Nghệ An: Sai phạm về giao đất, đấu giá đất tại Yên Thành đã được làm rõ

2019-07-18 09:37:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN -Đến nay, Tạp chí điện tử Hòa Nhập vẫn chưa nhận được văn bản phúc đáp của UBND huyện Yên Thành theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nhưng qua tài liệu mà bạn đọc cung cấp, nội dung phản ánh của Tạp chí trong các số báo ra ngày 28, 29/3 và 04/5/2019 là đúng sự thật. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Hòa Nhập, ngày 16/4 Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ban hành quyết định thành lập tổ xác minh để xem xét, giải quyết, xử lý vụ việc.

Sau khi bị mất 51,9m2, gia đình ông Đoàn Hồng Thành vẫn còn hơn 500m2 bám mặt đường QL7B. Nhờ có cháu ruột “làm trên huyện”, ông Thành được giao 324m2 đất tai vùng quy hoạch đã có hạ tầng nhưng chỉ phải nộp… 764 ngàn đồng


Tham mưu… “lừa trên, dối dưới”.

Kết luận nội dung Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Thôn Bản (xóm 4, xã Hợp Thành) sau hơn 2 tháng vào cuộc, tổ xác minh do bà Nguyễn Thị Vân (Chánh Thanh tra huyện) được giao chủ trì, nội dung sai phạm được chỉ rõ:
Đối với việc giao 2 lô đất số 93 và số 96 (có tổng diện tích 324m2) tại vùng quy hoạch Rộc Sùng (xã Hợp Thành) cho ông Đoàn Hồng Thành, thay cho việc trả bằng tiền khi tỉnh Nghệ An thu hồi của ông này 51,9m2 đất để nâng cấp tỉnh lộ 33 là sai. Cái sai ở vụ việc này là: 51,9m2 đất của ông Thành bị thu hồi để mở rộng đường tỉnh lộ 33, được cháu ruột ông Thành là ông Đoàn Văn Cảnh, lúc đó là chuyên viên của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành. ÔNg Cánh đã trình các cấp lãnh đạo áp giá đền bù đối với 51,9m2 bị thu hồi của chú ruột với giá 3,5 triệu đồng/m2 không đủ căn cứ pháp luật, nhưng vẫn được phòng Kế hoạch – Tài chính, phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và Môi trường chấp thuận.

Trong khi đó, 2 lô đất ở vùng quy hoạch Rộc Sùng đã được đầu tư hạ tầng bằng tiền ngân sách, ông Cảnh “qua mắt” được ông Nguyễn Đức Thiện- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và bà Nguyễn Thị Dung- Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính huyện Yên Thành để “áp giá”… 400 ngàn đồng/m2. Nhờ vậy, khi Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho phép UBND xã Hợp Thành áp dụng phương án “đất đổi đất” đối với trường hợp của ông Thành, công dân này chỉ phải nộp vào ngân sách Nhà nước 764 ngàn đồng để “bị mất” 51,9m2 và “được nhận” 324m2 tại vùng quy hoạch.


Chênh lệch lớn về mức giá khởi điểm giữa 2 lô đất số 94 và số 95 so với 17 lô đất còn lại trong cùng 1 vùng quy hoạch Rộc Sùng. Những ai đã tiếp tay cho hành vi gian lận này?


Chưa dừng lại ở đó, để có được lô đất số 94 và số 95 (nằm giữa 2 lô đất đã được giao cho ông Thành nêu trên) tại vùng quy hoạch Rộc Sùng, ông Cảnh đã nghĩ ra cách: Bàn bạc và “nhờ” ông Nguyễn Văn Mão- Chủ tịch UBND xã Hợp Thành lập tờ trình, tách 2 lô đất nêu trên trong số 19 lô đất cùng vùng quy hoạch, đã được UBND huyện Yên Thành phê duyệt kế hoạch đấu giá để gửi sang xã Long Thành đấu, nhằm che mắt thiên hạ. Để qua mặt lãnh đạo huyện, ông Cảnh đã đưa lô đất số 90 (nằm riêng lẻ ở 1 địa điểm khác) vào danh sách “gửi” sang đấu giá ở hội đồng đấu giá đất xã Long Thành nói trên. Người trúng đấu giá 2 lô đất số 94 và số 95, không ai khác, chính là vợ ông Cảnh và con trai ông Thành. Ngay cả việc áp giá khởi điểm cho lô đất số 94 và số 95 cũng thấp hơn rất nhiều so với giá khởi điểm của 17 lô cùng khu vực.

Điều đáng nói ở đây nữa là, với những chiêu trò lừa cấp trên vì lợi riêng của ông Cảnh, lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người có thẩm quyền trong từng khâu: lập, thẩm định hồ sơ; duyệt giá giao đất, duyệt giá khởi điểm trong đấu giá đất, giám sát phiên đấu giá đất... Những người có thẩm quyền liên quan đến 4 lô đất nêu trên đã nhận được gì sau khi ông Cảnh đạt được mục đích?



