Nghệ An: Họp báo công bố kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

2019-07-08 17:43:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Sáng 08/7/2019 tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo, công bố kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo


Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An công bố tại buổi họp, 6 tháng đầu năm, thời tiết ở Nghệ An không thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài, cháy rừng diễn ra nhiều nơi, dịch tả lợn châu Phi bùng phát và diễn biến phức tạp… Tuy nhiên, với những nỗ lực trong điều hành, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm vẫn đạt 7,09%, trong đó lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng trưởng cao nhất (8,8%, khu vực dịch vụ tăng 7,48%, khu vực nông-lâm-thủy sản chỉ tăng 3,92%.

Đã có 218 xã đạt của Nghệ An chuẩn Nông thôn mới (chiếm 50,58%). Việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp ở Nghệ An đang được tiếp tục đẩy mạnh theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng so với năm 2018 là xi măng, bia chai, thức ăn gia súc, sữa tươi. Hoạt động du lịch sôi động hơn với lượng khách về Nghệ An tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch xuất khẩu có mức tăng trưởng 11,34% ước đạt 564 triệu USD. Nguồn vốn người dân gửi vào các tổ chức tín dụng tăng 7,1% (129,133 tỷ đồng).


Ông Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo


Một số dự án trọng điểm nhưng chậm tiến độ được nhắc đến là: Dự án đường giao thông nối TP Vinh với khu du lịch biển Cửa Lò, các dự án thuộc cảng hàng không Quốc tế Vinh, dự án cảng Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội qua sông Lam, dự án hồ chứa nước bản Mồng. Một số dự án có tiến độ triển khai thuận lợi như Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên (của Tập đoàn TH), Tổng kho xăng dầu DKC…

Tổng nguồn vốn huy động toàn xã hộ của tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm ước đạt 33.585 tỷ đồng (tăng 12,29% cùng kỳ). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư ước đạt 50,3% kế hoạch. Có thêm 60 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 6.683 tỷ đồng.


Với 218 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, chất lượng cuộc sống người dân nông thôn ở Nghệ An đã được cải thiện rõ rệt


Thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Nghệ An đạt 53,2% với khoảng 7.180 tỷ đồng, chi ngân sách ước khoảng 12.216,7 tỷ đồng (đạt 50,2% dự toán), trong đó chi đầu tư phát triển khoảng 3.210 tỷ đồng, chi thường xuyên khoảng 8.883 tỷ đồng và chi dự phòng khoảng 122 tỷ đồng.

Về giáo dục, Nghệ An vẫn đứng thứ 3 toàn quốc về học sinh giỏi cấp quốc gia với 90 em, 2 học sinh đoạt giải quốc tế và khu vực; đã có 72,68% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế không ngừng được cải thiện. Người có công với cách không ngừng được quan tâm, chăm sóc.

Tại cuộc họp báo, gần 20 câu hỏi được các phóng viên nêu ra liên quan đến những vướng mắc trong các dự án; thực hiện chính sách đối với người có công; tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản… Phóng viên Tạp chí Hòa Nhập nêu câu hỏi về những bất cập tại Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ ở Diễn Châu do Sở Lao động - Thương binh và xã hội quản lý đã được phản ánh ngày 10/8/2018 với tiêu đề: “Sự thật ở một cơ sở nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ của Nghệ An”. Nội dung bài viết chỉ ra thái độ thiếu trách nhiệm của nhân viên ở đơn vị này đối với thân nhân người có công và những lãng phí về cơ sở vật chất, ngân sách nhà nước chi trả cho 12 cán bộ nhân viên cao gấp 2 lần trợ cấp của nhà nước đối với các đối tượng chính sách.


Những vô lý đang diễn ra tại Nhà nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ bao giờ mới được chấm dứt? Phải chăng có lợi ích của một nhóm người sau câu chuyện bi hài này?


Đại diện Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nghệ An cho biết, sau khi nhận được thông tin do Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có ý kiến chỉ đạo Sở xem xét theo hướng giải thể đơn vị này để sáp nhập vào Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng tại xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc). Tuy nhiên, đại diện Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An cũng chưa trả lời được thời hạn cuối cùng thực hiện chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, bao giờ mới giải thể để chấm dứt những tồn tại phi lý đang diễn ra ở cơ sở nuôi dưỡng thân nhân liệt sỹ này?

Đề cập đến dự án hạ tầng liên quan đến cuộc sống của 22 hộ gia đình là cán bộ, nhân viên Trung tâm Dạy nghề cho Người Khuyết tật Nghệ An tại xã Nghi Phú theo đề án 109 như Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã nêu, đến nay đang bị chậm trễ so với hứa hẹn của UBND TP Vinh trước khi vận động các hộ dân đi thuê nhà, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị đại diện UBND TP Vinh cũng chưa trả lời được dứt khoát về thời gian hoàn thành hạ tầng để họ trở về. Ông Thắng cho rằng, nhiều hộ dân ở khu tập thể này “chưa đủ điều kiện” được tái định cư tại chố theo đề án 109 của UBND tỉnh Nghệ An, nhưng không chỉ ra được cụ thể là ai? Điều kiện nào đang thiếu?



Bao giờ 22 hộ dân là cán bộ, nhân viên nghèo ở “khu tập thể Tật học” này được trở về tái định cư trên khu đất của mình theo hứa hẹn của UBND TP Vinh?


Kết luận buổi họp báo, ông Đinh Viết Hồng đánh giá cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong công tác tuyên truyền thời gian vừa qua và mong tiếp tục nhận được sự đồng hành trong thời gian tới. Với vai trò chủ trì, ông Hồng cũng chỉ ra trách nhiệm của đại diện một số Sở, Ngành khi trả lời các câu hỏi của báo chí như còn dài dòng, vòng vo, né tránh, chưa trọng tâm, chưa cầu thị.
Đại diện các cơ quan báo chí mong rằng, sau cuộc họp báo, những tồn tại, vướng mắc đã được báo chí phản ánh, cần được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kịp thời, xử lý nghiêm túc, chấm dứt tình trạng kéo dài, ảnh hưởng xấu đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...