Ngay thẳng cũng như trộm cắp?

2016-11-16 10:38:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là tâm trạng của rất nhiều hộ dân trú tại xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cầu Hưng Hà, nối liền hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
Đây là dự án nối hai tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam là Hà Nội- Hải Phòng và Cầu Giẽ- Ninh Bình, có chiều dài 6,7 km với tổng mức đầu tư hơn 2.870 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 27/12/2015. Điểm đầu giao với Quốc lộ 39 tại km34+950 thuộc địa phận xã Phương Chiểu, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối giao với đường liên tỉnh Thái Bình- Hà Nam tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Dự kiến, thời gian thi công khoảng 36 tháng.


Dự án cầu Hưng Hà

Ngoài những vấn đề muôn thuở liên quan đến việc giải phóng mặt bằng như giá đất, vật kiến trúc và tài sản trên đất thì những hộ dân của xã Hồng Nam còn đang rất băn khoăn về việc thực thi, áp dụng các chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường, tái định cư... trong dự án này. Cụ thể như mặt bằng tái định cư chưa có nhưng chính quyền xã Hồng Nam liên tục vận động, thúc giục người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng; diện tích đất dôi dư so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không được xem xét bồi thường, hỗ trợ.


Khu đất mà UBND xã Hồng Nam dự kiến sẽ tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất ra đây đang là hồ nước và mới chỉ được san lấp vài hôm nay


... Và sơ đồ quy hoạch của khu tái định cư

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì: Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế; Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế. Trường hợp diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế. Còn nếu phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất. Khoản 1 Điều 3 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/5/2014 cũng quy định: Trường hợp đang sử dụng đất ổn định mà không phải do lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng trái phép thì loại đất  được xác định theo hiện trạng đang sử dụng. 

Pháp luật về đất đai đã quy định như vậy và trong buổi làm việc với PV Hoanhap.vn, ông Vũ Duy Hân– Chủ tịch UBND xã Hồng Nam cũng khẳng định là trong số những hộ dân bị giải tỏa, chưa một hộ nào bị lập biên bản và bị xử phạt hành chính về hành vi lấn chiếm đất đai, các hộ cũng không có tranh chấp về mốc giới. Nhưng theo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng mà Tổ công tác giải phóng mặt bằng cầu Hưng Hà của UBND TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên lập thì những diện tích đất dôi dư của những hộ này đều không được đền bù hoặc hỗ trợ. Điển hình như trường hợp của hộ ông Nguyễn Văn Đài, ông Nguyễn Tiến Vượng, ông Đào Văn Luyện, bà Lê Thị Thanh, ông Trần Văn Hưởng và bà Nguyễn Thị Én... Đất chiếm hữu hợp pháp, ngay tình và phần nào cũng là do lỗi của chính quyền những năm trước khi đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nay đều bị đánh đồng là dạng lấn chiếm thì khác nào người ngay thẳng cũng bị coi như phường trộm cắp- ông Nguyễn Văn Đài bức xúc nói. Đây chính là lý do khiến công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu Hưng Hà đoạn qua địa phận xã Hồng Nam gặp nhiều trở ngại, gây phát sinh khiếu kiện, không được sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi. 

Chưa hết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định 47/2014/ND-CP thì dự án tái định cư phải được lập và phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng phải đảm bảo có đất ở, nhà ở tái định cư trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Hoanhap.vn tại địa bàn xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên thì khu tái định cư hiện vẫn còn là một hồ nước và mới chỉ được khởi động san lấp được vài ngày nay và người dân bị thu hồi đất vẫn còn rất mù mờ chưa biết nơi ở mới của mình sẽ ra làm sao, diện tích thế nào, liệu có đủ để sinh hoạt và sản xuất hay phải tính nước mà chuyển nghề?


Trong tất cả phương án đền bù của những hộ bị thu hồi, đất dư đều được tính bằng 0 đồng

Với những băn khoăn, khúc mắc như vậy của người dân cộng với sự thiếu nhất quán trong việc áp dụng chính sách pháp luật về đất đai thì tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu Hưng Hà, đoạn qua xã Hồng Nam TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên khó mà đạt được yêu cầu đề ra. Điều này cũng có nghĩa là dự án cầu Hưng Hà khó mà hoàn thành đúng tiến độ.

Trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) thì được bồi thường theo quy định sau đây:

1. Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
2. Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
3. Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
4. Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.
5. Việc bồi thường về tài sản gắn liền với đất trong trường hợp đất thu hồi quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định này.

(Trích Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất)
 

Việc lập và thực hiện dự án tái định cư được thực hiện theo quy định như sau đây:

1. Dự án tái định cư được lập và phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng phải bảo đảm có đất ở, nhà ở tái định cư trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất.
2. Việc lập dự án tái định cư, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư và phải bảo đảm các quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 69 của Luật Đất đai.
3. Khu tái định cư được lập cho một hoặc nhiều dự án; nhà ở, đất ở trong khu tái định cư được bố trí theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với các mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư.
4. Đối với dự án khu tái định cư tập trung có phân kỳ xây dựng theo các dự án thành phần thì tiến độ thu hồi đất và hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư được thực hiện theo tiến độ của từng dự án thành phần nhưng các công trình cơ sở hạ tầng của từng dự án thành phần trong khu tái định cư phải bảo đảm kết nối theo đúng quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(Trích Điều 26 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về lập và thực hiện dự án tái định cư)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...