Ngày tàn của các "ông hoàng" xe hơi trên thị trường Việt Nam?

2016-07-29 09:39:18 0 Bình luận
Sau Honda Civic, đến lượt Toyota Corolla Altis đang rơi vào thời điểm khó khăn. Cả hai đều từng là “ông hoàng” trên thị trường xe Việt.
Sự thắng thế của thiết kế đẹp mắt và công nghệ mới
 
Tháng 6 vừa qua doanh số Civic có nhúc nhích chút đỉnh, nhưng cũng chỉ dừng lại ở con số 19, một khoảng cách quá xa so với các đối thủ cùng phân khúc : 100 xe Focus, 339 xe Altis và 739 xe Mazda3. Thay vì giữ vị trí số 1 phân khúc sedan cỡ trung phổ thông như đã từng vào năm 2007, giờ mẫu xe danh tiếng một thời thường xuyên nằm trong top…xe bán ế nhất thị trường. 

Toyota Corolla Altis đang đứng trước nguy cơ "nối gót" đối thủ Honda Civic
 
Nguyên nhân của sự tụt dốc không phanh ở Civic được thấy rõ ở việc giá thành tương đối cao nhưng quá chậm đổi mới khiến nó trở nên già cỗi so với các đối thủ. Phiên bản mới nhất của Civic được giới thiệu tại Việt Nam đã cách đây gần 3 năm, với thiết kế ngoại thất không có gì thay đổi, chỉ được nâng cấp duy nhất camera lùi với màn hình hỗ trợ.  

Tuy không rơi vào tình cảnh bi đát như Civic song mẫu xe “thần thánh” của Toyota, Corolla Atis (cái tên mang nghĩa vòng nguyệt quế) cũng đang rơi vào thế đáng lo ngại. Là mẫu sedan cỡ trung phổ thông vào thị trường Việt Nam sớm nhất (2000), tính tới hết  năm 2014, nghĩa là trong 14 năm liên tục thì Altis giữ ngôi vương 13 năm, chỉ để duy nhất năm 2007 vị trí này tạm rơi vào tay Civic thuở mới ra mắt. 
 
Năm 2014, Altis làm một cuộc lột xác-thế hệ đột phá-với thiết kế trẻ trung hơn, thời thượng hơn cùng hàng loạt nâng cấp trang thiết bị tiện nghi và an toàn. Song sự xuất hiện của nhiều lựa chọn mới đến từ Hàn Quốc và đặc biệt là đối thủ cùng quê hương Nhật Bản Mazda3 đã khiến vị thế của Altis bị lung lay. Năm 2015, Mazda3 đã bắt đầu vượt Altis với doanh số 5.987 xe so với 5.926 xe (vượt 61 xe). Tuy nhiên khoảng cách này trở nên ngày một lớn trong 6 tháng đầu năm nay.

Từ đầu năm 2016 Altis liên tục bị hụt hơi so với Mazda và kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, số lượng tiêu thụ Mazda3 đã gấp gần 3 lần Toyota Altis (!) : 4.913 xe so với 1.855 xe, một khoảng cách gần như “không tưởng” đối với những ai đã tôn sùng Altis trong một thời gian dài.
 
Tương tự những điểm yếu của Civic trong cuộc chạy đua, Altis có giá bán cao hơn Mazda3 từ vài chục triệu đến gần 100 triệu đồng, những đổi mới ở Altis thế hệ đột phá không mang tính thống nhất toàn diện như Mazda3 thế hệ mới. Nhiều so sánh chi tiết cho thấy Mazda3 có thiết kế trẻ hơn, hiện đại hơn, khoảng gầm cao hơn, trang bị hệ thống an toàn toàn diện hơn. Altis có thiết kế vững chãi hơn, chững chạc hơn, sang trọng hơn và đắt giá hơn.
 
Sự hụt hơi của Civic và nay là Altis cho thấy sự thay đổi không nhỏ trong văn hoá tiêu dùng của một bộ phận lớn khách hàng Việt, chủ yếu là nhóm khách hàng trẻ tuổi, bắt đầu thành đạt. Họ quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, công nghệ và giá cả thay vì giá trị truyền thống của thương hiệu. Chậm đổi mới thiết kế cùng công nghệ, Honda và Toyota đang mất dần thị phần ở phân khúc chủ yếu dành cho khách hàng trẻ này. 
 
Việc giảm giá hay khuyến mãi vào thời điểm này khó có thể xem là tích cực, nếu không ngược lại, khi nó đánh trúng vào một ưu thế của xe Honda và Toyota là giữ giá. Chỉ có những thay đổi theo đúng xu thế, những thay đổi mang tính lột xác, cùng với mức giá cạnh tranh mới được xem là hy vọng mới cho các “cựu vương”.  
 
Hiện tại Civic thế hệ mới 2016 đã ra mắt tại nhiều thị trường Đông Nam Á, dự báo sẽ về Việt Nam vào cuối năm nay. Toyota Altis thế hệ đột phá mới, phiên bản 2017 cũng đã lộ diện với nhiều thay đổi mang tính “cách mạng” về thiết kế theo phong cách trẻ hoá toàn diện. Liệu những nỗ lực thay đổi này có giúp Altis và Civic trở lại thời hoàng kim?


Sau khi giảm giá mạnh cho cả 3 phiên bản Altis từ 1/7/2016 (bản 1.8L số sàn giảm 48 triệu đồng, bản 1.8L số tự động giảm 51 triệu đồng và bản 2.0L số tự động giảm 59 triệu đồng), từ 15/7 đến hết 15/9, khách hàng mua xe Altis và Vios sẽ được nhận thêm gói bảo hiểm vật chất trị giá 1.5% giá trị xe (bao gồm bảo hiểm thiệt hại vật chất của riêng phần thân, vỏ xe và mất cắp toàn bộ xe, bảo hiểm thủy kích, sửa chữa & thay thế phụ tùng Toyota chính hãng, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe với mức 100 triệu đồng/người/năm.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...