình tìm kiếm. Để chắc chắn việc ánh sáng thật sự do một hành tinh chặn lại, các nhà khoa học phải tiếp tục quan sát bằng nhiều kính thiên văn khác.

Kính viễn vọng Kepler được NASA đưa vào sử dụng từ năm 2009 với sứ mệnh khám phá các hành tinh có sự sống ngoài vũ trụ.

NASA ước tính có gần 550 hành tinh là hành tinh đá giống Trái đất. Trong số đó có chín hành tinh nằm trong “vùng Goldilocks”, khu vực quanh một ngôi sao có nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh, đủ để cho nước ở thể lỏng và có thể có sự sống. Trước đây, Kepler chỉ xác định được 12 hành tinh nằm trong khu vực này. Với việc phát hiện chín hành tinh nói trên, tổng số ngoại hành tinh trong vùng có thể sinh sống được hiện là 21.

Cùng với 1.284 hành tinh mới được xác định, các phân tích của Timothy Morton, nhà nghiên cứu tại ĐH Princeton, cũng cho thấy khoảng 1.327 thực thể khác có khả năng là hành tinh, tuy nhiên sẽ cần nhiều nghiên cứu khác để xác định.

Năm tới, NASA có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian khác mang tên TESS. Tương tự như Kepler, TESS sẽ rà soát toàn bộ bầu trời để tìm kiếm các hành tinh có kích cỡ tương đương Trái Đất quanh các ngôi sao. Với hai kính thiên văn này, các nhà thiên văn học sẽ dễ dàng nghiên cứu các hành tinh hơn để tìm ra một Trái đất mới cho sự sống.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17