Ngày Tết nên bớt rượu bia!

2017-01-25 18:16:25 0 Bình luận
Không chỉ ngày Tết thôi đâu mà ngày thường, mỗi người hãy giảm bớt sử dụng rượu bia, thuốc lá vì chính mình, vì người thân của mình và nói rộng hơn là toàn xã hội.


Rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào là những thứ đang đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ, hạnh phúc gia đình và trật tự an toàn xã hội.

Xin bắt đầu bằng những chuyện tưởng là tầm thường nhất.

Ít ai biết rằng mỗi năm nước ta tiêu thụ tới 3 tỷ lít bia và khoảng 68 triệu lít rượu các loại.

Về mức tiêu thụ rượu bia theo bình quân đầu người, đáng buồn là Việt Nam đang đứng đầu các nước ASEAN, đứng thứ 3 châu Á và đứng thứ 28 trên thế giới (!). Chỉ riêng nhu cầu về bia, ta đã tiêu tốn mỗi năm 3 tỷ USD (trong khi sản xuất bia chỉ đóng góp được cho ngân sách có 0,8 tỷ USD). Điều đáng lo ngại là 60% số tai nạn giao thông, 68% số vụ bạo lực gia đình và 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội là có liên quan đến rượu bia (!)

Lạm dụng rượu bia quan hệ trực tiếp đến sức khoẻ mà nhiều người không hề hay biết hoặc không biết thật rõ hay buồn hơn là biết nhưng vẫn dùng...

Theo các nhà khoa học, phần lớn rượu bia được chuyển hoá qua gan. Nhưng gan trong 1 giờ chỉ có thể chuyển hoá được tối đa 10 gam cồn (ethanol) có trong rượu bia. Có nghĩa là trong 1 giờ, gan của mỗi người chỉ có thể chuyển hoá được 1 lon bia, hoặc 100 ml rượu vang, 20 ml rượu đế hay 30 ml rượu mạnh. Quá số lượng này là bắt đầu gây thương tổn đến gan. Nhẹ là xơ gan và nặng là ung thư gan.

Bia rượu giết chết 3,3 triệu người trên thế giới mỗi năm, nhiều hơn số người chết vì AIDS, lao và bạo lực cộng lại.

Chuyện này hầu như ai cũng biết nhưng chưa có Tết nào mà lượng rượu bia không được tiêu thụ cao hơn nhiều lần so với các thời điểm khác.
Chuyện thứ hai là thuốc lá, thuốc lào. Khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 hoá chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư mà nguy hiểm nhất là nicotin.

Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy…

Hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Rượu bia, thuốc lá nguy hiểm là thế nhưng mong mọi người đừng cho rằng đó là điều “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...