Nên hay không cho trẻ đi học “luyện não”?

2016-11-26 21:01:26 0 Bình luận
Mong muốn con được nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh, có trí nhớ tốt hơn và đặc biệt có thể phát triển được cả siêu giác quan. Các bậc phụ huynh đã không ngần ngại chi ra một khoản tiền “khủng”, cho một khóa học kích thích bán cầu não của trẻ.
Mong con trở thành thiên tài

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh “mách” nhau về một lớp học có thể biến con mình trở thành "siêu nhân" và làm được những việc mà người bình thường không làm được. Lớp học mang tên kích hoạt bán cầu não, hay còn được gọi là lớp học siêu giác quan. Khi cho con tham gia lớp học này, trẻ sẽ có những khả năng như bịt mắt vẫn phân biệt được màu sắc, tránh được chướng ngại vật khi đi lại, đọc được số và chữ cái dù trẻ bịt mắt. Phần lớn những trung tâm này được mở ra ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số lớp được mở nhỏ lẻ tại các tỉnh thành khác.

Nên hay không cho trẻ đi học “luyện não”?
Một lớp học “luyện não” thu hút khá nhiều trẻ theo học (Ảnh minh họa).

Theo đại diện của một số trung tâm cho biết: Trẻ từ mầm non đến bậc trung học đều có thể luyện theo phương pháp này. Mỗi cấp độ học trong 48 buổi (6 tháng), mỗi tuần 2 buổi (90 phút/buổi) với mức học phí 1,6 triệu đồng/tháng. Như vậy, mỗi một cấp độ, các bậc phụ huynh phải chi ngót nghét 10 triệu đồng. Lộ trình đào tạo sẽ bao gồm 3 cấp độ kích thích vào 7 vùng then chốt như: Luyện tập cảm nhận, luyện mắt, nghe nhạc kích hoạt não, tập tưởng tượng hình dung, ghi nhớ hình ảnh, liên kết các chuỗi kí ức và đọc nhanh. Các giáo viên sẽ hướng dẫn chi tiết để các bé thực hiện các bài tập kích thích động não, các bài tập cảm nhận ghi nhớ mọi vật bằng mắt, chuyển những gì chúng ta thấy sang các hình ảnh qua não phải. Não phải sẽ nhận được các hình ảnh thông qua ánh sáng, âm thanh.

Cũng theo lời giới thiệu của các trung tâm thì việc học không chỉ dừng lại ở những việc làm đơn giản như: Bịt mắt đọc báo, đoán màu sắc mà sau khi tham gia các lớp hướng dẫn này, học viên sẽ trở thành những người sở hữu bộ óc thiên tài. Khả năng sáng tạo vượt trội và có thể thực hiện được những việc mà người bình thường không thể thực hiện được. Phương pháp trên còn có thể kích thích sự phát triển của các siêu giác quan để các bé nhạy cảm hơn, chỉ số cảm xúc EQ phát triển cao. Từ đó khả năng thu nhận thông tin và xử lý thông tin cũng sẽ phát triển tốt.

Anh Nguyễn Hải, ở Long Biên (Hà Nội) đang cho hai con Phương Thảo và Hải Anh tham gia khóa học kích hoạt não tại một trung tâm ở Hà Nội cho biết: “Tôi rất bất ngờ một điều chỉ sau mấy ngày học kích hoạt não giữa, các cháu đã cảm nhận rất tốt về màu, đây là phương pháp vừa học vừa chơi lại có hiệu quả cho các con về trí não cho con người. Giờ đây tôi đã tin con nhắm mắt, bịt mắt mà vẫn cảm nhận được màu sắc, đồ vật”.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, chị Bích Phượng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy trên mạng lan truyền clip trẻ bịt mắt vẫn có thể phân biệt được màu sắc, chị tò mò và ngạc nhiên nên đã tìm hiểu thì thấy nhiều người phản hồi tốt về phương pháp này nên chị đã cho con theo học. “Con nhà mình đã học xong cấp độ 1 tại trung tâm, cháu đã nhận biết được các màu sắc của đồ vật khi bịt mắt. Kinh tế gia đình không khá giả lắm, nhưng cái gì thấy tốt cho con thì mình cũng phải cố. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự từ phương pháp này như thế nào mình cũng chưa thể khẳng định. Phân biệt được màu sắc khi bịt mặt không có nghĩa một bước để trở thành “siêu nhân”…”.
Việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại

Một bác sĩ chuyên khoa thần kinh cho rằng, muốn phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta không những chú trọng phát triển cho trẻ về trí tuệ, nhận thức, mà còn chú trọng phát triển cả về tình cảm, ý chí, động cơ, hứng thú, lý tưởng của trẻ. Việc kích thích não hoạt động sai nguyên tắc sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất lớn về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: Trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: Bộ GD&ĐT hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này. Những "hoạt động lạ", theo tìm hiểu, chưa được kiểm định tính an toàn, cũng như tác dụng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ. "Theo tìm hiểu của tôi thì chưa có bất kỳ công bố nào trên thế giới khẳng định tính an toàn, cũng như tác dụng của phương pháp này. Thế nhưng, không hiểu ở đâu lại cấp phép cho những trung tâm này hoạt động. Cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bên cạnh đó phải làm tốt công tác tuyên truyền về việc kích hoạt não cho trẻ sẽ vô cùng nguy hại”, ông Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Minh, trong lĩnh vực giáo dục mầm non, ngành Giáo dục cũng thường xuyên chỉ đạo cơ sở tăng cường vận động hướng dẫn phụ huynh cho các cháu tham gia những hoạt động ngoại khóa, ngoài chương trình. “Các bậc phụ huynh cần tỉnh táo lựa chọn hoạt động phù hợp, an toàn tốt cho trẻ. Với phương pháp kích não trẻ mà một số phụ huynh đang sử dụng cho con, có lẽ do chưa được nhận thức đầy đủ. Trách nhiệm của địa phương, đặc biệt là các trường mầm non cần tuyên truyền giáo dục với bố mẹ, nhận thức đúng về cách thức giáo dục trẻ. Bởi lẽ, giáo dục trẻ mầm non nếu không phối hợp bố mẹ một cách khoa học thì ảnh hưởng rất không tốt đến trẻ", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non lưu ý.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...