Nghệ An: Quan xã “xâm tiêu”, dân nghèo khốn khổ

2016-11-26 11:55:26 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo thông tin từ người dân xã Minh Thành (Yên Thành, Nghệ An), hàng chục hộ dân của xã này đã nộp tiền mua đất ở, sử dụng ổn định định chục năm nay, nhưng đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ do chính quyền địa phương đùn đẩy trách nhiệm.
Năm 2005, ông Cao Đăng Dung- nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Thành đã chỉ đạo tổ chức bán đấu giá 13 lô đất ở động Mội - hố Trảy (xóm 5, xã Minh Thành). Trung bình mỗi lô đất tại đây có diện tích 3.500 m. Nếu ai mua đất thì sẽ được UBND xã chịu trách nhiệm làm hồ sơ thủ tục cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên,  đã 11 năm trôi qua, 13 hộ dân trúng đấu giá 13 lô đất nêu trên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình nhưng vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Đã rất nhiều lần, những nhưng công dân nêu trên có đơn kiến nghị gửi UBND xã Minh Thành và UBND huyện Yên Thành, nhưng họ chỉ nhận được những lời hứa suông và khất lần từ năm này qua năm khác. 

Ông Cao Đăng Sơn (sinh năm 1957), trú tại xóm 5, xã Minh Thành cho biết: “Chính ông Cao Đănng Dung và cán bộ địa chính xã Minh Thành là ông Nguyễn Hữu Nghiên nói như “đinh đóng cột” là ai trúng đấu giá sẽ được cấp “sổ đỏ” ngay.  Tin chính quyền, gia đình tôi mua được 1 lô đất diện tích là 4.000m2 với giá 7.500.000 nghìn đồng (bảy triệu năm trăm nghìn đồng). Từ đó đến nay, tôi lên huyện kêu thì huyện nói về xã giải quyết. Về xã thì cán bộ địa chính nói tại vì huyện chưa giải quyết. Cứ loanh quanh thế thì chúng tôi biết tin ai?”


Do ông Cao Đăng Dung - Chủ tịch UBND xã Minh Thành chỉ đạo “xâm tiêu”, 13 hộ dân mua đất đấu giá năm 2005 ở động Mội - hố Trảy đến nay vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”

Nghe tin có phóng viên về tìm hiểu sự việc, nhiều hộ dân đã có mặt tại nhà ông Sơn. Họ rất bức xúc đặt ra nhiều câu hỏi: “Nếu thủ tục cấp GCNQSDĐ do sai từ xã thì xã phải chịu, sao lại đẩy hậu quả sang cho dân?”. “Nếu trong việc thu tiền của dân và sử dụng sai mục đích thì cán bộ nào vi phạm phải xử lý, bồi thường”. “Năm nay hứa sang năm khác, chúng tôi có nên tiếp tục tin vào mấy ông cán bộ xã nữa hay không”. “Tại sao đơn của chúng tôi gửi lên huyện nhiều lần, nhiều năm nay mà không thấy cán bộ nào của huyện về kiểm tra, xác minh, giải quyết?”…
Theo ông Sơn, trong số 13 hộ trúng đấu giá, hiện nay đã có 4 hộ làm nhà cho con ra ở riêng là ông Cao Đăng Sơn, ông Nguyễn Tất Hà, ông Nguyễn Bá Sỹ và ông Nguyễn Văn Tý, còn lại 9 hộ do chưa có tiền làm nhà nên vẫn để đất trống.

Những hộ dân có mặt tại nhà ông Sơn đều nói: “Nếu quy trình đấu giá hay sử dụng tiền thù từ đấu giá đất không đúng mục đích, phải quy trách nhiệm cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã lúc đó cả cán bộ địa chính nữa. Thế nhưng, cả 3 ông nói trên đều không thấy bị quy trách nhiệm gì là sao?”

Trả lời phóng viên hoanhap.vn về sự việc này, ông Trần Khánh Tùng- Chủ tịch UBND xã Minh Thành hiện nay, thừa nhận: “Sự việc người dân phản ánh là có thật. Lúc đó, ông Cao Đăng Dung- Chủ tịch UBND xã Minh Thành sai ở chỗ là đã dùng số tiền của dân mua đất để xây Trường Mầm Non mà không nộp về ngân sách UBND huyện. Hiện tại, UBND xã Minh Thành cũng đang xin chủ trương của Huyện ủy và UBND huyện hướng giải quyết và sẽ hoàn thiện các thủ tục để các hộ dân sớm được cấp GCNQSDĐ”.

Ông Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho biết: “Về nguyên tắc bắt buộc, UBND xã Minh Thành phải nộp số tiền trên về ngân sách huyện thì Chủ tịch UBND huyện mới ký quyết định giao đất cho các hộ và mới đủ thủ tục để Phòng Tài nguyên và Môi trường hoàn tất hồ sơ chuyển cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp GCNQSDĐ cho dân”.

Theo thông tin từ Thanh tra huyện Yên Thành, do UBND xã Minh Thành “xâm tiêu” số tiền đấu giá đất của dân không nộp lên ngân sách huyện nên sau khi bị người dân tố cao, ông Cao Đăng Dung đã phải cách chức từ Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành xuống làm Chủ tịch UBMTTQ xã. Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND xã kế nhiệm là ông Trần Khánh Tùng vẫn chưa thực hiện việc nộp số tiền trên về kho bạc huyện Yên Thành.

Dư luận đặt câu hỏi rằng: “Phải chăng vì hình thức kỷ luật đối với sai phạm của ông Cao Đăng Dung quá nhẹ nên lãnh đạo xã Minh Thành xem thường? Nếu người kế nhiệm là ông Trần Khánh Tùng và Bí thư Đảng ủy đương nhiệm không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Yên Thành trong việc nộp trả UBND huyện số tiền đã “xâm tiêu” nêu trên thì có bị xem xét kỷ luật tiếp?

Người dân huyện Yên Thành rất mong ông Nguyễn Văn Đệ- Bí thư Huyện ủy và ông Phan Văn Tuyên- Chủ tịch UBND huyện Yên Thành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp đáng cho công dân. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...