Nghệ An: Chuyện “không nhỏ” ở một xã nghèo

2018-08-17 11:00:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 19/6/2018, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Nghệ An: Cán bộ sai phạm vẫn được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳ Hợp”. Sau khi bài báo được đăng tải, ngày 28/6/2018, ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳ Hợp đã có văn bản số 687-CV/HU gửi UBND huyện, yêu cầu chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề báo nêu.

Ý kiến “người trong cuộc”…

Theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, Thanh tra huyện Quỳ Hợp tiếp tục vào cuộc và ngày 09/7/2018 đã có “báo cáo kết quả xác minh giải quyết các vụ việc liên quan đến trách nhiệm của ông Lô Văn Cầm, nguyên Chủ tịch UBND xã Châu Cường giai đoạn 2005-2009”. Ông Lô Văn Cầm cũng đã có báo cáo giải trình về các nội dung bài báo phản ánh gửi Đoàn Thanh tra.


Từ 1 xã nghèo miền núi, xã Châu Cường đã có thêm một số công trình giao thông, thụy lợi nhờ... dám vay nợ


Theo trình bày của ông Cầm, đề án “Xây dựng nhà sàn văn hóa” của xã Châu Cường được thực hiện theo chủ trương của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Quỳ Hợp. Dự án có tổng chí phí được phê duyệt quyết toán là 319,75 triệu đồng. Trong đó, giá trị xây lắp là 293,67 triệu đồng, chi khác là 26,08 triệu đồng. Nguồn vốn đã được cấp cho dự án là 220 triệu đồng, trong đó ngân sách huyệ cấp 150 triệu đồng, ngân sách xã đã chi 70 triệu đồng.

Hồ sơ quyết toán công trình này đứng tên nhà thầu là Công ty TNHH Hợp Thắng mà không phải là ông Nguyễn Đình Văn với số tiền 150 triệu đồng được thể hiện tại hợp đồng khoán việc ông Cầm ký ngày 10/5/2007. Giải thích việc xuất hiện 2 nhà thầu với 2 mức giá khác nhau về một công trình, ông Cầm nói: “Do quy định của ngành tài chính về hồ sơ quyết toán công trình từ ngân sách nhà nước phải là pháp nhân nên sau khi UBND xã ký với ông Văn để thi công một phần công trình này trước cho kịp tiến độ, sau đó ký tiếp với Công ty TNHH Hợp Thắng để hợp thức hóa hồ sơ”. Số tiền chênh lệch giữa 2 hợp đồng cùng 1 công trình, theo ông Cầm, là do khối lượng công việc phát sinh thêm chứ không phải là “quyết toán khống”. Công trình này, ông Văn được nhận 181,567 triệu đồng trong tổng số 212,36 triệu đồng mà Công ty TNHH Hợp Thắng đã quyết toán.

Tương tự, liên quan đến việc thực hiện hợp đồng xây 165,7m tường bao quanh trụ sở UBND xã Châu Cường với số tiền ông Văn nhận khoán là 80 triệu đồng nhưng hồ sơ quyết toán mang tên Công ty CP Tư vấn thiết kế miền Tây lên tới 264 triệu đồng là một số hạng mục phát sinh thêm chứ không phải “gửi giá” như tố cáo. Công trình này, ông Cầm đã chỉ đạo lấy 49,569 triệu từ công trình xây dựng cầu tràn Bản Nhạ thanh toán cho ông Văn.


Công trình Nhà sàn văn hóa với mục đích bảo tồn bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số đã được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 319,75 triệu đồng

Về khoản tiền 33,23 triệu đồng ông Cầm vay nóng ngoài để trả nợ cho việc xây dựng công trình nhà vệ sinh của UBND xã Châu Cường, nay đã được giải quyết xong. Về số tiền 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí mà UBND huyện Quỳ Hợp hỗ trợ may trang phục cho đại biểu HĐND xã mà ông Cầm đã vay để trả nợ cho công trình của xã, cho đến nay cũng đã được UBND xã Châu Cường giải quyết xong.