Ông Phan Trung Hậu (cán bộ phòng Thanh tra huyện Yên Thành) đã đấu lô đất số 3 tại thị trấn Yên Thành này với giá 1,555 tỷ đồng nhưng sau đó bỏ không lấy, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách Nhà nước.


Những ai sẽ phải xử lý kỷ luật?

Sau hơn 2 tháng cân nhắc rất kỹ các sai phạm, trong đó có trách nhiệm của chính mình, bà Nguyễn Thị Vân- Chánh Thanh tra huyện Yên Thành (trước đó là Trưởng phòng Tư pháp, trực tiếp tham gia giám sát nhiều phiên đấu giá) mới hoàn thiện được bản kết luận 10 trang cho 3 nội dung được giao xác minh. Ngay trong bản kết luận, nội dung tố cáo và khiếu nại (mà tên đơn của công dân đã ghi rõ), được bà Vân “viết sai” thành “phản ánh, kiến nghị”. Trong quá trình thực thi công vụ, bà Vân tỏ ra rất nghiêm túc chấp hành luật thanh tra khi trả lời phóng viên báo chí, nhưng lại vận động công dân sửa lại đơn, rút bớt nội dung tố cáo, khiếu nại.

Kết luận về nội dung bồi thường giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Thành, bà Vân thừa nhận: Nội dung phản ánh đúng vì “diện tích bị ảnh hưởng chưa thể khẳng định là đất ở nhưng hồ sơ bồi thường lại xác định là đất ở; trình tự thủ tục lập hồ sơ bồi thường chưa đúng”.
Đối với 2 lô đất được UBND xã Hợp Thành “gửi” đi đấu giá ở nơi khác vì mục đích trục lợi cá nhân của người tham mưu, bà Vân thừa nhận: công dân “phản ánh có cơ sở” và cán bộ “thể hiện sự không minh bạch” trong tham mưu.


Mới ra đời, nhờ có mối quan hệ với lãnh đạo huyện Yên Thành, Cty Đấu giá Hợp danh Thịnh Phát (thuê nhà của ông Nguyễn Đức Thiện- nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành để làm văn phòng) đã được tổ chức đấu giá đất tại 6 xã của huyện này


Với những động cơ vụ lợi trong khi thi hành công vụ của ông Đoàn Văn cảnh, đã có dấu hiệu vi phạm luật Hình sự. Lẽ ra, với tư cách là Chánh Thanh tra huyện, Tổ trưởng Tổ xác minh vụ việc, bà Nguyễn Thị Vân phải tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành để điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người liên quan về hành vi “lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thế nhưng, bà Vân đã không thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình theo nội dung trên mà chỉ tham mưu cho Chủ tịch UBND huyên Yên Thành ban hành quyết định: Hủy quyết định số 9692/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 về việc giao cho hộ gia đình ông Thành 2 lô đất số 93 và số 96; Hủy kết quả đấu giá đối với lô đất số 94 và số 95; giao phòng Nội vụ hướng dẫn kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trên; kiến nghị Đảng ủy xã Hợp Thành, Ủy ban kiểm tra huyện ủy, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Thành kiểm điểm các đảng viên có liên quan đến vi phạm.

Về nội dung khiếu nại của ông Bản đối với diện tích đất bị thu hồi từ năm 1995 khi mở rộng tỉnh lộ 33 được kết luận: Nội dung giải quyết khiếu nại đối với ông Bản tại quyết định số 1175/QĐ-UBD ngày 18/01/2012 về mức giá đền bù là “không phù hợp thực tế”. Ông Bản được xem xét lại giá đền bù đối với 39,12m2 đất theo đơn giá hiện hành của năm 2019.


Những người liên quan đến sai phạm trong việc tham mưu cho lãnh đạo huyện Yên Thành giao 2 lô đất số 93, 96 và giúp vợ và em ông Đào Văn Cảnh trúng đấu giá 2 lô đất số 94 và số 95 tại vùng quy hoạch Rộc Sùng có được xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật?


Ngay sau khi nhận được thông tin do Tạp chí điện tử Hòa Nhập phản ánh, ông Phan Văn Tuyên- Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký quyết định điều chuyển ông Cảnh từ chuyên viên của phòng Tài nguyên và Môi trường sang phòng Tiếp dân để chờ xử lý. Đây là việc làm kịp thời, thể hiện thái độ ngăn chặn hậu quả của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành trước thông tin phản ánh của báo chí.

Với niềm tin của bạn đọc và trách nhiệm của cơ quan báo chí đối với nhiệm vụ chống tiêu cực, chống tham nhũng, Tạp chí điện tử Hòa Nhập sẽ tiếp tục phản ánh về kết quả “giải quyết hậu quả” của vụ việc này.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...