Nga “ra giá” với Nhật Bản về việc chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp

2019-08-18 10:36:26 0 Bình luận
Chính quyền Nga sẵn sàng chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp là Shikotan và Habomai thuộc quần đảo Kuril cho Nhật Bản nếu nước này công nhận kết quả của Thế chiến II và tiến đến ký kết một Hiệp ước hòa bình.

Ngoại trưởng Nga Lavrov


Ria Novosti ngày 17/8 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết việc chuyển giao 2 hòn đảo này chỉ có thể diễn ra sau khi Nhật Bản công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ II và tiến đến một Hiệp ước hòa bình.

Ông Lavrov nói thêm rằng, Nga là một nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô cũ và vì thế, việc công nhận Tuyên bố 1956, theo đó nước này sẵn sàng chuyển lại hai đảo sau khi tiến đến một Hiệp ước hòa bình giữa các bên liên quan.

"Giờ thì tất cả đã xuống thành miễn cưỡng khi các đồng sự Nhật Bản không công nhận kết quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, do đó cản trở việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Tôi không nghĩ rằng đó là một tình thế bế tắc".

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, một Hiệp ước hòa bình giữa Liên Xô và Nhật Bản vẫn chưa được ký kết.

Đến năm 1956, hai nước đã ký Tuyên bố hòa bình và đình chiến, theo đó Liên Xô đồng ý xem xét lại quyền sở hữu của một số đảo ở quần đảo Nam Kuril.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn tuyên bố đòi lại quần đảo Nam Kuril gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai. Nhưng Nga không đồng ý với việc này.


Thủ tướng Nhật Bản Abe, Tổng thống Nga Putin


Quan hệ Nga-Nhật được cho là bằng mặt nhưng không bằng lòng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Tranh chấp chủ quyền liên quan đến 4 hòn đảo trong quần đảo Nam Kuril vẫn là ranh giới không thể vượt qua trong quan hệ Nga-Nhật.

Nhóm 4 đảo phía Nam quần đảo Kuril nằm rất gần Nhật Bản nhưng hiện do Moscow quản lý sau Thế chiến II. Quần đảo này vẫn được Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi đó là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Đây là vùng biển đảo được đánh giá không chỉ giàu tài nguyên khoáng sản, thủy sản mà còn là cửa ngõ ra vào Thái Bình Dương cho các hạm đội hải quân Nga.

Trong nhiều thập kỷ, Moscow và Tokyo vẫn tiếp tục đàm phán với mục đích đạt được một Hiệp ước hòa bình theo kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai. Trở ngại chính cho điều này là sự bất đồng về quyền sở hữu phần phía Nam của Quần đảo Kuril.

Sau khi kết thúc chiến tranh, toàn bộ quần đảo đã được sáp nhập vào Liên Xô, nhưng 2 bên đã tranh chấp các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và một nhóm các đảo nhỏ liền kề.

Quan điểm của Moscow là quần đảo Nam Kuril đã trở thành một phần của Liên Xô sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và chủ quyền của Nga đối với quần đảo này là hợp pháp, có đăng ký pháp lý quốc tế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...