Nên chuyển Nhà máy Bia Hà Nội khỏi nội đô?

2019-04-10 00:13:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, các cột khói đen bốc lên từ phía trong Công ty CPTM Bia Hà Nội đang gây hoang mang cho người dân vì làm ảnh hưởng tới sức khỏe toàn bộ khu dân cư sinh sống xung quanh.

Từ lâu, người dân sinh sống tại tổ dân phố số 4 (phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) đã phản ánh về việc tại Công ty CP thương mại Bia Hà Nội (183 Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) vào buổi tối thường xuất hiện nhiều cột khói đen bốc lên từ phía trong công ty, việc xả khí thải này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp đến khu vực xả thải để tìm hiểu. Theo quan sát, vào khoảng 21h - 22h, nhà máy đã xả khói mù mịt, hầu như các hộ dân xung quanh đều phải đóng kín cửa. Những người tham gia giao thông khi lưu thông qua đoạn đường này đều cảm thấy thấy khó chịu vì mùi hôi khét của khói.


Cột khói đen xuất hiện từ phía trong Công ty CP thương mại Bia Hà Nội. 


Trao đổi với PV, ông S. (người dân sinh sống tại tổ dân phố số 4, phường Liễu Giai, Hà Nội) cho biết: "Trong suốt thời gian dài vừa qua, công ty vài lần trong tháng họ hay xả khói mù mịt, đen ngòm khiến không khí ở đây vô cùng ngột ngạt, khó chịu, nhất là sự việc này toàn diễn ra vào tầm buổi tối muộn. Trước đó, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Liễu Giai để phản ánh nhưng cho tới nay vẫn chưa có kết quả cụ thể nào”.
  
Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã liên lạc, trao đổi qua điện thoại với ông Đặng Thành Công - Chủ tịch UBND phường Liễu Giai, ông cho biết: "Trước đây, nhà máy bia Hà Nội cũng đã có hiện tượng về môi trường, nhân dân cũng có phản ánh. Thời gian gần đây thì UBND phường chưa ghi nhận được. Hiện nhà máy bia cũng đã có lộ trình phải di dời theo quyết định của Thành phố".


Công ty CPTM Bia Hà Nội 


Theo kế hoạch phát triển - đầu tư, trước đó, vào ngày 20/6/2018, tại Đại hội cổ đông của Habeco, Hội đồng quản trị cho biết sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy có tuổi đời hàng trăm năm tại 183 Hoàng Hoa Thám, chuyển sang huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian sớm nhất. Theo quy hoạch của Hà Nội, khu vực nhà máy hiện tại không được đặt nhà máy sản xuất. Vị trí này sẽ đổi công năng sử dụng thành công viên cây xanh, bảo tàng...

Dư luận đang đặt câu hỏi, rằng: Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một nghiêm trọng do nhà máy bia Hà Nội xả thải thường xuyên vì sao chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Đồng thời, đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày có quyết định di dời, Công ty CPTM Bia Hà Nội vì sao vẫn chưa được chuyển đi?

Đến bao giờ nhà máy Bia Hà Nội mới được di dời và trả lại bầu không khí trong lành, không gây ô nhiễm cho người dân nơi đây.

PV sẽ tiếp tục liên hệ với UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, UBND phường Ngọc Hà và Công ty CP thương mại Bia Hà Nội để xác minh, thông tin tới người dân.

 

Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội (Habeco Trading) là Công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, có nhiệm vụ phân phối toàn bộ sản phẩm Bia hơi Hà Nội sản xuất tại 183 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội theo chiến lược kinh doanh chung của Tổng Công ty.

Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội với mã cổ phiếu HAT giao dịch trên sàn HNX. Năm 2018, sản lượng tiêu thụ bia của HAT là 68,8 triệu lít, tăng 11,5%so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế của HAT năm 2018 đạt xấp xỉ 30 tỷ đồng. Trong khi đó nợ phải trả tài chính đến ngày 1/1/2019 là hơn 96 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...