Ngày hội Kiêng gió 2018 ở Bình Liêu

2018-05-21 14:34:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong 2 ngày 18 - 19/5/2018, tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu đã diễn ra ngày hội Kiêng gió 2018. Đây là một trong những hoạt động văn hóa tinh thần đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán Bình Liêu được tổ chức hàng năm. Hoạt động này gắn với sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh.

Ngày hội "Kiêng gió" của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán Bình Liêu còn được gọi là “Chợ tình” Đồng Văn. Trước đây Hội chỉ có sự tham gia của người Dao và người dân các bản tự quy định và tổ chức với nhau. Nhằm duy trì, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc vốn có từ lâu đời nay, năm 2009, xã Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch và đứng ra tổ chức ngày “Kiêng gió” của người Dao với tên gọi “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Đồng Văn”.


Ngày hội kiêng gió 2018


Hội “Kiêng gió” bắt nguồn từ phong tục tránh thú rừng, thiên tai và cầu cho mùa màng bội thu, ấm no của đồng bào Dao Thanh Phán. Vào ngày 4/4 âm lịch hàng năm, không một thành viên nào trong gia đình ở trong nhà, với quan niệm nếu có sự hiện diện của họ thì thần Gió sẽ không vào nhà. Họ lặng lẽ rời nhà từ sớm, khi họ ra khỏi nhà, thần Gió sẽ vào nhà và mang đi những rủi ro, phiền muộn của mỗi thành viên còn chất chứa trong năm cũ, thần Gió cũng sẽ rửa sạch không khí và đem vào nhà họ những điều tốt lành, mang đến cho gia đình sự ấm no, sung túc. Cũng trong ngày này, người Dao Thanh Phán không đi nương rẫy, không ra ruộng, không cuốc đất…, vì họ quan niệm làm bất cứ việc gì thì thần Gió cũng sẽ xô đổ, không có thành quả.


Người dân nô nức đi xem hội


Họ tụ tập ở bất kì đâu cùng nhau, nhưng không phải trong nhà của bất kì ai. Địa điểm tụ tập thường là những nơi râm mát, thoáng đãng, phong cảnh nên thơ như bìa rừng hay ven suối, thác nước. Sau những ngày lao động vất vả, không hẹn mà gặp họ được thảnh thơi tâm tình, hát cho nhau nghe những làn điệu Sán Cố, cùng nhau bàn bạc những câu chuyện về sản xuất trong mùa màng sắp tới. Với những người phụ nữ Dao Thanh Phán, họ vẫn cần cù, chăm chỉ với những chiếc kim, sợi chỉ, thêu lên những vạt áo, gấu quần nhiều màu sắc, và họ thêu thùa bất cứ lúc nào khi đôi tay được rảnh rỗi.


Các đại biểu và người dân tham gia lễ hội


Nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh, hội năm nay còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao như: Thi kéo co, đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ, lày cỏ, thêu trang phục bằng tay của phụ nữ người Dao. Cũng trong khuôn khổ của ngày hội, huyện Bình Liêu cũng tổ chức gian hàng OCOP tại chợ Đồng Văn và tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến, đón khách du lịch tham quan các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...