Ngân hàng Việt nỗ lực xây dựng thương hiệu từ công nghệ

2018-11-22 11:29:34 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Việc xây dựng thương hiệu cho dù ở thời đại kỹ thuật số hay thời đại nào đi nữa, cũng chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn. Để xây dựng thương hiệu bền vững ngân hàng Việt cần phải có ý tưởng và câu chuyện tốt.

VietinBank tự hào là Ngân hàng đầu Việt Nam trong Bảng xếp hạng "100 Ngân hàng lớn nhất khu vực ASEAN" của The Banker.


Sau thời gian thay đổi nhận diện thương hiệu, các ngân hàng xây dựng thương hiệu, thu hút và giữ chân khách hàng bằng các hoạt động giúp tăng trải nghiệm khách hàng cùng với truyền thông kỹ thuật số. Giữ chân khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với thương hiệu là đích ngắm của hầu hết doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

Hiện nay bên cạnh những chương trình quảng bá trên truyền thông, khối ngân hàng chú trọng mang đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Hình thức trực tiếp đầu tiên các ngân hàng áp dụng là nâng cấp không gian giao dịch nhằm tạo sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng. Chẳng hạn như thiết kế các phòng giao dịch với nhiều chỗ ngồi thoáng mát, bố trí nhân viên tư vấn hỗ trợ ngay từ cửa để khách hàng có thể làm thủ tục nhanh gọn…

Bên cạnh đó, các ngân hàng tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm thay đổi hệ thống quản lí, cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử như nộp thuế điện tử, mua vé xem phim trên ứng dụng, kích hoạt và khóa thẻ trực tuyến, tích lũy điểm thưởng cho khách hàng thân thiết, đăng ký trực tuyến… Có đến 93% ngân hàng phản hồi khảo sát của Vietnam Report cho biết đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (internet banking, mobile banking…), có 80% ngân hàng đang số hóa các nghiệp vụ lõi, thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Chẳng hạn như Vietcombank với không gian ngân hàng Digital Lab, VP Bank với ứng dụng Timo, Vietinbank đầu tư ứng dụng dữ liệu lớn (big data) với dự án kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW), MB hợp tác với Infosys và Amigo triển khai Data Warehouse.


Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Techcombank thì triển khai các ứng dụng di động tiện lợi như mua hàng trực tuyến thanh toán liên ngân hàng không tính phí, bỏ tài khoản trực tuyến lãi suất cao, chuyển tiền nhanh… Song song với những tiện ích là các chương trình khuyến mãi diễn ra quanh năm.

 Làn sóng ứng dụng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng trong lĩnh vực ngân hàng và việc sử dụng các kênh truyền thông digital là xu hướng rõ nét của ngành này. Theo báo cáo của Mibrand, các kênh truyền thông tương tác hai chiều như mạng xã hội, website có mức độ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cao và đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất với mức độ hiệu quả lần lượt là 59,61% và 55,96%.

Ngoài truyền thông trên kênh digital, TVC quảng cáo truyền thống cũng là kênh quảng cáo được các ngân hàng duy trì thực hiện. BIDV, Ocean Bank và ACB là ba thương hiệu có TVC tiếp cận khách hàng nhiều nhất thời gian qua. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một trong những kênh truyền thông đang được nhiều ngân hàng chọn lựa để quảng bá thương hiệu. Trong số các ngân hàng đang hiện hữu, VIB được xem là ngân hàng có hoạt động mạng xã hội tốt nhất Việt Nam và cũng là ngân hàng giao dịch tiến bộ nhất trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương…

Toàn bộ hoạt động của ngân hàng, từ nâng cấp không gian giao dịch, ứng dụng công nghệ cho đến tăng cường truyền thông, khuyến mãi… đều nhằm mục tiêu giữ chân khách hàng. Nghiên cứu của Mibrand cho thấy, các ngân hàng cổ phần có nhiều ưu thế trong gây dựng lòng trung thành nơi khách hàng hơn những ngân hàng khác. Trong đó, top 5 ngân hàng có mức độ trung thành của khách hàng cao nhất gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và MB Bank. Ở khu vực miền Bắc, VP Bank có lượng khách hàng trung thành cao nhất với tỷ lệ rời bỏ và chuyển đổi ngân hàng chỉ ở mức 3,7%. Trong khi đó ở miền Nam, HSBC đang chiếm ưu thế trong việc giữ chân và thu hút khách hàng.

Có nhiều yếu tố tác động đến việc lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Trong đó, uy tín là tiêu chí hàng đầu, kế đến là sự thuận tiện trong việc đi lại của khách hàng. Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc công ty cổ phần Mibrand Việt Nam cho biết, đứng trước thị trường ngày một biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững vị thế và khẳng định tên tuổi thương hiệu sẽ ngày càng quan trọng. Chính vì vậy, sự nỗ lực truyền thông thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...