Giải trình về khoản nợ lương, phụ cấp của cán bộ xã, xóm do ông Cầm vay để trả nợ xi măng, ông Cầm giải thích: “Việc huyện trừ trợ cấp cân đối từ ngân sách cấp trên để trả nợ vay xi măng xây dựng đường giao thông nông thôn cho Nhà máy Xi măng Anh Sơn nhiệm kỳ 2001-2005 vào thời điểm cuối năm 2007 đến 2009 là không hợp lý. Việc trừ nợ của huyện không được thông báo trước cho xã nên đã làm cho địa phương không thể xoay kịp để trả lương, phụ cấp cho cán bộ, gây hiểu lầm.

Về 2 dự án kênh mương chồng chéo nhau ở Bản Nhạ gây lãng phí gần 500 triệu đồng, ông Cầm khẳng định: “Dự án của xã Châu Cường làm trước, sau đó Xí nghiệp Thủy lợi huyện Quỳ Hợp lập dự án sau. Xí nghiệp Thủy Lợi Quỳ Hợp đã không khảo sát hiện trường trước khi lập dự án, thi công nên cần xem xét trách nhiệm của đơn vị này”

Cái “khó” bó cái “khôn”

Năm 2009 ông Cầm được điều động trở về UBND huyện sau 4 năm đi cơ sở và được tái bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch. Lẽ ra sau khi có đơn, thư phản ánh của người dân về các vấn đề trên, Thanh tra huyện cần phải làm rõ để xử lý hoặc minh oan cho ông Cầm. Thế nhưng, không hiểu sao Thanh tra huyện đã “ngâm” vụ việc quá lâu, gây hoài nghi trong dư luận.

Sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh, theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, ngày 09/7/2018 Thanh tra huyện Quỳ Hợp có báo cáo (số 25BC-TTR) về kết quả xác minh. Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ mới kết luận được 3/5 nội dung liên quan đến đơn thư tố cáo, đó là về số tiền 33,25 triệu đồng ông Cầm vay nóng của ông Lê Văn Tư (tính cả lãi suất lên tới 60 triệu đồng); số tiền 29,6 triệu đồng UBND xã Châu Cường nợ ông Lê Quốc Dũng là thợ may ở TP Vinh khi may trang phục cho đại biểu HĐND xã; số tiền UBND xã Châu Cường nợ ông Văn nhà thầu. Những khoản nợ trên đến nay đã được các bên giải quyết xong.

Còn 2 nội dung: UBND xã Châu Cường nợ tiền lương, phụ cấp của cán bộ, công chức xã, xóm và lãng phí trong việc xây dựng kênh bê tông Bản Nhạ, đến ngày 09/8/2018, Thanh tra huyện Quỳ Hợp mới đưa ra được kết luận.

Theo báo cáo kết quả xác minh của Thanh tra huyện Quy Hợp về 2 nội dung trên, việc UBND xã Châu Cường đang nợ lương, phụ cấp của cán bộ xã , xóm và đầu từ xây dựng kênh mương Bản Nhạ nhưng sau đó bị dự án cùng tên của Xí nghiệp Thủy lợi huyện Quỳ Hợp “đè lên” là có thật, nhưng Thanh tra không phát hiện được dấu hiệu tham ô của cá nhân ông Cầm trong 2 vụ việc này. 

Trao đổi với phóng viên Hòa Nhập, ông Cầm than thở: “Châu Cường là xã nghèo nhưng mới được hưởng chương trình 135. Năm 2005 về trước, nội bộ xã Châu Cường mất đoàn kết. Khi tôi được điều từ huyện về, khu vực trụ sở UBND xã không có tường bao, trâu bò vào ra tự nhiên như trên nương. Khu vệ sinh dành cho cán bộ, công chức, bà con đến làm việc không có. Người dân 2 bên sông "Nặm Huống" đi lại khó khăn. Muốn “đổi mới”, phải dám nghĩ, dám làm, dám “xé rào”. Những việc tôi làm cho xã Châu Cường trong thời gian về công tác ở địa phương là vì người dân, chứ không có tư lợi.

Về xã Châu Cường bây giờ, những công trình ông Cầm “để lại” vẫn còn đó, trừ kênh mương Bản Nhạ đã bị vùi lấp. Những người dân ở đây được hỏi đều có lời khen ông Cầm. Giá như Thanh tra huyện Quỳ Hợp vào cuộc sớm, có kết luận rõ ràng, thì vụ việc đã được khép lại từ lâu rồi và công lao 4 năm làm Chủ tịch xã Châu Cường của ông Cầm đã được nhìn nhận ở một hướng khác, tích cực hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...